Monday, January 30, 2012

Hoa Kỳ: Hội Đồng Bảo An phải can thiệp vì bạo động leo thang ở Syria

Tác Giả: VOA

Yêu cầu ông Assad từ chức như là một phương cách để giải quyết cuộc khủng hoảng

Ngoại trưởng Clinton nói Hoa kỳ mạnh mẽ lên án những cuộc tấn công tàn bạo của chính phủ Syria làm hàng trăm thường dân thiệt mạng
Hình: AP.

Chính quyền Tổng thống Obama nói Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải can thiệp vào cuộc bạo động đang leo thang tại Syria bằng cách gởi một thông điệp cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad là việc đàn áp cuộc nổi dậy của đối lập kéo dài 10 tháng nay là một mối đe dọa cho hoà bình và an ninh toàn cầu.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Washington mạnh mẽ lên án điều được gọi là những cuộc tấn công tàn bạo của chính phủ Syria đã làm hàng trăm thường dân thiệt mạng trong vài ngày qua.

Bà nói bà sẽ tham dự một phiên họp của Hội Đồng Bảo An vào hôm thứ Ba để thúc đẩy cơ quan này ủng hộ kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập yêu cầu ông Assad từ chức như là một phương cách để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Các nhà hoạt động đối lập Syria nói binh sĩ của chính phủ đã lấy lại quyền kiểm soát ở nhiều nơi thuộc ngoại ô Damacus hôm thứ Hai trong những trận đánh dữ đội với phe nổi dậy chống lại 11 năm cai trị độc đoán của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhà hoạt động nói lực lượng thân Assad đẩy lùi Quân đội Tự do Syria ra khỏi một số quận miền đông gần trung tâm Damacus trước khi tiến vào những khu vực lân cận và can dự thêm vào những cuộc giao tranh chết người diễn ra trên đường phố.

Các nhà hoạt động cũng cho biết về những trận giao tranh giữa binh sĩ chính phủ và phe nổi dậy tại tỉnh Homs ở miền trung Syria. Những người này nói bạo động trên toàn quốc Syria hôm thứ Hai làm 28 người thiệt mạng, phần lớn là thường dân.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp và Anh cũng sẽ tham dự phiên họp ngày thứ Ba của Hội Đồng Bảo An để bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến của Liên đoàn Ả Rập, sáng kiến bị Damascus bác bỏ vì cho rằng vi phạm chủ quuyền của Syria.

Các cường quốc phương Tây và các nước Ả Rập đang làm việc về một nghị quyết ủng hộ kế hoạch này.

Tuy nhiên Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói Moscow không thể ủng hộ nghị quyết được đề nghị vì nghị quyết này thiên vị chống lại chính phủ Assad, một đồng minh lâu năm của Nga đồng thời là nước mua các trang bị quân sự của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Interfax của Nga, ông Gatilov nói nghị quyết để ngỏ khả năng can thiệp vào những vấn đề của Syria, điều mà Nga quyết tâm chống lại.

Tháng 10 năm ngoái, Nga cùng với Trung Quốc phủ quyết một nghị quyết được phương Tây ủng hộ lên án việc chính phủ Syria đàn áp những cuộc nổi dây.

Hôm thứ Hai, Nga cho biết đã thuyết phục chính phủ Syria gởi một phái đoàn đến Moscow để thảo luận với phe đối lập Syria.

Tuy nhiên những thành viên của Hôi đồng Quốc gia Syria đối lập nhanh chóng bác bỏ ý kiến này. Trong một điện thư gởi cho Đài VOA, thành viên của Hội đồng, ông Ausama Monajed nói tổ chức này không thương thuyết với khủng bố.

0 comments:

Powered By Blogger