Sunday, January 29, 2012

Đừng đẩy dân vào thế đối lập


Ông Lê Đức Tiết (giữa) tiếp xúc với các nhân chứng
Một thành viên đoàn giám sát của Trung ương Mặt trận Tổ Quốc trong vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng cho rằng cách làm ưa cưỡng chế như trong vụ việc Đoàn Văn Vươn, hơn là thuyết phục người dân của chính quyền có thể "đẩy dân vào thế đối lập"

Trao đổi với truyền thông trong nước hôm 28/01, luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật của Trung ương Mặt trận Tổ Quốc VN khẳng định rằng trong vụ việc cưỡng chế với gia đình ông Đoàn Văn Viên ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, chính quyền huyện đã "bất tuân pháp luật."

Phát biểu trên tờ Tuổi trẻ Online hôm thứ Bảy, luật sư Tiết người vừa thăm và làm việc ở xã Quang Vinh, nơi xảy ra vụ nổ súng chống cưỡng chế thu hồi đất đầu năm nay, đặt câu hỏi liệu "chính quyền không hiểu luật hay cố tình không hiểu."

Luật sư cũng phê phán phản ứng của lãnh đạo thành phố Hải Phòng liên quan vụ việc, khi cho rằng phát biểu của Phó Chủ tịch UBND Thành phố, ông Đỗ Trung Thoại là "thiếu nhạy cảm" và "không thể hiện đúng vai trò của nhà chức trách."

Vị phó chủ tịch Hội đồng tư vấn của Mặt trận cũng cho rằng cần phải có sự "lựa chọn kỹ càng," "giám sát chặt chẽ" đối với các quan chức đang "cầm cân nảy mực" trong quá trình họ "thực thi công vụ và pháp luật."

Ông Tiết nói với tờ Tuổi trẻ: "Qua những tài liệu mà chúng tôi có được và về tận nơi tìm hiểu sự việc, chúng tôi cho rằng chính quyền cơ sở ở đây làm việc không căn cứ vào pháp luật. Pháp luật cũng như chính sách của Đảng, Nhà nước đều nhất quán là khuyến khích người dân khai hoang phục hóa, sử dụng đất đai có hiệu quả, làm ích nước lợi nhà."

Luật sư Tiết cho biết ông và đoàn giám sát đã tiếp xúc "không hẹn trước" với mười một người để tìm hiểu vụ việc Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng:

"Trong đó có những đảng viên lão thành, có người nguyên là bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, có người có đất bị thu hồi, có những người không có liên quan gì... Tất cả họ đều không tán thành với việc làm của chính quyền nơi đây.

"Người dân cho rằng chính quyền có những xử lý trái đạo lý, trái luật pháp."

Đánh giá về cách làm của chính quyền, được cho là mang tính phổ biến mà không chỉ hạn chế riêng ở cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, quan chức Mặt trận nói:

"Cũng qua vụ việc này, tôi thấy chính quyền trong quan hệ với dân vẫn thiên về cưỡng chế, ít thuyết phục. Đây là điều rất đáng lo.

"Chỉ có hai hộ dân mà sử dụng hàng trăm người với công an, bộ đội, biên phòng đến cưỡng chế rồi coi đó như thắng lợi của một trận đánh thì không đúng.

"Trung ương cần sớm chấn chỉnh xu hướng này, phải rút kinh nghiệm, không nên để xảy ra tình trạng chính quyền đẩy người dân vào thế đối lập."

'Đã mời luật sư'

Trong một diễn biến liên quan, BBC được biết thân nhân của ông Đoàn Văn Vươn và những người đang bị truy tố trong gia đình ông đã mời luật sư tham gia bào chữa quyền lợi hợp pháp của họ.

Hôm thứ Bảy, 28/01, luật sư Nguyễn Duy Minh, thuộc văn phòng luật sư Duy Minh ở TP. Hồ Chí Minh cho BBC hay ông đã ra Hà Nội và trong lúc chờ trả lời của các giới chức cho phép ông được chính thức bào chữa cho các thân chủ, ông có kế hoạch tiếp xúc trực tiếp với gia đình của ông Đoàn Văn Vươn.

Ông Minh cũng cho hay, cùng ngày ông đã "tới nhà thăm và chúc tết" Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài Nguyên Môi trường.

"Việc thăm cụ Trọng Vĩnh là để thăm hỏi Tết, còn gặp Giáo sư Đặng Hùng Võ là để trao đổi một số vấn đề chuyên môn liên quan tới các vấn đề về chính sách và luật pháp về đất đai nói chung," ông Minh nói với BBC, trong khi cho hay hiện ông vẫn chờ thu thập thêm các thông tin nhiều nguồn xung quanh vụ án.

Hôm 26/01, vợ con và thân nhân của ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đã lên Hà Nội và có cuộc tiếp xúc với bà Lê Hiền Đức, một nhà hoạt động độc lập chống tham nhũng từng giúp đỡ nhiều "dân oan" trong quá trình đi tìm công lý ở trong nước.

Có tin cũng hôm thứ Năm, Giáo xứ Thái Hà từ Hà Nội đã cử một đoàn tới thăm gia đình ông Vươn, người vốn là giáo dân với tên thánh đầy đủ Phê-rô Đoàn Văn Vươn.

Trước đó, theo trang mạng của Giáo sứ này, gia đình của ông Vươn cũng nhận được quà Tết từ đại diện những người đứng đầu giáo xứ Súy Nẻo (hay Thúy Nẻo) ở địa phương, cũng như nhận quà Tết và thăm hỏi từ một số nhân sỹ, trí thức và quần chúng khác ở trong nước.

0 comments:

Powered By Blogger