Monday, January 30, 2012

Nga: Thủ tướng Putin thừa nhận tham nhũng tác hại đến kinh tế

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, tại St Petersburg, 27/01/2012

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, tại St Petersburg, 27/01/2012. REUTERS/Alexei Nikolsky/RIA Novosti/Pool.

Mai Vân

Bị chống đối chưa từng thấy trong thời gian gần đây, thủ tướng và là ứng viên tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản pháo. Hôm nay, 30/01/2012, qua báo chí, ông đã công nhận một số thực tế : Kinh tế Nga « lạc hậu », bị nạn tham nhũng hủy hoại. Ông hứa hẹn một « nền kinh tế mới » cho người Nga.

Trong bài viết dài trên tờ báo kinh tế Nga, Vedomosti, ông Putin đã đả kích nạn tham nhũng « có hệ thống », không khí kinh doanh « kém cỏi », hạ tầng cơ sở hầu như thiếu vắng ở những nơi « chỉ cách thành phố 20 – 30 km ». Ông cũng tố cáo sự lệ thuộc « không thể chấp nhận được »’ của kinh tế Nga vào việc xuất khẩu nguyên liệu.

Ông Putin còn nêu lên vấn đề là công việc hiện đại hóa mà tổng thống Dmitri Medvedev tiến hành để « cải thiện không khí kinh doanh », đã không có bước tiến nào đáng kể. Ông Putin nhấn mạnh : « Nga không thể tự cho phép mình có một nền kinh tế không bảo đảm được sự ổn định, không bảo đảm chủ quyền cũng như sự sung túc. Nga cần một nền kinh tế mới ».

Theo ứng cử viên tổng thống Nga, « so sánh với những đối thủ cạnh tranh, thì Nga kém sức thu hút đối với các nhà đầu tư, và một lượng đầu tư quan trọng đã « chạy khỏi Nga ».

Nguyên nhân chính theo ông Putin, đến từ sự thiếu minh bạch, thiếu kiểm soát đối với công chức, hải quan, cơ quan thuế, hệ thống tư pháp cũng như đối với lực lượng gìn giữ an ninh.

Trong nền kinh tế mới, thủ tướng Nga cho là phải tăng đầu tư vào nghiên cứu khoa học, vào công nghệ cao cấp, vào ngành dược phẩm, hàng không không gian, thông tin, những ngành mũi nhọn. Như thế Nga sẽ cũng giải quyết một vấn đề xã hội toàn diện đó là sự phát triển của tầng lớp sáng tạo.

Theo ông những người xuống đường phản đối là những thành phần thuộc tầng lớp sáng tạo này.

Giới quan sát ghi nhận bài báo của ông Putin được công bố trong lúc một cuộc biểu tình lớn được dự kiến vào ngày thứ 7, mồng 04/02 tới đây.

Có người như ông Andrei Iakoviev, hiệu phó trường Cao đẳng Kinh tế, trả lời AFP, đánh giá là bài viết dành cho giới kinh doanh và người biểu tình. Ông cũng không thấy là ông Putin sẽ cải thiện không khí kinh doanh như thế nào, dẹp bỏ nạn tham nhũng ra sao.

Riêng báo kinh tế Vedomosti, trong bài xã luận đánh giá bài viết của ông Putin, đã lấy làm tiếc là thủ tướng Nga không gắn các vấn đề kinh tế với việc cần thiết cải tổ chính trị, mà chỉ noí về cần thiết thu hút đầu tư mà thôi. Tờ báo cũng nêu câu hỏi ông đã làm gì trong những năm qua ?

0 comments:

Powered By Blogger