Thursday, January 12, 2012

Bắc Triều Tiên có thể tiến hành thử nguyên tử hạt nhân lần ba"



Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un có thể thực hiện các vụ thử bom hạt nhân để thu hút tối đa sự chú ý của cộng đồng quốc tế
Bắc Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ ba hoặc thử tên lửa tầm xa trong năm nay khi nhà lãnh đạo mới Kim Jong-Un muốn củng cố quyền lực của ông, theo một tổ chức nghiên cứu ở Hàn Quốc nói ngày 10/1.
Hình ảnh ông KIm Jong-Un ngồi trên xe tăng trong đoạn băng do Truyền hình Nhà nước Bắc Triều Tiên công bố hôm 8/1 (Nguồn: AP)
“Có khả năng rất lớn” những cuộc tấn công hạn chế nhắm vào miền Nam cũng sẽ diễn ra để cho thấy sức mạnh của ông Jong-Un và phô diễn sự trung thành của quân đội với ông, theo lời Viện Nghiên cứu ngoại giao và An ninh quốc gia (IFANS).
Viện này, được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bảo trợ, cho rằng, ông Jong Un có thể sẽ có “những hành động phiêu lưu” để củng cố chế độ mới. Theo đó, các cuộc thử hạt nhân có thể diễn ra vào nửa cuối năm 2012, khi những cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra tại Mỹ và Hàn Quốc, hoặc vào nửa đầu năm 2013, khi các chính quyền mới lên nắm quyền.
“Đặc biệt, Kim Jong-Un có thể thực hiện các vụ thử bom hạt nhân để thu hút tối đa sự chú ý của cộng đồng quốc tế và cho thấy những thành tựu của riêng ông,” bản báo cáo của IFANS viết. Tháng 11/2010, Bắc Triều Tiên đã công bố hình ảnh về một nhà máy làm giàu uranium đang hoạt động của họ.
Các cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân ở Bắc Triều Tiên đã ngưng trệ từ tháng 12/2008. Mỹ và các bên thương lượng yêu cầu Bình Nhưỡng phải đóng cửa những nhà máy làm giàu uranium như một điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán. IFANS nói đàm phán sáu bên có thể được nối lại vào nửa đầu năm nay nhưng khó có thể đạt được tiến bộ nào.
Quan hệ liên Triều đã đóng băng kể từ khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng dùng ngư lôi bắn chìm một tàu chiến của nước này làm 46 thủy thủ thiệt mạng vào tháng 3/2010. Miền bắc phủ nhận các cáo buộc, nhưng từng bắn đạn pháo vào một hòn đảo do Hàn Quốc kiểm soát vào tháng 11/2010, khiến 4 người thiệt mạng.
Trong một diễn khác có liên quan, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Lee Myung Pak đang ở thăm Bắc Kinh và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, hai bên đã nhất trí thắt chặt quan hệ kinh tế song phương, đồng thời tái khẳng định quan điểm thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Thông cáo chung sau cuộc gặp cho biết hai bên "chia sẻ quan điểm về phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, xem hòa bình và ổn định là điều quan trọng nhất, đồng thời nhất trí tiếp tục trao đổi chặt chẽ và hợp tác với các bên".
Ngoài ra, Hàn Quốc và Trung Quốc cùng cam kết thắt chặt kinh tế và thương mại song phương. Yonhap cho biết hai chính phủ Hàn Quốc và Trung Quốc cũng có kế hoạch thiết lập đường dây nóng giữa ngoại trưởng hai bên.
Trước đó, Tổng thống Lee Myung Pak đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 9/1, trong đó hai bên nhất trí bắt đầu các thủ tục tiến hành đàm phán thỏa thuận tự do mậu dịch song phương.
Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, trao đổi thương mại giữa nước này với Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục 210 tỷ USD và dự kiến thương mại song phương sẽ đạt mức 300 tỷ USD vào năm 2015. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, tương đương 24%./.
T.H
Theo Xinhua

Bắc Hàn: Dân chúng & Quân đội vất vả với những chương trình tung hô, đánh bóng lãnh tụ
3 hrs ago - Reuters 1:23 | 1,395 views
North Korea's military holds a huge rally to pledge loyalty to the isolated country's new leader, Kim Jong-un. Travis Brecher reports.

0 comments:

Powered By Blogger