Monday, January 30, 2012

Tết Ở Việt Nam Kéo Thêm Vô Số Các Lễ Hội Moi Tiền Khách

Mỗi năm Việt Nam có khoảng hơn 7.000 lễ hội lớn, nhỏ. Ông Trần Minh Chính, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch CSVN cho biết là các lễ hội núp bóng hình thức dân gian mỗi lúc được tổ chức quy mô, đa dạng hơn. Đặc biệt Tết ở Việt Nam luôn kéo theo hàng trăm các lễ hội hết sức bát nháo, chỉ nhằm mục đích móc túi du khách. Năm trước, trường hợp lễ hội phát ấn đền Trần đã gây nên cảnh chen lấn, xô đẩy làm mất vẻ trang nghiêm, nét văn hóa.

Thậm chí, một số nơi như phủ Tây Hồ, động Hương Tích, chùa Trấn Quốc (Hà Nội), chùa Bái Đính (Ninh Bình), đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)… cho lập quá nhiều bàn thờ, hòm công đức và đĩa để tiền, khiến du khách vô tư đặt nhiều tiền lẻ lộn xộn ở mọi chỗ, làm cho người hành lễ hết sức khó chịu. Mặc các quan chức, chính quyền địa phương một số tỉnh thành cho biết sẽ chấm dứt tình trạng xô bồ ở các lễ hội trong mùa lễ hội năm 2012, nhưng dường như điều đó vẫn chưa đạt được. Khắp nơi, lễ hội dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 3 năm 2012 và nở rộ ở nhiều hình thức khác nhau.

Chẳng hạn nhưng lễ hội chùa Hương được coi là một trong những lễ hội lớn nhất trong nước, kéo dài tới 3 tháng. Đây cũng là lễ hội vốn đã để xảy ra nhiều chuyện không hay, nhất là nạn cờ bạc, móc túi du khách, tình trạng cò mồi ép giá. Đây là môt lễ hội làm ra tiền cho ngân sách địa phương nên dù nói thế nào, các quan chức vẫn cố gắng duy trì. Chỉ riêng việc dùng đò để đưa khách du lịch đi lễ, chính quyền địa phương đã sử dụng đến 4500 chiếc đò. Đây thật sự là một điều mâu thuẫn với nguyên tắc của một quốc gia CS, việc cúng bái, tâm linh… luôn bị coi là thứ mê tín dị đoan, bị phán xét rất nghiêm ngặt, nhưng giờ thì chính các quan chức lại chủ trương và mở rộng.

Dĩ nhiên, không nói thì ai cũng hiểu, tiền…chính là thứ đã phá bỏ mọi nguyên tắc chính trị và tư tưởng Cộng sản ở Việt Nam hiện nay. Người đi lễ hội cũng kể rằng không khí lễ hội luôn luôn bị lạm dụng bởi các nhà tổ chức vẫn sử dụng loa đài quảng cáo quá cỡ của các cửa hàng bánh kẹo, củ mài, thuốc bắc, thuốc nam gây ồn ào và vô cùng mất mỹ quan. Một lễ hội khác cũng khá ồn ào ở phía Nam là lễ hội chùa Bà (Bình Dương) đã thu hút hàng vạn khách thập phương đổ về tham gia chiêm bái cầu may đầu năm. Hàng vạn người chen lấn tiếp cận vị trí rước Bà đi ngang qua để khấn vái cầu may, cầu tài, tạo nên cảnh tượng chen lấn, xô đẩy giữa ngã sáu thị xã Thủ Dầu Một.

Một biển người chen chúc giữa trời nắng như đổ lửa, thậm chí có người đã ngất xỉu do đứng nhiều giờ dưới nắng to, khát nước và đói. Nhưng không hề thấy sự tổ chức hay giúp đỡ gì của chính quyền. Còn ở Thích ca Phật Đài tại Vũng Tàu, sát cổng chùa là hai dãy hàng, một bên là hàng ăn uống rượu thịt và giải khát, một bên là hàng bán đồ mỹ nghệ. Và còn có hẳn một quầy vé số được bày bán ngay cạnh lối đi lên chùa. Phía bên dưới tượng Thích ca ngồi thiền cũng là gian hàng bán đồ mỹ nghệ được dựng khá kiên cố. Tất cả là những nơi buôn bán được chia khu rõ ràng, hỏi ra… người thu tiền chính là nhà cầm quyền địa phương.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger