Tuesday, January 31, 2012

Ngày Xuân Vui Tết Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà Lan tổ chức ( Nhâm Thìn 2012 )

Ngày Xuân Vui Tết ,
Dù ai mãi tận đâu đâu
Ngày Xuân vui Tết rủ nhau kéo về ....

Như thông lệ Cộng Đồng Ngưòi Việt Tỵ Nạn CS tại HL đã tổ chức Tết Nguyên Đán năm nay vào ngày cuối tuần thứ bảy 14 tháng 1_2012 tại Arnhem , nơi mà hằng năm vẫn có những sinh hoạt về ngày Tết để người VN ở khắp mọi nơi có thể về đây đón Tết dễ dàng . Cho dù người có xe riêng hay người phải xử dụng bằng phương tiện giao thông công cộng cũng không vất vả lắm khi phải tự tìm đường đến nơi . Ngày nay thì hầu hết ai ai trong chúng ta nếu có xe riêng cũng đều gắn Tomtom trong xe cả rồi , người đi bộ cũng có thể xử dụng mobiel tìm bản chỉ đường . Thế nên dù là địa điểm tổ chức có nằm trong hang cùng ngõ hẻm nào đi nữa, thì cũng không lo là không tìm ra địa chỉ . Nếu dùng phương tiện xe lửa hay metro thì cứ vào NET tìm là sẽ có ngay bảng hướng dẫn ngày giờ đi và đến tận nơi chính xác . Thế nên tôi cứ ung dung trước khi đi đâu là đều vào NET , tìm ngay đến www.9292ov.nl để tìm cách đi mà không cần phải tự lái hay phải cần có tài xế bên cạnh .

Trời hôm nay thật xanh trong , một chút nắng mùa đông cũng đủ làm ấm áp tâm hồn , dự báo thời tiết cho biết trời không bão táp hay gió mưa như suốt mấy tuần vừa qua thê thảm . Ngày thì mưa giông, đêm về nghe gió thét gào đến rợn người . Vào NET lấy ngay informatie cho lộ trình đến Arnhem , rủng rỉnh là hết buổi sáng nhưng vẫn còn quá dư thời giờ cho việc xuất hành . Cứ nhớ ông bà cụ tôi ngày xưa đi đâu cũng phải tính giờ giấc để thôi ra ngõ gặp gái là xuôi xẻo trọn năm . Bây giờ sống bên này có đến hơn chục năm rồi , nên những tập tục ấy chẳng còn mấy ai hơi sức đâu mà để ý . Rồi dần dà tự nó mất hẵn không còn truyền miệng thế gian .

Qua khỏi chặng đường bằng metro từ nhà cho đến nhà ga xe lửa Rotterdam , tôi chỉ còn đủ bảy phút để kịp mua vé bằng máy automaat là phải chạy nhanh đến ga số mười bốn cho kịp . Vừa leo hết bảy bậc thang và nhảy vào trong toa xe lửa ngồi thở dốc . Cái thú đi xe lửa là thế đó , là phải chạy cho kịp chuyến tàu , nếu lỡ chuyến này lại phải chờ thêm nữa giờ sau mới có chuyến khác . Lên ngồi yên chí trong toa xe lửa rồi , vừa thở hổn hễn vì phải chạy ba chân bốn cẳng . Chừng vài phút sau khi định thần cho hết mệt , tôi lục mobiel để nhắn tin cho cô bạn và cô con gái út để họ biết là tôi đang trên đường đi đến địa diểm và không trễ chuyến . Cảnh vật hai bên đường lung linh dưới ánh nắng vàng óng ánh của trời tháng giêng thật ấm áp , tuy trời vẫn còn đang giữa mùa đông tháng giá , cho tới giữa tháng ba mới thật sự Xuân về . Đón Tết ở xứ người đôi khi không đúng vào thời tiết mùa Xuân như ở quê hương, nhưng tôi vẫn cảm thấy hương xuân đâu đó lan toả bay dạt dào trong gió . Nhớ đến Tết quê mình mà xót dạ mà chạnh niềm đau , cứ mỗi mùa Xuân đi qua tôi lại hứa cuội với Mẹ lúc bà còn sống ...Mẹ ơi ! năm nay con chưa về ăn Tết được , thôi chờ con năm sau mẹ nhé . Thế mà đến bây giờ đã bao Xuân rồi trôi qua , nhưng tôi vẫn còn ở đây , vẫn còn ngóng tin Xuân và đón Xuân nơi đất khách . Nên mỗi độ Xuân về Tết đến là người Việt chúng tôi lại tìm đến nhau bằng mọi cách . Hoặc lên chơi nhà bạn, gọi là thăm nhau ngày Xuân , hay tìm nơi nào có tổ chức Tết , thì cùng đến đó để gặp mặt nhau thăm hỏi . Vì nhiều khi cả năm chỉ có được ngày này để gọi là thăm nhau .

Tiếng loa nói trong xe lửa phát lên báo hiệu cho hành khách biết là xe sắp ngừng lại trạm chính tại nhà ga Utrech , chỉ còn kịp kéo vali nhỏ và giỏ xách chờ xe ngừng hẵn là tôi lại chạy vội để chuyển trạm đến Arnhem . Hãy còn đến bảy phút , đủ để cho tôi rủng rỉnh chứ không phải tất bật như lúc đầu , nhờ chuyển trạm nên tôi không phải ngồi bó gối quá lâu trên xe . Thư giản chân cẳng một chút cảm thấy người thoải mái hẳn , ít phút bước ra ngoài để hít thở không khí ngoài trời thật dễ chịu . Trạm tiếp nối này cũng mất khoảng bốn mươi phút nữa thôi là đến nhà ga chính Arnhem , sau đó tôi theo xe bus đến ngay địa điểm lại mất thêm năm mười phút nữa . Tính ra tôi hãy còn dư thời giờ nhiều lắm , nếu chịu khó tính kỹ giờ trước khi đi thì an toàn đến nơi mà không bị trễ .

Từ xa tôi đã trông thấy bóng hai người đàn ông đang tìm cách treo ngọn cờ trên thân cây cao để mọi người có thể nhận diện nơi tổ chức một cách dễ dàng . Bước qua khỏi cổng chính vài bước là đã đến hội trường , nơi mà mọi người trong ban tổ chức đang phụ giúp nhau làm những công việc như trang trí sân khấu , đặt bàn thờ Tổ Quốc , cắm cành mai hay bàn ghế được sắp theo hàng lối để khách đến xem chương trình Tết được thoải mái chổ ngồi . Sau hội trường sân khấu là hành lang lối đi trải dài , nơi đây là chỗ bày biện những gian hàng bán Tết , nào là hàng bánh chưng , bánh tét , giò lụa . Kia là hàng bánh mì , rồi hàng bánh cuốn và có luôn hàng bán đồ nhậu , hàng trứng vịt lộn , hàng chè , hàng bánh cốm , tất cả toàn hương vị ngày Tết . Các mặt hàng này không những ăn tại chỗ mà còn có thể dành cho khách mua mang về nhà trong mấy ngày Tết khỏi cần nấu nướng . Phía trong cùng là phòng ăn dành cho những khách đến ăn phở . Phở xem như món ăn thuần túy của người Việt Nam , các bà Mẹ VN xa quê hương đều biết nấu món này . Tuy mùi vị và cách nấu mỗi người nêm nếm mỗi khác . Người phụ trách hàng phở là ông bếp chính chuyên nghiệp đã nấu phở lâu năm trong nghề , nơi nào tổ chức Tết mà thiếu hàng phở là kể như thiếu món ăn hương vị quê hương rồi đó .
Gặp lại các anh em trong ban tổ chức , anh em trong Quân Cán Chính Hoà Lan và luôn cả Bỉ . Họ kéo qua cũng đầy một xe để tham dự chung ngày Tết bên này . Mọi người tay bắt mặt mừng chúc Tết nhau, chúc sức khoẻ , chúc mọi điều may mắn trong năm mới . Chưa đến giờ khai mạc nên ai cũng có thể đi một vòng chúc tết cho nhau rồi tìm nơi ăn uống gọi là hưởng các thứ hương vị trong ngày Tết đầu năm . Một anh trong Hội Cựu Quân Bỉ nói với tôi , chợ Tết bên Hoà Lan tổ chức hay quá , đầy đủ cả, nhưng mọi người vẫn thích nhất là ghé qua hàng phở để thử xem hương vị phở bên HL nấu ra sao chứ ở Bỉ thì đã có nhiều quán phở mọc lên tại Brusell và đã làm ăn từ nhiều năm qua và không chỉ là khách Việt Nam đến ăn mà đa số là dân Bỉ sống tại Brussell cũng ưa chuộng món phở thuần túy của người Việt Nam bên đó . Được dịp khoe ông chủ nấu phở bên Hoà Lan nấu rất chuyên nghiệp , tôi liền ca bài ca con cá với các anh bên Bỉ về hàng phở . Nhưng quả là lời ca của tôi không tệ nên các anh vừa ăn vừa khen ngon và ăn không chừa lại tí gì . Tôi giục các anh nhanh chân vì tiết mục mở đầu chương trình cho ngày Tết đang chuẩn bị mở màn .

Chương trình được mở đầu với giọng nói thật rõ và ấm tai của người nam xướng ngôn viên điều khiển chương trình trên sân khấu , đặc biệt hôm nay có thêm một nữ xướng ngôn viên nói bằng tiếng Hoà Lan thật trẻ trung và duyên dáng bên cạnh. Vì có số khách dưới hàng ghế đến tham dự là người Hoà Lan , nên việc thông dịch rất cần thiết cho buổi lễ Tết đầu năm này . Tiếp theo là hồi trống Tế Tổ theo nghi thức cổ truyền , trên sân khấu đã thấy ba vị mặc áo dài khăn đóng theo ba màu áo khác nhau : đỏ , xanh, vàng nhạt. Mỗi màu áo tượng trưng cho ba miền đất nước , Bắc Trung Nam cùng quy tụ về Ngày Tết . Cùng nhau đốt nén hương khấn nguyện đất trời , những người Việt tha hương hôm nay mong sớm có ngày đoàn tụ . Ô. Chủ Tịch Cộng Đồng bước ra sân khấu với bài diễn văn chúc Tết đầu năm thật trang trọng gửi đến qúy Đại Diện các Đoàn Thể và qúy đồng hương đến tham dự đêm văn nghệ Tết đầu Xuân , và không quên chúc mọi người thưởng thức chương trình văn nghệ thật vui tươi đêm nay .

Tập tục múa lân xông đất không thể thiếu trong tiết mục Ngày Xuân Vui Tết , nên qua lời giới thiệu của anh xướng ngôn viên , đã thấy đoàn lân xuất hiện . Được biết đội lân đã trình diễn khắp nơi và đến từ Vương Quốc Bỉ . Cặp Lân trông thật đẹp mắt , một con trống có màu lông vàng óng ả , con mái lông màu hồng nhạt . Chúng đi vòng từ sân khấu rồi xuống tận nơi khán giả ngồi dưới hàng ghế để múa chúc mừng và nhảy theo nhịp trống thật nhộn nhịp . Sau gần hai mươi phút dành cho Lân xông đất và biểu diễn điệu múa lân hái lộc đầu năm . Đội lân đã rút vào hội trường nghĩ ngơi để nhường lại cho các cụ bô lão phát tiền lì xì đến các trẻ em đang có mặt trong đêm đón Tết .

Các trẻ em dưới mười hai tuổi đêm nay được các bố mẹ dẫn đến thật đông ,đúng là không khí đón Tết không chỉ riêng cho người lớn mà còn cho trẻ em biết về ngày Tết cổ truyền . Bọn trẻ tề tựu thật đông trước sân khấu để nhận bao lì xì từ tay các bậc bô lão mặc áo dài khăn đóng , với vẻ mặt hớn hở dù không biết nhiều hay ít hay có gì trong cái gói đỏ . Nhưng đó cũng là sự trượng trưng cho những điều may mắn trong năm mà các em sẽ được nhận lấy .
Phần nghi thức làm lễ khai mạc cũng như tập tục múa Lân xông đất và phát tiền lì xì đến các em nhỏ đã chấm dứt chương trình phần đầu của đêm Văn Nghệ Mừng Xuân . Kế đến là phần chính của chương trình Văn Nghệ do ban nhạc Rạng Đông cùng nhiều ca sĩ tên tuổi rất ăn khách từ trước đến nay đã quy tụ về giúp vui văn nghệ trong đêm nay cho qúy đồng hương ở xa đến tham dự không quảng ngại đường xá xa xôi .

Vừa xong đội múa lân là đến lượt đội võ thuật Vovinam Việt Võ Đạo cũng đến từ Vương Quốc Bỉ , đội võ thuật quy tụ cũng phải đến hai mươi võ sinh và lần lượt biểu diễn từng màn múa kiếm cho đến các thế đánh để hạ được đối thủ hay các chiêu thuật tự bảo vệ lấy thân . Dù sao cũng phải hãnh diện cho người Việt Nam có tư thế về lối đánh võ riêng biệt và nhiều đặc điểm này của bộ môn võ thuật .

Xen kẻ chương trình văn nghệ là màn tân cổ giao duyên , tiết mục này rất ăn khách cho những ai thích vọng cổ và nhất là qúy bà , quý ông ở lớp tuổi trung niên thích nghe giai điệu ca mùi với lối diễn xuất trong nghề của hai diễn viên trên sân khấu qua tiết mục vọng cỗ *Chiếc áo bà ba * . Riêng ban nhạc Rạng Đông mãi cho đến bây giờ vẫn giữ được thế đứng là một ban nhạc hay có tầm cở đã cống hiến đến quý khán giả đêm nay một chương trình văn nghệ chọn lọc từ các tiết mục đơn ca, song ca cho đến tấu hài . Những giọng ca và bài hát đã tuyển chọn kỹ càng nên đã mang đến cho khán giả trong đêm Văn Nghệ Mừng Xuân một sắc thái có nhiều âm hưởng về nỗi nhớ quê hương , nhưng cũng đủ ấm lòng khi Xuân về trên đất khách .

Vừa chấm dứt phần đầu tiết mục văn nghệ là màn sổ số tombola với ba giải của lô trúng , hai giải đầu Ban Đại Diện cử người lên trao giải nhưng đều được người trúng giải đã tặng lại số tiền cho Ban Tổ Chức . Riêng lô trúng độc đắc cuối cùng là một trăm năm mươi đồng đã rơi vào tay người trúng giải ở vùng Dodrecht , chị đã lên lảnh giải trúng với nét mặt hớn hở vì số đỏ năm nay . Ban tổ chức cũng đã dành ít phút để giới thiệu tờ báo Việt Nam Nguyệt San đến qúy đồng hương đến tham dự và nhờ ủng hộ . Một ít số báo được biếu tặng trong đêm văn nghệ mừng Xuân này , trong đó có hướng dẫn cách thức đặt mua báo dài hạn . Mục đích giới thiệu về những sinh hoạt của người Việt hiện nay đang có mặt trên mọi miền đất nước Hoà Lan và những thông tin liên quan tới Cộng Đồng Người Việt tại Hải Ngoại ...(Ban quản trị Việt Nam Nguyệt San : dtnguyen@congdonghoalan.com)

Sau giờ nghĩ giải lao phần hai , chương trình văn nghệ lại tiếp tục với phần dạ vũ disco và kéo dài cho đến cuối chương trình . Ngày Xuân Vui Tết không thể thiếu trong sinh hoạt của người Việt tha hương , và càng không thể thiếu khi cả năm có người mới được dịp gặp gỡ nhau một lần vì kẻ sống đằng Đông người đằng Tây mà cơ hội thăm nhau thì không mấy khi thực hiện được dễ dàng . Cảm ơn Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn tại Hoà Lan đã tổ chức ngày Tết hàng năm để người Việt tha hương như chúng ta còn có dịp ngồi lại với nhau , để cùng nhớ đến cội nguồn . Nhớ đến tập tục ngày Tết tưởng chừng đã quên , nhớ đến một quê hương đã khuất xa trong tầm mắt .

Miên Thụy
Tết tháng giêng 2012

---

Hình

0 comments:

Powered By Blogger