Sunday, January 29, 2012

Hàng trăm xe tuần hành chống Putin tại Matxcơva

Tác Giả: Tú Anh

Uy tín của ông Putin bị xuống thấp trong những tháng gần đây


Đoàn xe tuần hành phản đối Putin tại Matcơva ngày 29/01/2012.
Reuters

Phong trào đối lập Nga sử dụng một hình thức phản kháng mới vừa gây tiếng vang vừa khó ngăn chận.

Hôm nay 29/01/2012, tại Matxcơva, hàng trăm người dân thủ đô lái xe, mang băng vải và bong bóng màu trắng, màu của phong trào chống độc tài, tuần hành dọc theo xa lộ vành đai, trong tiếng hoan hô của khách bộ hành.


Theo AFP, một đoàn xe nhiều trăm chiếc trang trí bong bóng, băng vải, màu trắng chạy vòng quanh xa lộ vành đai thủ đô nước Nga gây ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Cuộc biểu dương lực lượng này nằm trong chiến dịch đòi hỏi bầu cử trong sạch và tự do dự trù vào ngày 04/03/2012 tới.

Được đặt tên là chiến dịch « Vòng đai trắng », sáng kiến này do giới văn nghệ sĩ, nhà báo, blogger đề xuất, để phối hợp với phong trào biểu tình của đối lập chống bầu cử gian lận.

Còi của đoàn xe được bấm inh ỏi dọc theo lộ trình bao quanh thủ đô. Khách đi đường chào đón nhiệt tình với băng vải trắng.

Sau cuộc bầu cử Quốc hội bị tố cáo gian lận hồi cuối năm ngoái, chính quyền Nga phải đối đầu với một làn sóng chống đối chưa từng thấy kể từ khi trung tá mật vụ Vladimir Putin lên nắm quyền tại Nga, lần lượt qua các chức vụ thủ tướng, tổng thống hai nhiệm kỳ, rồi lại thủ tướng, trong khi chờ đợi trở lại điện Kremlin qua cuộc bầu cử vào đầu tháng ba này.

Uy tín của ông Putin bị xuống thấp trong những tháng gần đây, nhưng dường như vẫn có một thành phần khá đông hậu thuẫn ông.

Có lẽ để bảo đảm không bị bất ngờ, đơn ứng cử của nhiều nhà đối lập, nhất là của lãnh đạo đảng Dân Chủ Thống Nhất Nga, gọi tắt là Yabloko, bị bác với lý do là trong số 2 triệu chữ ký ủng hộ có nhiều chữ ký giả.

Đêm hôm qua, tòa soạn của một tuần báo thuộc đảng đối lập này ở Oural đã bị kẻ lạ mặt tấn công bằng bom xăng, thiêu rụi toàn bộ.

0 comments:

Powered By Blogger