Sunday, January 29, 2012

Mỹ lo ngại cho 'cộng tác viên' vụ Bin Laden

Tác Giả: BBC

Bác sĩ Afridi đã cung cấp thông tin rất hữu ích cho cuộc đột kích


Lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ đã triệt hạ trùm khủng bố Bin Laden tại một thị trấn yên tĩnh ở Pakistan năm 2011.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói ông "rất quan ngại" về việc một bác sĩ người Pakistan đã bị bắt vì cung cấp thông tin tình báo cho cuộc tập kích của Hoa Kỳ vốn triệt hạ Osama Bin Laden hồi năm ngoái.

Bác sỹ Shikal Afridi bị cáo buộc đã 'vận hành' một chương trình của CIA tại thành phố ở Pakistan, nơi trùm khủng bố Bin Laden bị tiêu diệt. Một ủy ban do Pakistan lập ra nói rằng ông này nên bị xét xử vì tội phản quốc.

Ông Panetta nói với mạng truyền hình CBS rằng việc bắt giữ ông Afridi là "một sai lầm thực sự".

Bác sĩ Afridi đã cung cấp thông tin rất hữu ích cho cuộc đột kích, ông nói thêm.

Ông Afridi đã bị bắt ngay sau chiến dịch do lực lượng đặc nhiệm của Hoa Kỳ tiến hành tại Abbottabad vào ngày 02 tháng Năm, năm ngoái.

Pakistan đã rất bối rối bởi cuộc đột kích, và lên án nó như là một hành động vi phạm chủ quyền.

'Tiêm chủng giả'

Khu tổ hợp nhà ở là nơi trú ẩn của Bin Laden có tường cao bao phủ và nằm kề cận một Học viện Quân sự hàng đầu của Pakistan.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình CBS kéo dài 60 phút dự kiến được phát sóng vào Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói: "Tôi rất quan ngại về những gì mà Pakistan đã làm với cá nhân này."

Ông Panetta nói thêm rằng hành động của ông Afridi "trong bất kỳ trường hợp nào đều không phạm tội phản bội đối với Pakistan".

"Thực tế là Pakistan và Hoa Kỳ có một sứ mạng chung ở đây nhằm chống chủ nghĩa khủng bố và việc họ thực hiện hành động này chống lại một ai đó đã giúp đỡ để săn lùng khủng bố, tôi nghĩ rằng đó thực sự là một sai lầm về phía họ", ông cho biết.

Tháng Mười năm ngoái, một ủy ban Pakistan điều tra về cuộc tấn công đã đề nghị bác sỹ Afridi nên được xét xử vì tội phản bội mức độ cao.

Ngay sau chiến dịch diệt Bin Laden hoàn tất, xuất hiện các tin tức cho hay CIA đã tuyển dụng vị bác sỹ để tổ chức một chương trình tiêm chủng giả tại Abbottabad.

Mục đích của chương trình theo cáo buộc là để xác nhận sự hiện diện của Bin Laden trong thành phố bằng cách lấy một mẫu DNA từ người dân.

Hiện chưa rõ liệu người ta có thu được DNA của Bin Laden hay của bất kỳ thành viên nào trong gia đình ông ta hay không.

Washington luôn cho rằng bác sĩ Afridi nên được trả tự do và được sống ở Mỹ.

Ông Panetta cũng lặp đi lặp lại quan điểm của Hoa Kỳ cho rằng một người nào đó trong chính quyền Pakistan phải biết nơi Bin Laden đã ẩn náu, một khu liên hợp tọa lạc ngay gần Học viện Quân sự hàng đầu của nước này.

"Cá nhân tôi luôn cảm thấy rằng ai đó phải biết về những gì đã xảy ra ở khu nhà này", ông nói. "Đừng quên rằng khu nhà liên hợp với tường bao phủ cao tới 18 bộ này là khu nhà lớn nhất trong khu vực."

0 comments:

Powered By Blogger