Tuesday, January 31, 2012

Trung Quốc tăng cường canh gác các tu viện tại Tây Tạng

Công an Trung Quốc xét hỏi một lái xe taxi người Tây Tạng ở Tứ Xuyên ngày 26/01/2012.

Công an Trung Quốc xét hỏi một lái xe taxi người Tây Tạng ở Tứ Xuyên ngày 26/01/2012. Reuters

Tú Anh

Lãnh đạo đảng tại Lhasa hôm nay 31/01/2012 ra lệnh cho bộ máy an ninh kiểm soát sinh hoạt của chùa chiền, tu viện tại quê hương của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Biện pháp trấn áp này được ban hành trong bối cảnh xảy ra hàng loạt vụ tự thiêu và biểu tình tại các tỉnh lân cận Tây Tạng, đặc biệt là ở Tứ Xuyên.

Tại huyện Mozhugongka, nằm trên con đường nối Lhasa với Tứ Xuyên, bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc tại thủ phủ của Tây Tạng, Tề Trát Lạp, ra lệnh cho lực lượng an ninh gia tăng kiểm soát tu viện trên toàn lãnh thổ Tây Tạng.

Bằng lời lẽ đe dọa, Tề Trát Lạp kêu gọi phải gia tăng “cảnh giác, đập tan mọi âm mưu ly khai, phá hoại của bè lũ Đạt Lai Lạt Ma”, người vẫn được dân Tây Tạng và quốc tế tôn kính.

Lãnh đạo đảng tại Lhasa chỉ thị “lực lượng an ninh và toàn thể công chức cán bộ” phải “định rõ mục tiêu, tập trung nỗ lực kiểm soát tu viện, kể cả ở những nơi xa xôi nhất, canh gác trục lộ giao thông, theo dõi những thành phần khả nghi”.

Chỉ thị trấn áp tại Tây Tạng được đưa ra song song với lệnh “báo động cao” được ban hành nhân Tết Tây Tạng vào tháng hai tới và tiếp theo là tháng ba, tháng kỷ niệm cuộc nổi dậy chống Trung Quốc xâm lược năm 1959.

Từ tháng ba năm ngoái đến nay và đặt biệt là tại các vùng có đông đảo cư dân Tây Tạng như Tứ Xuyên, đã xảy ra ít nhất 17 vụ tự thiêu.

Các hiệp hội nhân quyền tố cáo công an Trung Quốc trong tuần lễ qua đã ba lần nổ súng đàn áp biểu tình, giết chết ba người Tây Tạng và gây thương tích cho hàng chục người.

Theo AFP, chính quyền công nhận có hai người thiệt mạng, trong đó một người bị công an bắn chết, nhưng giải thích là lực lượng an ninh “phản ứng chống băng đảng tội phạm do tu sĩ Phật giáo cầm đầu”.

Chính quyền Trung Quốc phong tỏa đường giao thông, gây nhiễu sóng điện thoại và ngăn chận Internet, cũng như không cho phóng viên quốc tế lên tận nơi.

0 comments:

Powered By Blogger