Sunday, January 29, 2012

Lãnh đạo đối lập Miến Điện bắt đầu vận động tranh cử

Bà Aung San Suu Kyi được các ủng hộ viên đón chào khi đến dự lễ khánh thành một rụ sở của Liên đoàn Quốc  gia vì Dân chủ tại Rangun ngày 17/01/2012.

Bà Aung San Suu Kyi được các ủng hộ viên đón chào khi đến dự lễ khánh thành một rụ sở của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ tại Rangun ngày 17/01/2012. Reuters

Tú Anh

Người dân Miến Điện nô nức đón chào bà Aung San Suu Kyi trên đường đi vận động bầu cử để yểm trợ cho đảng đối lập tại các tỉnh miền Nam. Cuộc bầu cử bổ sung ngày 1/4/2012 là trắc nghiệm thực tâm cải tổ của chính quyền mới. Tỉnh Dawei là chặng đầu tiên trong chiến dịch vận động tranh cử của lãnh đạo đối lập Miến Điện.

Theo AFP, bà Aung San Suu Kyi đã đến vùng duyên hải Dawei hôm nay 29/01/2012, chặng đầu trong cuộc vận động dân chúng bỏ phiếu cho Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân chủ trong cuộc bầu cử quốc hội bổ sung đầu tháng 4 sắp tới.

Trong bài phát biểu, bà nhấn mạnh là « nếu đi đúng hướng thì sẽ gặp nhiều vận hội tốt cho xứ sở » và bà nhất định « sẽ nắm bắt các vận hội này ». Tại thành phố Dawei, diễn văn của bà thu hút nhiều ngàn người. Sau đó họ đã tháp tùng lãnh đạo đối lập đi qua từng làng.

Học sinh mặc đồng phục đứng hai bên đường vổ tay chào đón. Người dân kéo nhau đi dự mít-tinh để nhìn tận mắt nhân vật lãnh đạo đối lập bị giam cầm, quản chế tổng cộng hơn 17 năm trước khi được tự do vào tháng 11 năm 2010. Cảm tình viên của đối lập mặc áo thun với hình con công, biểu tượng của Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ, và mang biểu ngữ « Bà là trái tim của chúng tôi ».

Ứng cử viên đối lập tại địa phương, Aung Soe cho biết lãnh đạo đối lập đến đây để ủng hộ ông. Dawei là chặng đầu tiên trong tiến trình vận động cử tri ngoài Rangun. Bản thân bà Aung San cũng ra tranh cử quốc hội lần đầu tiên.

Theo AFP, những cảnh tượng đang diễn ra tại Miến Điện khó có thể tưởng tượng nổi cách nay một năm, vào thời điểm mà nhà độc tài Than Shwe còn nắm toàn quyền sinh sát.

Chương trình thăm viếng đưa lãnh đạo đối lập đến đặc khu công nghệ Dawei. Chính phủ mới xem đây là dự án chiến lược thu hút đầu tư quốc tế phát triển quốc gia, nhưng dự án này cũng gây lo ngại ảnh hưởng đến môi trường.

Trước sự phản đối của dân chúng, tổng thống Thein Sein đã cho ngưng dự án xây nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá, do một công ty Thái Lan làm chủ thầu.

0 comments:

Powered By Blogger