Monday, January 2, 2012

Dân Ninh Hạ xung đột với công an Trung Quốc

2 người thiệt mạng, 50 người bị thương trong vụ xung đột với công an Hạ Ninh (Reuters)
2 người thiệt mạng, 50 người bị thương trong vụ xung đột với công an Hạ Ninh (Reuters)

Thanh Hà

Bạo động xảy ra vào ngày 31/12/2011 vừa qua đã làm hai người chết và khoảng 50 người bị thương tại Ninh Hạ, khu tự trị của người Hồi giáo ở miền tây bắc Trung Quốc. Tin trên do công an thành phố Hà Tây và một tổ chức bảo vệ nhân quyền tại Hồng Kông loan báo.

Hôm nay 02/01/2011, Trung tâm Nhân quyền và Dân chủ, có trụ sở tại Hồng Kông cho biết cuối tuần qua, hàng trăm người Hồi giáo tại khu tự trị Ninh Hạ đã đương đầu với khoảng 1000 công an Trung Quốc để bảo vệ một đền thờ của người Hồi giáo đang bị tháo dỡ.

Đây là một khu thờ phụng tại làng Đào Sơn thuộc thành phố Hà Tây đã được dựng lên từ năm 1987 và vừa được tu sửa lại hồi năm ngoái. Dù vậy ngôi đền này bị chính quyền địa phương coi là « bất hợp pháp ». Vào ngày 30/12/2011, hàng ngàn công an được lệnh phá hủy và dỡ bỏ hẳn đền thờ Hồi giáo này. Ninh Hạ là khu tự trị của người Hồi giáo.

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Hồng Kông, xung đột cuối tuần qua làm 2 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Một nhân chứng tại chỗ cho hay, hiện tại có khoảng 100 người Hồi giáo đang mất tích, một số người bị câu lưu. Công an dùng hơi cay, dao, dùi cui và vòi rồng giải tán đám đông. Trả lời AFP Công an tại thành phố Hà Tây xác nhận là đã xảy ra « bạo động » nhưng bác bỏ tin đã có người thiệt mạng trong xung đột vừa qua.

AFP nhắc lại là Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tôn giáo nói chung. Mọi dự án xây dựng những nơi thờ phụng đều phải có giấy phép của chính quyền để phòng ngừa hiểm họa những trung tâm tín ngưỡng trở thành những tổ chức chính trị tiềm tàng.

Riêng đối với cộng đồng người Hồi giáo những năm gần đây, một số các vụ bạo động đã xảy ra như ở Tân Cương để phản đối chính sách Hán hóa của Trung Quốc cũng như các hình thức đàn áp tôn giáo, đè bẹp các giá trị văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ.

0 comments:

Powered By Blogger