Monday, January 2, 2012

Hồ Cẩm Đào : nguy cơ "Âu hoá" văn hoá Trung Hoa


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (REUTERS /H. Prammer)
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (REUTERS /H. Prammer)

Tú Anh

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cảnh báo điều ông gọi là “ tây phương hóa” nền văn hóa Trung Quốc. Lời tuyên huấn này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh sử dụng ngôn ngữ điện ảnh cũng như nhiều bộ môn nghệ thuật khác để tạo ảnh hưởng “quyền lực mềm” ra thế giới.

Trên tạp chí của đảng Cộng sản Trung Quốc “Cầu Thực” số mới nhất, chủ tịch Trung Quốc cho rằng “các thế lực thù địch gia tăng gấp đôi nỗ lực để tây phương hóa và chia rẽ chúng ta”.

Theo AFP thì Ông Hồ Cẩm Đào không tuyên bố một cách chính xác mà chỉ đề cập chung chung hai lãnh vực “ý thức hệ và văn hóa” kèm theo lời khẳng định là (đảng Cộng sản) “ý thức mối hiểm nguy này cũng như tính phức tạp của vấn đề và đã ban hành nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn”.

Cũng theo lời chủ tịch Trung Quốc thì cần phát huy văn hóa Trung Hoa để đáp ứng nhu cầu tinh thần và văn hóa của dân chúng trong nước.

Về đối ngoại, ông cho rằng “ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc còn yếu, chưa thật sự tương xứng với quy chế quốc tế của Trung Quốc” trái với văn hóa tây phương phát triển rất mạnh”.

Theo AFP, những lời tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc được công bố vào lúc Bắc Kinh tăng cường kiểm duyệt internet và truyền thông để chỉ có “hình ảnh tích cực” của chế độ là được phô trương ra nước ngoài.

Mặc khác, Trung Quốc cũng sử dụng “ngân quỹ chiến tranh ” để tài trợ cho các cơ quan tuyên truyền nhắm vào đối tượng ngoại quốc như Tân Hoa xã, Đài phát thanh quốc tế China Radio International đang phát triển cơ sở một cách nhanh chóng tại nhiều nước.

0 comments:

Powered By Blogger