Monday, January 2, 2012

H5N1: Trung Quốc trấn an dư luận sau ca tử vong đầu tiên

Hồng Kông tạm ngưng nhập gia cầm từ Thẩm Quyến (Reuters)
Hồng Kông tạm ngưng nhập gia cầm từ Thẩm Quyến (Reuters)

Thanh Hà

Các giới chức y tế Trung Quốc trấn an dân chúng sau trường hợp cúm gia cầm đầu tiên gây thiệt hại nhân mạng xảy ra cuối tuần qua tại Thẩm Quyến. Tại Hồng Kông, chính quyền địa phương đã nâng mức báo động lên một ậc và tạm thời cấm vận gia cầm từ giữa tháng 12/2011.

Bản tin của Tân Hoa Xã vào hôm nay 02/01/2011 cho biết cơ quan y tế Thẩm Quyến, miền nam Trung Quốc, kêu giọi dân chúng bình tĩnh sau một ca tử vong vì cúm gia cầm H5N1. Đây là trường hợp gây chết người đầu tiên phát hiện trong 18 tháng qua.

Theo cơ quan nói trên, nạn nhân là một tài xế lái xe buýt, 39 tuổi đã qua đời hôm 31/12/2011 sau 10 ngày phát bệnh. Sở y tế thành cho biết ông này có tiếp xúc trực tiếp với gia cầm. Trước mắt giới y khoa Trung Quốc chưa xác định được đường lây nhiễm. Nạn nhân cũng đã tiếp xúc với khoảng 120 người kể từ khi nhiễm H5N1, nhưng những người này đến nay không có triệu chứng bệnh cúm.

Cơ quan y tế Trung Quốc khẳng định là « dịch bệnh không thể lan rộng » và « dư luận tại Thẩm Quyến không nên hoảng hốt ». Lời trấn an trên được đưa ra vào lúc người dân Trung Quốc chuẩn bị đón Tết âm lịch.

AFP nhắc lại dịch cúm gia cầm đã dấy lên ở miền nam Trung Quốc cách nay hai tuần. Chính quyền Hồng Kông -sát cạnh Thẩm Quyến lạm việc chặt chẽ với các giới chức y tế của thành phố này và đã nâng mức báo động lên thêm một nấc. Đồng thời Hồng Kông cũng tạm ngưng nhập thịt gia cầm từ Thẩm Quyến.

Đến nay virust H5N1 lây từ gia cầm sang người nhưng các nhà khoa học lo ngại virut biến thể và có khả năng lây từ người sang người. Trung Quốc là một trong những quốc gia có mức rủi ro cao nhất do hoạt động chăn nuôi gia cầm của Trung Quốc lớn vào bậc nhất thế giới và giới chăn nuôi sống rất gần với các loại gia cầm.



0 comments:

Powered By Blogger