Monday, March 7, 2011

Thượng Nghị Sĩ Maccain Nói Về Việc Thiết Lập Khu Vực Cấm Bay Tại Libya

Thứ Bảy, Ngày 5 tháng 3-2011 Tin Hoa Thịnh Đốn -

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain hôm qua đã gây áp lực lên Tổng thống Barack Obama về việc thiết lập khu vực cấm bay trên vùng trời Libya. Ông McCain nói nếu Tổng thống Obama muốn ông Gaddafi ra đi, thì phải thiết lập một vùng cấm bay để ngăn chặn ông Gaddafi tàn sát người dân của mình. Ông cũng ủng hộ việc Mỹ giúp những người dân nổi dậy ở Libya qua trợ giúp nhân đạo nhưng không ủng hộ việc đưa lính Mỹ vào đây.

Trước đó trong cuộc họp chung chung với Tổng thống Mexico ở Tòa Bạch Ốc, ông Obama nói ông Gaddafi cần phải từ chức. Tổng thống cũng cho biết ông đã cho phép sử dụng máy bay quân sự để giúp người Ai Cập đi tỵ nạn đang bị kẹt ở Tunisia để họ có thể trở về Ai Cập. Ông đã cho phép USAID thuê thêm các máy bay dân dụng để giúp những người từ các nước khác tìm đường trở về nước. Bất kể những lời kêu gọi thiết lập một khu vực cấm bay, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và các giới chức khác của Hoa Kỳ đã bàn luận về sự khó khăn của một công tác như vậy.

Trong khi đó Ngoại trưởng Ấn Độ Nirupama Rao nói Ấn Độ không ủng hộ vùng cấm bay tại Libya cũng như việc sử dụng vũ lực tại đây. Ông nói các nước thuộc khối BRIC là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đều ngần ngại trước việc đề xuất vùng cấm bay tại Libi. Ấn Độ trước đó cũng đã lên án việc sử dụng vũ lực chống dân thường tại Libya. Ấn Độ đã bắt đầu di tản khoảng 18,000 công dân nước này khỏi Libya.

0 comments:

Powered By Blogger