Thursday, March 31, 2011

Trang điểm tin Ba Sàm lại bị tấn công

Dân Làm Báo - Khoảng 09h45 sáng nay, trang điểm tin basam.info của ông Nguyễn Hữu Vinh lại tiếp tục bị tấn công, ngay vào thời điểm mà ngày xử phiên tòa TS Cù Huy Hà Vũ sắp diễn ra.

Đây là lần thứ 2 trang blog điểm tin nổi tiếng với lượng truy cập hàng ngày rất cao bị tấn công, lần trước đây là vào tháng 11/2010. Tác giả của cuộc tấn công lần này vẫn là nhóm hacker Sinh Tử Lệnh.

Có vẻ như tin tặc đã cướp tên miền basam.info, sau đó chuyển hướng các truy cập dẫn đến trang anhbasam.us (đã bị hack năm 2010). Hiện không rõ tài khoản wordpress của trang blog chính có bị mất hay không.

Hôm 30/03, cũng chính nhóm hacker này đã tấn công vào blog của ông Hà Minh Thành (Nhật Bản), người đã đăng tải bài viết về nhân cách cậu bé 9 tuổi người Nhật Bản trong vụ động đất, sóng thần vừa qua.

Các cuộc tấn công diễn ra đúng vào thời điểm các cư dân mạng đang kêu gọi sôi nổi về việc sẽ đến ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ vào phiên tòa ngày 04/04 sắp tới. Có thể dễ dàng xác định rằng động cơ chính của hacker nhằm ngăn chặn luồng thông tin tự do.

Blogger AnhBaSam tên thật là Nguyễn Hữu Vinh, là một blogger nổi tiếng, có nhiều uy tín và ảnh hưởng tại VN. Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, sau khi blog bị tấn công, AnhBaSam đã cho biết sở dĩ ông bị tấn công bởi “một số người không thích dân chủ, không thích mở cửa để thông tin tới được tất cả mọi người dân.”

Giới ngoại giao, trong đó có bà Hillary Clinton và các tổ chức theo dõi nhân quyền nhiều lần cáo buộc chính phủ Việt Nam đã tiến hành các đợt trấn áp đối với blogger và những người phản kháng ôn hòa.

Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam, mà đại diện là bà Nguyễn Phương Nga luôn leo lẻo rằng các cáo buộc này là vô căn cứ.

Dân Làm Báo cầu chúc AnhBaSam sớm vượt qua những thử thách để tiếp tục đem thông tin hữu ích đến với mọi người.

0 comments:

Powered By Blogger