Tuesday, March 29, 2011

Tình trạng blogger Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn hiện nay

Mặc Lâm, biên tập viên RFATôi nghĩ rằng gặp thì anh ấy thì có ảnh hưởng gì đâu? Chỉ cần nhìn xa thôi cũng được. Họ bảo họ chỉ trả lời hai yêu cầu của tôi là không được và chỉ thông báo cho biết hiện giờ anh Hải vẫn đang khỏe. Tôi trả lời là khỏe thì cũng chỉ các anh nói thôi chứ 5 tháng hơn rồi tôi chưa nhìn thấy chồng nên không biết khỏe hay không. Hơn nữa tôi thấy công an đánh chết người nên tôi muốn nhìn thấy tận mắt chứ tôi không muốn chỉ nghe các anh nói.” – Nguyễn Thị Liên, vợ của Anhbasg Phan Thanh Hải.

Dư luận quan tâm đến tình trạng hai blogger nổi tiếng là Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn vẫn theo dõi ngày hai nhân vật này ra tòa xét xử.

Photo courtesy of worldpress – Từ trái qua: chị Dương Thị Tân, blogger Điều Cày, nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung

Thi hành án xong vẫn bị giam

Tuy nhiên đến nay đã gần 5 tháng trôi qua, cơ quan an ninh điều tra vẫn tuyên bố chưa hoàn tất hồ sơ để chuyển giao cho viện kiểm sát, và do đó luật sư bào chữa cho hai ông vẫn chưa được chấp thuận.

Nhắc đến blogger Điếu Cày tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải thì giới blogger Việt Nam hình như không ai lại không biết về trường hợp của ông. Ông bị bắt và kêu án 30 tháng tù về tội trốn thuế, và ngay lập tức dư luận cho đây là một bản án áp đặt khi cốt lõi vần đề nằm ở chỗ ông bị bắt và kết án bởi kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc chiếm giữ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong khi Bắc Kinh tổ chức Olympic 2008.

Sau khi thụ án đầy đủ ba mươi tháng trong trại giam, ông Nguyễn Văn Hải vẫn không được trả tự do mà tiếp tục bị giam giữ với một tội danh khác. Lần này nặng nề hơn ông bị cáo buộc tội tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam theo điều 88.

Với cách hành xử được giới luật gia trong nước cho là thiếu căn cứ pháp luật như vậy, cơ quan an ninh vẫn được phép tiếp tục giam giữ ông để gọi là điều tra và không cho phép gia đình liên hệ với ông trong thời gian mà pháp luật quy định.

Không cho gặp thân nhân

worldpress.-200.jpg

Điếu Cày biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 2 (tháng 12/2007) tại Sài Gòn. Photo courtesy of worldpress

Bà Dương thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày cho biết: “Họ không cho biết ở đâu và không cho nhận bất cứ quà gì gửi vào. Cũng đưa đơn vào nhưng họ từ chối họ nói đang trong giai đoạn diều tra nhưng khi hết giai đoạn điều tra tôi khi tôi tới thì họ cũng không trả lời. Một tuần tôi đến một lần tôi đề nghị phải giải quyết vấn đề trả lời những câu hỏi cho tôi nhưng mà họ vẫn né tránh.

Hôm vừa rồi họ có cho một người ra trả lời tôi theo cái kiểu không biết gì. Tôi định viết mấy chữ để yêu cầu những người biết việc này phải ra mặt giải quyết yêu cầu cho tôi chứ không phải là người không biết gì.”

Blogger Điếu Cày không phải là trường hợp ngoại lệ, một bogger khác là ông Phan Thanh Hải chủ trang blog Anhbasg bị bắt ngày 18 tháng 10 năm 2010 cũng trong tình trạng tương tự. Ông Hải bị cáo buộc tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước vì lưu trữ và phát tán tài liệu đòi tự do dân chủ cho Việt Nam.

Sau gần 5 tháng bị giam giữ, gia đình blogger Anhbasg vẫn không được thăm nuôi giống như gia đình của blogger Điếu Cày. Bà Nguyễn Thị Liên, vợ của ông Phan Thanh Hải cho biết về trường hợp của bà như sau:

“Sáng nay tôi có được thư mời lên trả lời về những thư tôi đề nghị cho thăm gặp. Sáng nay tôi lên thì họ không cho gặp, hơn năm tháng rồi tôi chưa được gặp mặt anh ấy. Sáng nay tôi cũng có nói thứ nhất là con tôi đã được hơn ba tháng rồi nên tôi muốn ba con nó gặp nhau thì họ bảo rằng đang trong điều tra.

Tôi nghĩ rằng gặp thì anh ấy thì có ảnh hưởng gì đâu? Chỉ cần nhìn xa thôi cũng được. Họ bảo họ chỉ trả lời hai yêu cầu của tôi là không được và chỉ thông báo cho biết hiện giờ anh Hải vẫn đang khỏe. Tôi trả lời là khỏe thì cũng chỉ các anh nói thôi chứ 5 tháng hơn rồi tôi chưa nhìn thấy chồng nên không biết khỏe hay không. Hơn nữa tôi thấy công an đánh chết người nên tôi muốn nhìn thấy tận mắt chứ tôi không muốn chỉ nghe các anh nói.”

Với cách giam giữ người vượt thời gian quy định nhưng không bị một cơ quan tư pháp nào chế tài đã làm hình ảnh nhà giam Việt Nam ngày một tối tăm hơn. Cơ quan an ninh điều tra có một thứ vũ khí tuyệt đối để chống lại tất cả các văn bản pháp luật khác khi nắm được cái quyền tối thượng là giam giữ và điều tra người bị bắt với một tội danh mơ hồ là “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Quy định của Hiến pháp không vượt qua nổi điều mà cơ quan điều tra cho là an ninh quốc gia, mặc dù xét cho cùng thì hai blogger Điếu Cày và Anhbasg không thể nào có đủ khả năng để thực hiện điều trọng đại này.

Không có văn bản rõ ràng

vuhuyduc-basg-200.jpg

Anh Ba Sài Gòn. Photo courtesy of worldpress

LS Nguyễn Quốc Đạt, người nhận biện hộ cho nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày cho biết cơ quan điều tra từ chối đơn biện hộ của ông như thế nào, ông nói: “Bước đầu trong giai đoạn điều tra thì tôi cũng có làm thủ tục để được xem xét. Tuy tôi đã làm đầy đủ các thủ tục nhưng cơ quan an ninh đã từ chối, người ta nói thẳng với tôi là chưa thể chấp nhận vì lý do an ninh và văn bản này tôi đã giao lại cho gia đình chị Tân”.

LS Trần Kim Cang, người được gia đình ông Phan Thanh Hải mời biện hộ cũng có cùng tình trạng như Luật Sư Nguyễn Quốc Đạt, Luật sư Cang cho biết: “Thì họ trả lời cứ đợi hồ sơ chuyển qua kiểm sát rồi mới làm thủ tục được. Luật Việt Nam quy định những vụ an ninh điều tra thì luật sư chỉ đựơc quyền tham dự khi mà có kết luận điều tra thôi.”

Khi được hỏi với hành động nào thì một can phạm sẽ bị điều tra dưới tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước, luật sư Nguyễn Quốc Đạt nói:

“Về luật thì quy định nó còn chung chung lắm, nó không được rõ ràng nhiều cái án liên quan đến những tội trong chương về an ninh quốc gia thì người ta thường hay lấy lý do an ninh và người ta từ chối. Nói chung chung vậy thôi chứ chưa có văn bản hoặc bất cứ một quy định rõ ràng.

Sau khi bị từ chối vì cái giai đoạn bốn tháng nó đã vượt quá thì tôi và chị Tân cũng đã liên hệ với cơ quan an ninh yêu cầu cho tiếp xúc thì người ta vẫn chưa cho. Tuy nhiên về đồ đạc và đồ ăn thức uống thì người ta đã tiếp nhận.”

Dư luận thế giới cho rằng việc giam giữ một người có các bài viết chống Trung Quốc hay cổ vũ cho dân chủ và cáo buộc họ tuyên truyền chống phá nhà nước đang ngày một phổ biến hơn tại Việt Nam. Điều này không những gây lo ngại sâu xa cho những tổ chức Bảo vệ Nhân quyền mà nó còn phản ánh lại tình trạng tư pháp lỏng lẻo hiện nay đang bị lợi dụng triệt để bởi một nhóm thế lực muốn dung túng tình trạng này để dằn mặt và ngăn cản tiến trình dân chủ cho Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/trial-of-bloggers-ml-03292011161805.html

0 comments:

Powered By Blogger