Thursday, March 31, 2011

NATO chính thức nắm quyền chỉ huy toàn bộ các chiến dịch ở Libya

Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO (Reuters)
Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO (Reuters)
Thanh Phương

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen vừa thông báo là kể từ 6 giờ sáng, giờ quốc tế hôm nay, khối NATO đã nắm quyền chỉ huy toàn bộ các chiến dịch của quốc tế ở Libya. Ông tuyên bố : "Liên minh Bắc Đại Tây Dương có đủ phương tiện để thực hiện những công tác trong khuôn khổ chiến dịch mang tên « Đoàn kết bảo vệ », nhằm bảo đảm tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí và vùng cấm bay, bảo vệ thường dân và các trung tâm đô thị".

Như vậy là kể từ nay, khối NATO sẽ tiến hành các cuộc không kích vào Libya, cho tới nay do liên quân quốc tế, đứng đầu là Pháp, Anh, Mỹ, đảm trách. Các chiến dịch của NATO đặt dưới quyền chỉ huy của tướng Charles Bouchard, người Canada, từ bộ tư lệnh đặt ở Napoli, Ý.

Trong bản thông cáo, tổng thư ký khối NATO nhấn mạnh chính là theo sự ủy nhiệm của nghị quyết 1973 của Liên hiệp quốc mà Liên minh tập trung vào việc bảo vệ thường dân chống các cuộc tấn công của quân Kadhafi. Một số nước thành viên NATO như Bỉ, Pháp, Canada, Đan Mạch và Anh quốc cho rằng nghị quyết nói trên cho phép oanh tạc vào các lực lượng Kadhafi đe doạ thường dân. Nhưng một số nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan thì không cho phép máy bay của họ tham gia oanh tạc.

Với việc chuyển giao quyền chỉ huy cho khối NATO, như vậy là Hoa Kỳ không còn đứng ở tuyến đầu nữa, theo như ý muốn của tổng thống Barack Obama, vốn vẫn ngại để nước Mỹ bị lôi kéo vào một chiến dịch quân sự tốn kém mới, trong khi đang phải tập trung cho Afghanistan. Ấy là chưa kể tình hình Irak chưa thật sự ổn định.

Các nước châu Âu hiện có đủ phi cơ để oanh tạc vào quân Libya, mà vẫn có thể thi hành các công tác khác do khối NATO đảm trách như bảo đảm tôn trọng vùng cấm bay và kiểm soát lệnh cấm vận vũ khí.

Tổng thư ký NATO Rasmussen hôm nay tuyên bố là khối này chống lại việc trang bị vũ khí cho phe nổi dậy, vì họ chỉ can thiệp quân sự để « bảo vệ nhân dân Libya » mà thôi.

Về tình hình chiến sự, các trận giao tranh đã nổ ra sáng hôm nay chung quanh khu dầu hỏa Brega, cách Tripoli 800 km về phía Đông. Xin nhắc lại là hôm qua, lực lượng trung thành với Kadhafi đã chiếm lại cảng dầu hỏa Ras Lanouf từ tay phe nổi dậy.

0 comments:

Powered By Blogger