Thursday, March 31, 2011

Libya phủ nhận ngoại trưởng “bỏ trốn”

Người phát ngôn chính phủ Libya hôm nay phủ nhận thông tin cho rằng ngoại trưởng nước này đã “bỏ trốn” sang Anh. Trong khi đó, giới chức Anh cho biết đã thẩm vấn ông Moussa Koussa sau khi ông bất ngờ tới nước này vào đêm qua 30/3.

libya12.jpg

Moussa Koussa tại Tripoli ngày 18/3 vừa qua.

Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa đã bị giới chức Anh thẩm vấn sau khi ông bay tới nước này từ Tunisia. Bộ Ngoại giao Anh cho biết ông “không còn muốn” làm việc cho Đại tá Gadhafi nữa.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Libya phủ nhận ông Moussa bỏ trốn và cho biết ông đang thực thực hiện một sứ mệnh ngoại giao.

Ông Moussa tới Anh trong bối cảnh quân nổi dậy ở Libya phải rút về các căn cứ cũ của mình dọc bờ biển miền đông. Lực lượng này đã rút hoàn toàn khỏi Brega và đã mất cảng dầu mỏ lớn Ras Lanuf cùng thành phố Bin Jawad lân cận.

Tại miền tây, thành phố Misrata do quân nổi dậy nắm giữ hiện cũng đang bị quân đội ủng hộ ông Gadhafi tấn công dữ dội.

"Ông Moussa Koussa đến London bằng máy bay quân sự Anh"

Tóm tắt sự nghiệp của ông Moussa Koussa

* 1979-1980: Quyền đại sứ tại London

* 1984: Gia nhập Mathaba, trung tâm chống chủ nghĩa đế quốc của Libya

* 1994: Được bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan tình báo

* 2009: Được bổ nhiệm là ngoại trưởng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh cho hay, ông Koussa, hơn 60 tuổi, đã tới sân bay Farnborough phía tây London vào tối ngày 30/3. Báo chí Anh cho biết ông tới đây bằng máy bay quân sự của Anh. “Ông ấy nói với chúng tôi rằng ông ấy sẽ từ chức ngoại trưởng. Chúng tôi đang thảo luận vấn đề này với ông ấy và chúng tôi sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin chi tiết thêm”, người phát ngôn nói.

“Ông Moussa Koussa là một trong những nhân vật cấp cao nhất trong chính phủ của nhà lãnh đạo Gadhafi và vai trò của ông là đại diện cho chính quyền Gadhafi trên trường quốc tế - điều mà ông ấy không còn muốn làm nữa”.

“Chúng tôi kêu gọi những người làm việc cho ông Gadhafi từ bỏ ông ta và hành động cho một tương lai tốt đẹp hơn cho Libya, cho phép chuyển giao chính trị, cải cách thực sự, đáp ứng được mong mỏi của người dân Libya”.

Các quan chức tình báo Anh hi vọng hiểu biết sâu rộng của ông Moussa Koussa sẽ giúp sớm chấm dứt chính quyền của ông Gadhafi.

Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ đánh giá “đây là cuộc bỏ trốn rất quan trọng, cho thấy những người quanh ông Gadhafi đã bắt đầu nghĩ lại”.

Trước đó, Ngoại trưởng Anh William Hague công bố 5 nhà ngoại giao Libya, trong đó có tùy viên quân sự, đã bị trục xuất khỏi Anh, do họ “có thể gây nguy hại” cho an ninh Anh.

0 comments:

Powered By Blogger