Thursday, March 31, 2011

Vinashin: chỗ rửa tiền

Vi Anh – Vụ Vinashin làm tiêu tan hơn 4 tỷ 4 Đô la, ở một mức độ nào đó là một vụ rửa tiền công ra tư nói theo kiểu bây giờ, hay một vụ “dĩ công vi tư”, lấy của công làm của tư nói theo xưa. Vì vậy mà Bộ Chánh Trị của Đảng CSVN phải bất chấp hiến pháp, luật pháp, công luận ra một quyết định mà một chế độ độc tài dù chuyên chính thế mấy cũng không dám làm.

Thế mà Bộ Chính trị Đảng CSVN làm tỉnh bơ, ra quyết định sẽ không xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân trong chính phủ có liên quan đến những sai phạm của Vinashin.

Nên Ông Hà văn Thịnh, một giáo sư ở Đại Học Huế, thành phố cổ kính, tĩnh lặng cũng phải “kêu lên một tiếng cho dài kẻo câm” trên Đài Á châu Tự do RFA, rằng, “Khi tôi ra ăn trộm một chiếc xe đạp ngoài đường là bị tống giam liền nhưng một trăm ngàn tỷ của dân thì chẳng ai chịu trách nhiệm cả.”

Rất đúng, không hề sai. Sai phạm của Vinashin lớn lắm, đúng ra phải gọi là trọng tội của siêu tập đoàn kinh tế quốc doanh lớn và mạnh nhứt của Đảng Nhà Nước CS Hà nội. Thất bại của Tập đoàn Vinashin không những là thất bại kinh tế, tài chánh mà là một thất bại chánh trị của Đảng Nhà Nước CS Hà nội. Hậu quả vụ Vianshin có thể làm chìm cơ chế kinh tế quốc doanh mà Đảng vẫn coi là “chủ đạo”, xương sống, và định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường. Vinashin của Đảng Nhà Nước CS Việt Nam suýt vỡ nợ, thiếu ngoại quốc 4 tỷ 4 Đô la, tương đương với 4.5% tổng sản lượng nội địa VN, nợ đáo hạn tiền lời 60 triệu Đô là mà không có tiền để trả, làm cho Việt Nam mất nhiều uy tín kinh tế tài chánh. Nhựt báo lớn của Pháp Le Monde mô tả “Tập đoàn Vinashin, con tàu khổng lồ đang bị ngập nước”.

Về con người và tổ chức, Thủ Tướng chánh phủ vừa là người “chỉ đạo” cách làm “ kinh tế” kinh thế, vừa là người bổ nhiệm các giới chức, vừa là người đứng đầu ngành quản trị và điều hành của tập đoàn đại công ty quốc doanh này.

Về vốn, nội số tiền Vinashin gọi là lổ thôi đã lên tới 4 tỷ 4 Đô la, tương đương hàng ngàn tỷ Đồng VN. Ngành nào tưởng “có ăn” thì với thế thần của Thủ Tướng Dũng là Vinashin nhảy xen vào và loại đối thủ đối tác “đi chỗ khác chơi”, nói theo kiều Ông Dũng gốc Nam kỳ Cà mau. Vinashin nở phình ra như con ểnh ương về bản lãnh kinh doanh mà muốn thành con bò ngốn Đô la như ngốn cỏ. Với 200 công ty con làm kinh tế thật là kinh thế, từ nhiệt điện, thủy điện, xi măng, thép, bảo hiểm, du lịch,nghỉ mát, triển lãm, v.v, cái gì cũng có Vinashin. Trên cõi ta bà thế giới này chưa có một công ty nào “vĩ đại” như vậy.

Về vay ngân hàng trong nước,nhờ TT Dũng, Vinashin không những được ưu đãi mà còn như ông chủ ngân hàng, vay vốn ngân hàng dễ như móc cái khăn tay ra khỏi túi. TT Dũng còn nhơn danh quốc gia VN bảo kê cho Vinashin bán trái phiếu ra ngoại quốc lấy 750 triệu đô la và còn yêu cầu các ngân hàng khoanh nợ cho Vinashin, những món nợ quá hạn bị chính phủ âm thầm ra lệnh làm ngơ không công khai trước dư luận khi nó sắp sụp đổ .

Về “mặt bằng sản xuất, kinh doanh” hay làm vốn hợp doanh, Vinashin muốn có đất ở đâu là có ở đó, suốt từ tỉnh địa đầu Quảng Ninh dĩ chí Cà Mau chót mũi, ở đâu Vinashin cũng được cấp đất.

Ủy ban thanh tra chính phủ cả chục lần “bó tay.com” (nói theo lớp trẻ thích computer trong nước), phải bó tay trước sư bưng bít của các giới chức của Vinashin dưới cây dù của TT Dũng. Đã có 14 lần thanh tra, đã 14 lần trình những sai phạm nhưng Vinashin cứ tỉnh bơ kinh doanh lổ báo cáo lời. Dân biểu nếu ai dám hó hé, đặt vấn đề trách nhiệm của TT Dũng trong nội vụ, thì tiếng kêu của đại biểu nhân dân như gió vào nhà trống.

Dưới con mắt của thế giới, quyết định của Bộ Chính trị Đảng CSVN sẽ không xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân trong chính phủ có liên quan đến những sai phạm của Vinashin, là một quyết định trái đạo lý, pháp lý không thể chấp nhận được – dù trong chế độ độc tài chuyên chính, vua coi đất nước, “nhà nước là ta đây” như vua Pháp Louis 14 nói hồi thề kỷ 17.

Nhưng trong chế độ CS Hà nội đây là một chuyện bình thường, chuyện nhỏ, “xảy ra hằng ngày ở huyện” nói theo người dân quá chán CS như cơm nếp nát rồi. Bộ Chánh Trị của Đảng CSVN là cơ quan quyền lực cao nhứt, có quyền làm những chuyện động trời hơn nữa.

Xì căn đan Vinashin là đề tài các phe phái trong Đảng CS đấu đá với nhau sanh tử trong giai đọan đại hội đảng vốn là thời gian các phe phái tranh chấp chức vụ, quyền lợi kịch liệt. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị phe chống đối muốn biến thành con dê tế thần trong vụ Vinashin. Lần đầu tiên trong lịch sử của cái gọi là Quốc Hội, một vài “đại biểu nhân dân” yêu cầu Quốc hội mở cuộc điều tra và bất tín nhiệm Thủ Tướng Dũng bị suy yếu vì vụ Vinashin. Và điều đó cũng cho thấy phe chống TT Dũng muốn dùng vụ Vinashin để hạ Ông Dũng.

Hên vì Ông cũng là người sáng giá, giỏi làm ra nhiều tiền, nhiều quyền cho Đảng mà hầu hết phe bảo thủ, đổi mới, thân Tàu, thân Mỹ, bắc, trung, nam gì , tất cả đều được hưởng. Nay sau đại hội đảng, TT Dũng còn “trụ” được trong Bộ Chánh Trị, còn làm thủ tướng ít nhứt 5 năm nữa, thì phải xếp vụ đánh phá TT Dũng lại, cho yên để cùng nhau thu vém cuối đời.

Bộ Chánh trị phải cho xếp vụ Vinashin này vì không thể cho bể một chỗ rửa tiền từ ngân sách do dân đóng thuế trở thành “tư túi” cho đảng viên có chức có quyền chia chát nhau. Kỷ luật hay trừng phạt những người trong Vinashin thì phải có điều tra, phanh phui nhiều cơ quan ban ngành nhà nước biết, những người bị kỷ luật có thế tức lý khai tùm lum ra như hủ mắm thúi. Xấu cả lũ, mang tiếng cả phe, chết cả đám. Đã cùng ăn chia nhau thì phải bao che cho nhau.

Bộ Chánh trị đâu có gì phải lo. Dân thấp cổ bé miệng sẽ phải chịu, đóng thuế để trả nợ cho Vinashin. Nước sẽ phải chịu rút tài nguyên ra bán để trả vốn lời mà Vinashin khai báo là lổ./.

Vi Anh

http://www.vietbao.com/D_1-2_2-66_4-172685_15-2/

0 comments:

Powered By Blogger