Thursday, March 31, 2011

Gadhafi cảnh báo “chiến tranh Hồi giáo và Thiên Chúa giáo”

Moammar Gadhafi hôm nay cảnh báo lực lượng liên minh “có thể tạo nên một cuộc chiến tranh không kiểm soát được giữa Thiên Chúa giáo và Hồi giáo”, cùng lúc Mỹ cho rằng liên quân “đã đập tan 25% sức mạnh” của lực lượng ủng hộ chính phủ Libya.

104.LI.jpg
Lực lượng trung thành với ông Gadhafi hôm nay đã đẩy lùi phe nổi dậy tại thị trấn dầu mỏ Brega

Trong một tuyên bố đọc trên truyền hình nhà nước, ông Gadhafi khẳng định các cường quốc phương Tây “đã bắt đầu những việc nguy hiểm có thể không kiểm soát được”.

Tuyên bố trên được đưa ra cùng ngày NATO chính thức đảm nhận toàn bộ quyền chỉ huy những hoạt động của không quân trên bầu trời Libya từ phía Mỹ, và tư lệnh NATO cảnh báo lực lượng của chính phủ Libya “đã lầm khi tiếp tục tấn công thường dân”.

Thượng tướng Charles Bouchard của Canada nói NATO điều động hơn 100 máy bay và hơn 10 tàu khu trục trong các cuộc hành quân, với hơn 90 chuyến bay vào ngày hôm nay.

Tư lệnh NATO cũng nói sẽ điều tra về cáo buộc của Vatican là cuộc không kích vào Tripoli cuối ngày 30/2 làm ít nhất 40 thường dân thiệt mạng.

Lực lượng trung thành với ông Gadhafi hôm nay đã đẩy lùi phe nổi dậy tại thị trấn dầu mỏ Brega. Tin tức phương Tây cho biết những trận giao tranh dữ dội xảy ra gần Brega sau khi các lực lượng thân Gadhafi đạt được tiến bộ tại Ras Lanuf, một thị trấn để tiến sang miền tây nước này.

Trong khi đó, các chỉ huy quân đội Mỹ cho rằng lực lượng của đại tá Gadhafi “không phải đang ở thế gây nguy hiểm” nữa và các cuộc không kích của liên quân đã “đập tan 25% sức mạnh” của lực lượng này.

Còn Ngoại trưởng Anh William Hague lên tiếng việc Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa tới Anh tuyên bố từ chức cho thấy chính phủ của lãnh đạo Libya Gadhafi “đang rạn nứt, bị áp lực, và suy sụp”.

Vẫn theo ông William Hague, Anh chưa cấp cho ông Koussa quy chế miễn trừ ngoại giao khỏi bị cơ quan công tố Anh hay quốc tế truy tố và rằng ông Koussa tự động bày tỏ quan điểm với giới chức Anh một cách tự nguyện. Có cáo giác nói Ngoại trưởng Libya có dính líu tới vụ đánh bom chuyến bay Pan Am 103 ở Lockerbie thuộc Scotland hồi năm 1988, khiến 270 người thiệt mạng.

Trước đó, một phát ngôn nhân của chính phủ Libya bác bỏ tin cho rằng Ngoại trưởng của họ đã đào tẩu, đồng thời khẳng định ông Koussa tới Anh trong một sứ mạng ngoại giao.

Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ Libya đã từ chức ở giai đoạn đầu khi mới xảy ra giao tranh và gia nhập lực lượng nổi dậy chiến đấu ở miền đông Libya.
1.jpg
Quân nổi dậy đang bị quân chính phủ đẩy lùi.

0 comments:

Powered By Blogger