Tuesday, March 29, 2011

Chính phủ Syria từ chức, xoa dịu người biểu tình

Đài truyền hình nhà nước Syria cho hay chính phủ đã từ chức trong một động thái nhượng bộ mới nhất nhằm xoa dịu các cuộc biểu tình khiến hàng chục người thiệt mạng trong những ngày qua.

syria.jpg
Người ủng hộ Tổng thống Assad biểu dương lực lượng.


Tổng thống Bashar al-Assad đã chấp nhận việc từ chức của nội các sau cuộc họp vào ngày 29/3.

Động thái từ chức của chính phủ được xem là nhượng bộ mới nhất làm xoa dịu các cuộc biểu tình, khiến hàng chục người thiệt mạng hồi cuối tuần qua.

Dự kiến Tổng thống Assad sẽ có bài phát biểu trước cả nước trong vòng 24 giờ tới, theo đó ông sẽ công bố dỡ bỏ luật khẩn cấp có từ năm 1963 và những giới hạn về tự do dân sự khác.

Tổng thống Syria đã bổ nhiệm Thủ tướng sắp ra đi Muhammad Naji Otari làm quyền thủ tướng, cho đến khi một chính phủ mới được bổ nhiệm, hãng thông tấn nhà nước Libya cho hay.

Chính phủ mới dự kiến sẽ được bổ nhiệm trong vòng 24 giờ và có tin cho biết thay đổi sẽ “nằm ngoài mong đợi”.

Tại Syria chính phủ nắm giữ ít quyền lực. Quyền lực chủ yếu tập trung trong tay tổng thống và bộ máy an ninh.

Ông Otari đã lên làm thủ tướng từ tháng 9/2003 và trong 8 năm qua, có ít nhất 4 lần nội các được cải tổ.

Từng là chủ tịch quốc hội và thành viên kỳ cựu của đảng Baath cầm quyền, ông Otari cũng đã nắm giữ chức thị trưởng thành phố quê nhà Aleppo đồng thời là thành phố lớn thứ hai của Syria. Ngoài ra ông cũng từng là tỉnh trưởng tỉnh Homs.

Chính phủ của ông Otari bao gồm các bộ trưởng đảng Baath và không thuộc đảng Baath. Nhiều người đang mong đợi chính phủ mới sẽ được thay máu bằng những người bên ngoài đảng Baath.

Hàng ngàn người hiện đang tiến hành một cuộc biểu dương lực lượng ở trung tâm thủ đô Damascus cũng như các thành phố lớn khác, nhằm ủng hộ tổng thống. Tuy nhiên căng thẳng vẫn tăng cao ở Deraa và Latakia, nơi ít nhất 12 người đã thiệt mạng hồi cuối tuần qua.

Bất ổn hiện nay ở Syria bắt đầu vào hồi đầu năm, khi nhiều thanh nhiên bị bắt vì vẽ tranh phản đối chính phủ trên một bức tường tại thành phố Deraa ở miền nam. Và biểu tình đã nhanh chóng lan sang các tỉnh khác.

0 comments:

Powered By Blogger