Monday, March 28, 2011

Máy bay Pháp phá trung tâm chỉ huy của Gaddafi

65219018-vnm_2011_335952.jpg

Phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Pháp – ông Thierry Burkhard hôm nay (28/3) tiết lộ, các máy bay chiến đấu hiện đại của nước này đã phá hủy trung tâm chỉ huy của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi ở gần thủ đô Tripoli .

Các cuộc không kích được thực hiện bởi hai chiếc chiến đấu cơ Rafale của Pháp hôm 27/3 đã đánh trúng trung tâm chỉ huy của ông Gaddafi ở cách thủ đô Tripoli khoảng 10km. Trung tâm này đã bị phá hủy hoàn toàn.

Sau những cuộc tấn công trên, các lực lượng Pháp không thực hiện thêm cuộc không kích nào trong ngày hôm nay.

Liên quan đến tình hình Libya, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Pháp – ông Philippe Ponties hôm nay đã lên tiếng phủ nhận những chỉ trích cho rằng lực lượng liên quân phương Tây đang phối hợp với phe nổi dậy Libya để tấn công quân của ông Gaddafi.

Ông Pontiers khẳng định: "Chúng tôi chỉ duy trì các mối tiếp xúc về mặt chính trị với Hội đồng Quốc gia Libya do phe nổi dậy nước này thành lập. Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm triển khai bộ binh ở Libya , đồng nghĩa với việc chỉ cho phép chúng tôi tiếp xúc về mặt chính trị với quân nổi dậy ở đất nước Bắc Phi".

Quân nổi dậy Libya đã có những bước tiến quân nhanh chóng về phía tây – nơi đang thuộc quyền kiểm soát của Tổng thống Gaddafi, kể từ sau khi liên quân bắt đầu phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào đây. Trước đó, quân nổi dậy đang bị quân chính phủ đánh lui về tận thành trì cuối cùng của lực lượng này.

Chiến dịch quân sự nhằm thực thi lệnh cấm bay và cấm vận vũ khí đối với Libya đang được tiến hành bởi 13 nước, trong đó có Anh, Pháp và Mỹ. NATO đã tiếp nhận quyền chỉ huy chiến dịch này từ Mỹ hôm 27/3.

Mặc dù NATO luôn khẳng định sẽ không có bất kỳ lực lượng bộ binh nào được triển khai ở Libya nhưng hôm nay, một nguồn tin tình báo từ Nga tiết lộ, liên quân đang có kế hoạch tiến hành các chiến dịch mặt đất ở đất nước Bắc Phi trong cuối tháng 4.

Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho hay, sẽ không có binh lính nước ngoài nào được triển khai ở Libya và sẽ không có sự hiện diện nào của NATO trên mặt đất ở đất nước Bắc Phi này.

"Tương lai của Libya ở trong tay người dân Libya. Chuyện gì xảy ra với giới lãnh đạo Libya sẽ do người dân của họ quyết định, không phải là chúng tôi", bà Lungescu đã nói như vậy.

0 comments:

Powered By Blogger