Monday, March 28, 2011

Liên quân không kích dữ dội quê hương Gaddafi

65218873-vnm_2011_335607.jpeg

Hôm nay (27/3), liên quân lần đầu tiên đã thực hiện những cuộc không kích dữ dội vào thành phố Sirte – quê hương của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi. Cùng lúc đó, quân nổi dậy cũng nhanh chóng bao vây thành phố này.

Sirte là thành phố có vị trí chiến lược, nằm giữa khu vực phía đông do quân nổi dậy kiểm soát và khu vực phía tây nằm trong tay lực lượng của Tổng thống Gaddafi. Nếu quân nổi dậy có thể chiếm được Sirte thì thành phố này sẽ là bàn đạp để họ tiến thẳng vào thủ đô Tripoli- thành trì của quân chính phủ.

Tuy nhiên, điều này không phải là dễ bởi Sirte là pháo đài vững chắc của Tổng thống Gaddafi. Tất cả các cửa ra vào thành phố này được cho là đều đã được quân chính phủ đặt bom.

Vào tối qua, đài truyền hình Libya đã xác nhận thông tin về các cuộc không kích của liên quân vào thành phố Sirte và thủ đô Tripoli . Chính quyền thành phố Sirte đã sơ tán các nhà báo nước ngoài đến nơi an toàn chỉ vài giờ trước khi xảy ra các cuộc không kích. Người ta đã nghe thấy ít nhất 6 tiếng nổ lớn và tiếng chiến đấu cơ bay ầm ầm trên bầu trời thành phố Sirte.

Với sự hậu thuẫn của các cuộc không kích của liên quân, quân nổi dậy đã nhanh chóng bao vây Sirte nhưng chưa thể tiến vào thành phố này.

Ngoài tấn công Sirte, liên quân đêm qua cũng thực hiện một loạt các cuộc không kích vào thủ đô Tripoli . Các phóng viên đã nghe thấy ít nhất 9 tiếng nổ lớn kèm theo tiếng súng phòng không bắn đáp trả.

Trước đó cùng ngày, quân nổi dậy đã giành lại được hai thành phố dầu mỏ quan trọng từ tay quân chính phủ. Trên đà chiến thắng, lực lượng này đã tiến về phía tây – nơi đang nằm trong tay của Tổng thống Gaddafi. Chiến thắng của quân nổi dậy phần lớn nhờ vào sự hậu thuẫn của các lực lượng không quân mạnh nhất thế giới. Các lực lượng này đã tấn công và phá hủy hàng loạt tài sản quân sự của quân chính phủ Libya .

NATO chính thức tiếp nhận quyền chỉ huy chiến dịch đánh Libya

Cũng trong ngày hôm nay, NATO đã chính thức tiếp nhận quyền chỉ huy chiến dịch quân sự ở Libya từ tay liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Sau cuộc họp đặc biệt của đại sứ các nước thành viên NATO, Tổng thư ký NATO – ông Anders Fogh Rasmussen thông báo: “Liên minh NATO đã quyết định đảm nhiệm vai trò chỉ huy toàn bộ chiến dịch quân sự ở Libya theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc."

65218873-vnm_2011_335606.jpg

Từ giờ trở đi, các cuộc không kích vào Libya sẽ do NATO chỉ huy.


"Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ dân thường và các khu vực đông dân cư trước mối đe dọa từ các cuộc tấn công của quân chính phủ Libya ".

"NATO sẽ thực thi mọi việc được đưa ra trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Không hơn, không kém", ông Rasmussen nhấn mạnh.

Tổng thư ký Rasmussen cho biết, chỉ huy chiến dịch – Trung tướng Charles Bouchard của Canada đang được hướng dẫn “để thực thi chiến dịch sao cho có hiệu quả ngay tức thì."

Tuy nhiên, các quan chức liên quân vẫn thận trọng cho hay, việc chuyển giao quyền chỉ huy từ tay Mỹ sang tay NATO sẽ phải mất từ 48 đến 72 giờ. Điều đó có nghĩa, liên quân và NATO sẽ cùng chỉ huy chiến dịch trong hai hoặc 3 ngày nữa.

Mỹ đã rất mong muốn được sớm chuyển giao quyền chỉ huy cho NATO. Tuy nhiên, trong khi Anh và Italia đồng ý để NATO tiếp nhận quyền chỉ huy thì Thổ Nhĩ Kỳ lại bày tỏ lo ngại về sự can thiệp của NATO.

Để giải quyết sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ, đại sứ 28 nước thành viên NATO hôm nay đã thông qua một kế hoạch quân sự kéo dài 3 tháng, trong đó giới hạn nghiêm ngặt việc dùng bộ binh để bảo vệ dân thường Libya. Kế hoạch này không cho phép NATO can thiệp vào để ủng hộ quân nổi dậy Libya chống lại Tổng thống Gaddafi. "NATO sẽ luôn phải giữ lập trường công bằng. NATO không đứng về bên nào,” một nhà ngoại giao giấu tên của NATO cho hay.

Trong lúc này, quân nổi dậy ở Libya đang ăn mừng các chiến thắng liên tiếp của họ và không quên bày tỏ sự biết ơn với liên quân. Một chiến binh có tên là Suleiman Ibrahim, 31 tuổi, cho hay: "Chúng tôi đã không vấp phải sự kháng cự nào. Quân của Tổng thống Gaddafi đang tan rã. Điều này sẽ không thể xảy ra nếu không có NATO. Liên minh quân sự đó đã hỗ trợ rất lớn cho chúng tôi".

Liên quân phương Tây đã mở màn chiến dịch quân sự chống Libya vào ngày 19/3 sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết cho phép các nước “dùng tất cả những biện pháp cần thiết” để bảo vệ dân thường trước các cuộc tấn công của quân chính phủ Libya nhằm vào các thành phố nằm trong tay quân nổi dậy.

Chiến dịch quân sự mang tên Bình minh Odyssey có sự tham gia của 13 quốc gia, trong đó có 3 cường quốc đóng vai trò chính là Anh, Pháp và Mỹ. Trong suốt hơn một tuần qua, liên quân đã thực hiện các cuộc tấn công liên tiếp vào Libya, phá hỏng nhiều cơ sở quân sự và làm tê liệt hệ thống phòng không của Libya.

Với mục tiêu đánh nhanh thắng nhanh, liên quân đã tung một loạt những loại vũ khí hiện đại và thực hiện các cuộc tấn công liên tiếp, mạnh mẽ vào Libya . Tuy vậy, nhiều nhà phân tích an ninh tin rằng, phương Tây sẽ khó có thể thực hiện mục tiêu đánh nhanh thắng nhanh. Bản thân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, ông không thể đoán được chiến dịch quân sự ở Libya sẽ kéo dài bao lâu.

0 comments:

Powered By Blogger