Wednesday, March 21, 2012

CHẾT VÌ… LÁ DIÊU BÔNG!

Lá Diêu Bông, Quả Vườn Ổi, Cỗ Tam Cúc là ba bài thơ của nhà thơ Hoàng Cầm, một kiện tướng trong phong trào Nhân Văn Giai Phẩm cách đây 18 năm được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc tại hải ngoại.

Chuyện thơ nhạc giao lưu này đã làm ồn ào dư luận hải ngoại một thời gian; bởi vì, thay vì gửi lời cám ơn thì Hoàng thi sĩ lại gửi lời trách móc Phạm nhạc sĩ vì đã diễn dịch sai khi phổ nhạc ba bài thơ. Sau đây là nguyên văn những lời trách móc của Hoàng thi sĩ:

… Trước hết là bài Lá Diêu Bông. Anh Phạm dựa vào đâu mà nói cái người Chị (tức Đảng) trong thơ kia là một người đàn bà xấu người, xấu nết? Bài thơ chỉ có một nhân vật gọi là Em, tại sao anh hiểu ra nhiều Em mà anh gọi là Đàn Em (tức nhân dân)? Vì lẽ gì anh phê phán nhân vật Chị là khó tính, bạc bẽo với Đàn Em? Tóm lại, bài thơ rất giản dị như vậy mà anh không nắm bắt được cái hồn của nó. Đã không cảm nhận đúng hồn thơ, anh bèn lái nó sang một ý nghĩa khác, với dụng ý của anh, là chê trách người Chị và anh cố tình hiểu đó là ai vậy? Đến bài “Cỗ Tam Cúc” cũng là hai nhân vật ấy, anh còn cho thêm vào một câu của anh xen và: “Xua tốt điều đè lũ tốt đen” để cố ý nói đến vai trò người cầm quyền đàn áp dân đen. Cũng như đến bài “Quả Vườn Ổi”, anh càng đẩy mạnh cái ý thức đả kích vào những nhà cầm quyền ở trong nước. Ở lời bình, anh càng bộc lệ cái ý chính trị của anh vì anh đã xuyên tạc rất rõ ràng. Đây nhé: Lời nào, câu nào của tác giả khiến anh cho rằng hai chị em nhà ấy là nhà nghèo? Vườn ổi ấy là vườn cấm? Những quả ngon, quả chín đều vào miệng những người có quyền thế? Còn hai chị em nhà nghèo (anh có ý cho đấy là dân thường) chỉ được ăn những quả thối, quả rụng. Lạ thật! Thơ tôi viết:

“Lẽo đẽo Em đi vườn mai sau

Cúi nhặt chiều mưa dăm quả rụng”

tại sao anh cứ đổ riệt vào cả hai chị em, cả hai người dân nghèo chỉ được ăn những trái đã vứt đi?

Tôi thấy ở cả ba bài thơ mà anh phổ nhạc ấy, anh đều suy diễn sang vấn đề chính trị ở trong nước. Anh suy diễn tác giả đã nghĩ đúng như anh nghĩ, rồi anh lấy đó làm một luận đề chính trị để đi rao giảng khắp nơi trên thế giới. Rồi sau nữa, có vẻ như kể công với tôi rằng anh thay mặt nhà thơ đi tuyên truyền những tư tuởng chống đối nằm ẩn kín trong mấy bài thơ mà anh đã khámphá rất tỉ mỉ, rành mạch ấy. Vậy mà anh còn nói rằng đọc thơ tôi, anh đã vượt lên, đã bỏ qua hận thù. Thật là mâu thuẫn!”

*

Nhà thơ Hoàng Cầm đã qua đời. Nghe nói trước đó ông đã được Đảng và Nhà nước VC tặng cho một giải thưởng mà nhà văn Hoàng Hải Thủy gọi là “Giải Thưởng Nhà Thổ” [sic!].

Nhạc sĩ Phạm Duy thì đã… “vĩnh biệt thôn Đoài”. Vì chút danh lợi cuối đời, Phạm nhạc sĩ đã lạy lục xin phép Đảng và Nhà Nước VC về sinh sống, sáng tác và trình diễn.

Nhà thơ Hoàng Cầm đã chết, tác giả bài viết này cũng không biết tác giả bài thơ “Lá Diêu Bông” có cho biết hay viết ở đâu đó “lá diêu bông” là lá gì không. Nhiều năm trước, ở hải ngoại có đọc một bài viết về “Lá Diêu Bông” của một tác giả có ghi trước bút hiệu hai chữ “Tiến Sĩ”. Ông này cho biết “lá diêu bông” tức là “cái lá vông”, tức là tác giả cho rằng nhà thơ Hoàng Cầm muốn nói đến cái “nhất thốn thổ” (trong câu “An Nam nhất thốn thổ/Tri kỷ bất nhân canh”) mà bọn sứ Tàu đã nham nhỡ trêu ghẹo bà Đoàn Thị Điểm và đã bị bà dạy dỗ tới nơi tới chốn: “Bắc quốc đại trượng phu/Giai do thử đồ xuất).

Sao mà ông cha ta ngày xưa hiên ngang bất khuất đến như thế. Trong khi ngày nay thì lền khên một lũ Mạc Đăng Dung!

Do đó, “lá diêu bông” trong bài viết này xin được hiểu theo cái cách diễn giải của bài viết của một tác giả có hai chữ “Tiến Sĩ” ghi trước bút hiệu. Xin cứ hiểu dùm như thế vì nếu bảo “lá diêu bông” là “lá vông” để diễn tả cái ấy, thì chắc chắn có người sẽ bảo đâu phải cái ấy chỉ hình lá vông, còn có hình lá tre, lá mít, lá quít, lá đa…. nữa chứ!

Sở dĩ bài viết có cái tựa “Chết Vì… Lá Diêu Bông” vì trước đây báo chí rùm beng về chuyện ông Thủ Tướng Silvio Berlusconi của xứ sở của nhà văn Mario Puzo tác giả của bộ phim mafia “Bố Già” bị phiền toái vì cái tánh “trâu già thích gậm cỏ non” của ông ta. Chuyện được báo chí kể lại như sau:

“Thủ Tướng Ý chính thức hầu toà tội mua dâm

Milan, Ý (AP) – Thủ Tướng Ý, Silvio Berlusconi, người từng thoát khỏi các vụ xử kiện liên quan đến tham nhũng và các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trước đây, hiện đang phải đối đầu với một thử thách mới có nguy cơ chấm dứt sự nghiệpchính trị khi một thẩm phán ra quyết định hôm thứ Ba buộc ông phải hầu tòa vì tội mua dâm và lạm dụng quyền lực.

Ông Berluscoini sẽ phải ra tòa ngày 6-4 ở Milan vì các cáo bộc là ông đã trả tiền để có quan hệ tình dục với một thiếu nữ 17 tuổi gốc Morrocco rồi sau đó tìm cách che giấu.

Ông Berlusconi từng phải ra tòa nhiều lần về các truy tố liên quan đến doanh nghiệp, nhưng đây là lần đầu tiên nhà doanh gia tỷ phú 74 tuổi phải ra tòa vì cách hành xử cá nhân.

Thủ Tướng Berlusconi gọi các cáo buộc là “vô căn cứ” và coi đây chỉ là một vụ án giả tạo, cáo buộc công tố viên tìm cách đẩy ông ra khỏi chức vụ hiện nay.

Thẩm phán Cristina Di Censo đưa ra quyết định này với lời lẽ cứng rắn cho rằng bà tin có đủ chứng cớ để đưa ông Berlusconi ra tòa ngay lập tức.

Vụ xử sẽ do hội đồng thẩm phán gồm ba thẩm phán chủ tọa, tất cả đều là phụ nữ, được chọn lựa ngẩu nhiên.

Hiện chưa có lời bình luận nào của ông Berlusconi về việc này. Ông không tham dự cuộc họp báo ở Sicily về vấn đề di trú như dự trù và không nói gì với báo chí khi về đến Rome.

Tội quan hệ với gái mại dâm vị thành niên có thể đưa đến bản án từ 6 tháng đến 3 năm tù. Tội dùng quyền hạn chức vụ để ngăn trở điều tra có thể đưa đến án tù từ 4 đến 12 năm.

Ông Berlusconi có thể bị cấm hoạt động chính trị trọn đời nếu bị coi là lạm dụng quyền lực và bị tuyên án hơn 5 năm tù” (www.nguoivietonline.com).”

*

Sáng nay, đang ngồi viết bài thì bỗng nghe một cú điện thoại viễn liên, vừa cầm điện thoại lên thì nghe tiếng nói ỏn ẻn của một người nữ tự xưng là thư ký riêng của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang.

-Dạ thưa có phải ông Ký giả Vịt Trời của tuần báo Tiếng Dân ở thành phố Xăng Hố Dề thuộc bang Ca-li-phọc-ni-a đấy không ạ? … Nếu đúng, xin ông chờ nói chuyện với Ngài Chủ Tịch Nước.

-Ký giả Vịt Trời (KGVT): Xin thưa phải, tôi là Ký giả Vịt Trời đây ạ. Xin thưa tôi được tiếp chuyện với ai đấy ạ?

Một giọng đàn ông đầy uy quyền cất lên: Tôi đây, ông ký giả Vịt Trời!

-KGVT: Xin thưa ông là ai ạ?

-Tôi là Trương Tấn Sang đây.

-KGVT: Kính chào Ngài Chủ tịch Nước.

-Chủ tịch Trương Tấn Sang: (Chủ tịch TTS): Này, đồng chí ở bên đó có quen biết gì với lão Thủ Tướng Bẹc-lút-cô-ni của nước Y-Tả-Lì hay không?

-KGVT: Cũng là chỗ quen biết ăn chơi ấy mà. Ông Chủ Tịch Nước có gì cần không ạ?

-Chủ tịch TTS: Nghe nói lão này bị cái con mẹ Thẩm phán Cristina Di Censo gì đó đưa ra tòa vì cái vụ quan hệ tình dục gì đó với một em gái 17 tuổi gốc Morrocco, phải không?

-KGVT: Dạ phải. Ngài mới vừa được bầu vào chức Chủ Tịch Nước mà đã rành rẽ chuyện năm châu, bốn bể, ngay cả chuyện phòng the của lãnh tụ các nước. Khâm phục! Vô cùng khâm phục!

-Chủ tịch TTS: Cám ơn ông ký giả Vịt Trời đã khen. Sở dĩ tôi rành chuyện của lão Thủ Tướng Bẹc-lút-cô-ni cũng chỉ vì tôi với lão cũng cùng một giuộc ấy mà. Cái bọn Tây, Mỹ này nó tự xưng là dân chủ, tự do, tiến bộ mà lại vô cùng lạc hậu trong cái vụ đãi ngộ cán bộ Nhà Nước, nhất là những nhân vật lãnh đạo quốc gia.

Ông Ký giả Vịt Trời có thấy cái chính sách đãi ngộ những nhân vật lãnh đạo nước ta từ trước tới nay luôn luôn nhất quán và vô cùng tiến bộ không?

Này nhé, lúc còn bôn ba tìm đường cứu nước là Hồ Chủ tịch đã vợ Tây, vợ Tàu tùm lum. Về Pắc Bó thì Hồ Chủ tich có ngay nữ hộ lý Nông Thị Ngát. Về Chủ tịch phủ thì tên ma cô Trần Quốc Hoàn ngày ngày đánh xe đưa bà Nguyễn Thị Xuân đến cho Bác… điều hòa sinh lý.

Ông Ký giả Vịt Trời có thấy ngay cả một thằng hiệu trưởng Sầm Đức Xương nó vừa chơi hoang lại vừa làm Mã Dám Sinh dẫn gái cho bọn thượng cấp, nạn nhân đi thưa kiện thì cũng giống như con kiến mà kiện củ khoai. Mấy cái con nữ sinh bán dâm đó lại còn bị nhốt mút chỉ.

Nói cho ông ký giả Vịt Trời biết, ngay cả tôi, bọn nó rùm beng lên về cái vụ tôi chê con mụ Hồng Trưởng phòng gì đó đến phục vụ mà tôi chê già, bắt phải thay thế cái bọn trẻ đẹp hơn là chuyện có thật mà tôi có bị mất cái cọng lông chân nào không?

Ông Ký giả Vịt Trời thấy đất nước ta có chính sách đãi ngộ các nhân vật lãnh đạo đất nước vô cùng tiến bộ, phải không?

-KGVT: Đúng như vậy, thưa Ngài Chủ tịch. Nhưng mà…

-Chủ tịch TTS: Nhưng mà cái gì, ông Ký giả Vịt Trời?

-KGVT: Nhưng mà… mẹ bố mấy anh! Tôi thấy cái chính sách đãi ngộ đó sao mà nó dã man quá, rừng rú quá. “Bác Hồ của mấy anh” bắt người ta cung phụng sinh lý như một món đồ chơi. Người ta đòi “ra công khai” thì ra lệnh cho thuộc cấp thủ tiêu. Thằng ma-cô còn khốn nạn là ráng hưởng sái nhì xong mới đập chết người ta rồi dàn cảnh như là bị đụng xe.

Thằng hiệu trưởng chó đẻ làm ma-cô dẫn gái cho thượng cấp rồi dùng tiền bạc ém nhẹm để nhốt các nạn nhân vào tù… thì thử hỏi… văn minh, tiến bộ ở chỗ nào?

Còn anh, là Chủ tịch nước mà lại coi chuyện đất nước như cái căn phòng ở nhà anh. Cái con mụ Hồng trưởng phòng gì đó dù nó có già, có xấu thì cũng là nhân viên của Nhà nước. Anh xử dụng người ta cứ như là… “gái gọi” thì coi làm sao được? Lại còn chê người ta già, đòi cung phụng gái tơ mới được…

-Chủ tịch TTS: Ơ! Cái ông ký giả Vịt Trời này. Tôi kể cho ông nghe những cái quyền lợi mà ông sẽ được hưởng khi ông nhận đảm trách một chức vụ mà Đảng và Nhà Nước ta sẽ bổ nhiệm cho ông. Đó là chức Đại sứ Đặc Mệnh Toàn quyền Đặc Trách Báo Chí Nước Ngoài.

-KGVT: Cám ơn ông Chủ tịch. Tôi ỉa vào mấy cái chức vụ của mấy ông. Cả lũ các ông trước sau cũng chết vì “những cái lá diêu bông” – như “Bác Hồ của mấy ông”.

Cuộc cách mạng ở Tunisia, Ai Cập đang lan dần nhứ bão lửa. Tham nhũng cho nhiều vào, vớ vét cho nhiều vào, ăn chơi đàng điếm cho nhiều vào. Số phận của những tên độc tài như Ben Ali, Mubarak cũng sẽ là số phận của các ông trong tương lai.

-Chủ tịch TTS: Ơ! Cái anh ký giả Vịt Trời này. Anh có điên không đấy. Bao nhiêu thằng Việt kiều nó lạy lục, năn nỉ tôi cái chức vụ này, nhờ đ/c Sukacrakhi Ajinomoto, bạn của đ/c Nguyễn Tấn Dũng và của Tổng Thống Obama giới thiệu tôi mới quyết định bổ nhiệm cho anh cái chức vụ béo bỡ này mà sao anh lại từ chối? Anh đúng là một thằng ký giả cứng đầu! Nhưng không sao, chừng nào anh đổi ý thì gọi lại cho tôi.

-KGVT: Chào ông Chủ tịch. Còn khuya thằng này mới đổi ý!

KÝ GIẢ VỊT TRỜI

0 comments:

Powered By Blogger