Tuesday, January 24, 2012

Việt Nam gia tăng đàn áp dữ dội trong năm 2011: HRW



Tình trạng nhân quyền ở nước Việt Nam cộng sản “tồi tệ và ngày càng xấu,” và “không có dấu hiệu nào cho thấy có sự cam kết nghiêm trọng để cải thiện,” theo tổ chức HRW có trụ sở ở Hoa Kỳ.

“Đôi lúc tình trạng nhân quyền xấu ở các nước lân bang như Myanmar và Cam Bốt đã làm cho người ta ít chú ý đến Việt Nam,” ông Phil Robertson, phó giám đốc HRW đặc trách Á châu nói với hãng thông tấn AFP.

“Giờ thì cuối cùng người ta thấy được bản mặt thật về nhân quyền ở Việt Nam -- một chính quyền chuyên khủng bố những người hoạt động chính trị ôn hoà với những án tù dài hạn,” ông nói.

Việt Nam đã kết án tối thiểu 31 người hoạt động ôn hoà trong năm 2011 rồi và đã kết án họ tổng cộng 172 năm tù ở, theo sau đó là 75 năm quản chế tại gia, theo bản báo cáo của HRW -- một phần của bản tường trình nhân quyền trên toàn thế giới trong năm 2011.

Quần chúng tự phát trấn áp quần chúng? Nguồn hình: trang mạng Nữ Vương Công Lý
“Nhà nước Việt Nam gia tăng tính đàn áp của họ dữ dội đối với các nhà bất đồng chính kiến và những người hoạt động trong năm 2011, và trấn áp tàn khốc sự tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do hội họp,” theo HRW.

Hằng chục nhà báo mạng (bloggers), người đấu tranh cho tự do tôn giáo và chính trị một cách ôn hoà và người đấu tranh cho quyền sử dụng đất đai công bằng đã bị đưa đi tù trong năm 2011 theo những điều luật hình sự “được định nghĩa rất mơ hồ”, theo bản báo cáo.

Bản báo cáo cũng công khai chỉ trích sự sử dụng các trung tâm giam giữ và lao động cưỡng bách để “trị” những thành phần được gọi là bị xã hội chối bỏ, bao gồm những con nghiện.

Trong đầu năm 2011, có 123 trung tâm như vậy trên toàn nước giam giữ khoảng 40.000 người, bao gồm trẻ em dưới 12 tuổi, và việc giam giữ họ không theo một thủ tục pháp lý nào mà cũng không được hệ thống toà án nào nhòm ngó tới, theo bản báo cáo của HRW.

“Sự vi phạm những luật lệ của trung tâm – bao gồm sự cưỡng bách lao động là bị phạt bằng cách bị đánh đập với dùi cui, bị dí ma-trắc điện, và bị nhốt vào phòng kỹ luật nơi người bị giam bị bỏ lỏng cho đói và khát hành hạ,” Theo bản báo cáo.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger