Monday, January 2, 2012

Hàn Quốc khuyên Bình Nhưỡng nên mở đối thoại

Tổng thống  Lee Myung-bak đọc thông điệp đầu năm chúc mừng năm mới người dân Hàn Quốc(REUTERS)

Tổng thống Lee Myung-bak đọc thông điệp đầu năm chúc mừng năm mới người dân Hàn Quốc(REUTERS)

Tú Anh

Trong thông điệp chúc mừng đầu năm 2012, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cam kết là sẽ trả đũa mọi thái độ khiêu khích của Bắc Triều Tiên nhưng vẫn mở cánh cửa hòa giải. Seoul xem sự kiện nhà độc tài Kim Jong Il qua đời có thể là vận hội mới nếu người kế nhiệm thật lòng muốn hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak nhận định là bán đảo Triều Tiên đang bước vào một “ ngã rẽ mới” nhưng những “thay đổi và bất trắc” ở miền bắc cũng là “cơ hội mới” cho đôi bên. Ông Lee Myung Bak vẫn mở cánh cửa hòa giải mặc dù 48 giờ trước đó, Bình Nhưỡng đã đưa ra những lời đe dọa rất hung hăng và mạ lỵ chính phủ Hàn Quốc. Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardas tường thuật :

Trong ngày đầu năm 2012 , Hàn Quốc tỏ thái độ cương nhu với Bắc Triều Tiên. Lời chúc Tết dương lịch của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak rất chừng mực trái ngược lại với những tuyên bố của Bình Nhưỡng đôi ngày trước đó. Tuần trước Bắc Triều Tiên gọi lãnh đạo Hàn Quốc là “tên phản quốc” và đe dọa sẵn sàng đập tan trong lửa máu “bọn bù nhìn Nam Triều Tiên”.

Tổng thống Hàn Quốc tuy có ra lệnh cho quân đội cảnh giác và trả đũa đích đáng mọi hành động khiêu khích quân sự nhưng vẫn để mở cánh cửa cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng hiện đang rất xấu.

Tổng thống Lee Myung Bak thẩm định tình hình bán đảo đang trải qua một giai đoạn quyết định có thể mở ra một thời kỳ hợp tác giữ hai anh em thù địch. Tuy nhiên mọi sự giúp đỡ của Hàn Quốc gắn liền với điều kiện phi hạt nhân hóa.

Vấn đề là các chủ nhân mới tại Bình Nhưỡng không có vẽ sẵn sàng bỏ quả bom nguyên tử vì xem đó là biện pháp an toàn nhất cho họ sinh tồn.

0 comments:

Powered By Blogger