Monday, January 2, 2012

Dân Trung Quốc biểu tình chống đầu tư lừa đảo ở Hà Nam

Dân Trung Quốc khiếu nại về các lừa đảo trong ngành địa ốc (AFP)

Dân Trung Quốc khiếu nại về các lừa đảo trong ngành địa ốc (AFP)

Tú Anh

Uy tín của đảng Cộng sản Trung Quốc lại bị sứt mẻ. Báo chí thừa nhận nhiều ngàn dân ở Hà Nam xuống đường phản đối chính quyền không ngăn chận nạn đầu tư địa ốc lừa đảo gây thiệt hại cho dân chúng. Theo Reuters, vụ biểu tình đã bắt đầu từ hôm qua, đầu năm dương lịch.

Nguồn tin này đã được báo chí và chính quyền địa phương xác nhận vào hôm nay 2/1/2012. Hàng ngàn người kéo về nhà ga xe lửa thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam với ý định kéo lên Bắc Kinh để tố giác tệ nạn tham ô và khiếu nại trước các vụ lừa đảo trong ngành địa ốc.

Họ bị một lực lượng cảnh sát đông đảo ngăn chận tại quảng trường trước nhà ga nhưng dường như không xảy ra xung đột.

Từ nhiều tháng qua, thông tin cho biết tình trạng làm ăn phá sản mà thực chất là đầu cơ lừa đảo đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng cho chính quyền huyện An Dương, một vùng nông thôn với hơn 5,2 triệu dân, cách Bắc Kinh 500 cây số về hướng tây nam.

Đảng Cộng sản Trung Quốc lo ngại mất quyền cai trị trước hàng trăm ngàn cuộc biểu tình của dân chúng phản đối nạn trưng thu đất đai, tham nhũng và nạn lừa đảo tài chính trên toàn quốc. Vụ An Dương cho thấy khi lòng dân bất mãn sẽ đưa đến phản kháng như thế nào.

Hôm nay, 02/01/2012, mạng điện tử của bí thư đảng Cộng sản tại An Dương, Trương Quảng Trí công nhận sự phản đối của dân chúng và hứa hẹn sẽ có biện pháp nghiêm ngặt chống đầu tư bất hợp pháp.

Mặc dù chính quyền tìm cách ngăn chận biểu tình nhưng thừa nhận “vụ phản đối này phản ánh sự yếu kém của đảng trong việc kiểm soát nạn đầu cơ lừa đảo”.

Vào tháng 10 năm ngoái, báo Diễn đàn Doanh nghiệp Thế kỷ 21 đã tường thuật vụ lừa đảo có hàng chục công ty tham gia mời gọi dân chúng đầu tư địa ốc với lời hứa nhận được lãi suất thật cao. Hệ quả là các công ty này biến mất cùng với tiền tiết kiệm của khách hàng nhẹ dạ.

Theo tờ Minh Báo thì cảng sát đang điều tra vụ này với hàng trăm nghi phạm. Tuy nhiên, trên internet, dân cư địa phương cho biết là nhiều viên chức chính quyền tỏ ra không sốt sắng triệt hạ đường dây lừa bịp này.

0 comments:

Powered By Blogger