Monday, January 16, 2012

Dân VN Gửi Con Đi Mỹ Du Học Ngay Từ Bậc Trung Học

Du học sinh VN có 25.000 HS ở Úc, có 14.888 HS ở Mỹ, 12.500 ở TQ
Du học Mỹ cần những kinh nghiệm sống nào?
WESTMINSTER, California (VietBao). — Du học sinh từ Việt Nam vào Hoa Kỳ ngày càng tăng. Bạn có thể dễ dàng gặp các du học sinh VN tại nhiều nơi, và con của bạn có thể đang học cùng lớp với một số học sinh từ VN sang Mỹ du học.
Không chỉ ở bậc đại học, mà đi du học còn ở cả bậc trung học.
Báo Pháp Luật Thành Phố hôm 15-1-2012 nói trong bài viết nhan đề “Việt Nam “xuất siêu” du học” rằng VN đã có nhiều học sinh cấp trung học sang du học Mỹ.
Báo Pháp Luật TP nói rằng, vào năm 2011, lượng du học sinh (DHS) Việt Nam tiếp tục phát triển đáng nể ở nhiều quốc gia.
Theo thống kê của Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD&ĐT), nước ta hiện có trên 100.000 DHS theo học tại 49 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó khoảng 90% đi học bằng kinh phí tự túc. Con số này đã tăng gấp 10 so với 10 năm trước.
Báo Pháp Luật TP gọi tình hình du học ở Mỹ là “Du học Mỹ: Tăng ngoạn mục,” trong đó đưa một số thống kê, cho thấy từ VN sang du học Mỹ tăng 14% niên khóa vừa qua, và đặc biệt là du học ở cả cấp trung học.
Tuy lượng DHS Việt đến Úc có vẻ chững lại nhưng đây vẫn là quốc gia có nhiều DHS Việt nhất (khoảng 25.000 người). Xếp thứ nhì là Mỹ (14.888 người), kế tiếp là Trung Quốc (12.500), Singapore (7.000), Anh (6.000), Pháp (5.540), Nga (5.000), Nhật Bản (3.500).
Trong số các quốc gia kể trên, số DHS tại Mỹ gia tăng một cách ngoạn mục, thậm chí nhiều trường đại học ở Mỹ còn đưa Việt Nam vào “danh sách” thị trường mới nổi “rất đáng chú ý”. Gần đây nhất, bản báo cáo thường niên về biến động trong giáo dục quốc tế ở Mỹ Open Doors 2011 đã thống kê số lượng sinh viên Việt Nam trong năm học 2010-2011 đã tăng 14%. Việt Nam hiện xếp thứ tám trong số những nước có nhiều sinh viên du học nhất ở Mỹ so với vị trí thứ 20 cách đây năm năm. Phần lớn DHS theo học ở bậc đại học, chiếm khoảng 72,1% tổng số DHS, 15,2% là cao học, 9,9% ở các cấp học khác và 2,8% học nghề.
Báo Pháp Luật TP ghi nhận tình hình mới:
“…theo cô Nguyễn Thị Thanh Trí, điều phối viên của tổ chức International Student Exchange, hiện du học Mỹ bậc trung học đang có xu hướng gia tăng. Nhiều bậc cha mẹ tin rằng cho con ra nước ngoài sớm sẽ tạo nền tảng vững chắc cho trẻ ở bậc ĐH vì trẻ sẽ được trang bị các kỹ năng sống, làm việc theo nhóm, kỹ năng trình bày – vốn rất cần thiết ở bậc ĐH Mỹ nhưng lại là điểm yếu của đại đa số HS Việt Nam.
Cũng theo cô Thanh Trí, việc chọn ngành ở bậc ĐH cũng đang có sự thay đổi lớn. Nếu trước đây hầu hết DHS chọn học ngành quản trị kinh doanh thì giờ đây họ đã mở rộng đăng ký vào ngành tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, hóa – sinh…”
Bản tin không nói rõ học sinh VN sang Mỹ du học bậc trung học là từ lớp mấy, điều kiện ra sao, và đã có bao nhiêu học sinh bậc trung học VN sang Mỹ du học.

0 comments:

Powered By Blogger