Tuesday, January 24, 2012

Các ứng cử viên Cộng hòa tranh cãi về cá nhân và vấn đề Iran

Bốn ứng cử viên còn lại hy vọng được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống gặp nhau trong buổi tranh luận sôi nổi ở Florida hồi khuya hôm qua, chỉ 1 tuần trước cuộc bầu sơ bộ quan trọng ở tiểu bang miền nam này. Đã diễn ra những lời trao đổi gay gắt trong cuộc tranh luận của đài NBC giữa hai ứng viên dẫn đầu là cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts Mitt Romney, theo ghi nhận của thông tín viên VOA Jim Malone, trong bài tường thuật sau đây.

Jim Malone | Washington
Các ứng cử viên Cộng hòa trong cuộc tranh luận ở Tampa, Florida, ngày 23/1/2012. Từ trái: ông Rick Santorum, Mitt Romney, Ron Paul và Newt Gingrich
Hình: Reuters. Các ứng cử viên Cộng hòa trong cuộc tranh luận ở Tampa, Florida, ngày 23/1/2012. Từ trái: ông Rick Santorum, Mitt Romney, Ron Paul và Newt Gingrich

Đó là một cuộc tranh luận gay gắt ngay từ đầu. Ông Mitt Romney đã công kích thành tích của ông Newt Gingrich khi còn làm chủ tịch Hạ viện hồi thập niên 1990, và nói rằng ông đã từ chức một cách thiếu vinh dự.

Ông Romney cũng đả kích ông Gingrich đã làm việc trong tư cách mà ông gọi là “một người mua bán ảnh hưởng” khi ông làm tham vấn cho đại công ty môi giới cho vay tiền Freddie Mac được chính phủ hỗ trợ, mà những người chỉ trích nói là đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng nhà đất ở Hoa Kỳ.

Ông Romney nói ông muốn mạnh bạo hơn sau khi bị công kích trong cuộc bầu sơ bộ ở South Carolina tuần trước mà ông Gingrich đã thắng.

Ông Romney nói: “Tôi đã bị công kích ngập ngụa từ mọi phía và tôi sẽ không ngồi yên chịu đựng mà không chống trả.”

Ông Gingrich đã phản công và lên án ông Romney là loan truyền tin tức sai lạc về thành tích của ông và nhắc lại những phát biểu của các đối thủ của ông Romney trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2008 cáo buộc vị cựu thống đốc bang Massachusetts là “không thể nói ra sự thực.”

Ông Gingrich nói: “Quý vị biết rằng có một lúc trong tiến trình này khi người ta bới móc đời tư một cách xấu xa không cần thiết, và đó là điều thực đáng buồn.”

Chính sách đối ngoại cũng đóng một vai trò trong cuộc tranh luận mới nhất với tất cả 4 ứng viên của đảng Cộng hòa trình bầy lập luận về việc liệu Tổng thống Barack Obama có yếu đuối trong khi đối phó với Iran hay không.

Ông Romney nói những lời đe dọa của Iran đòi phong tỏa Eo biển Hormuz, con đường huyết mạch trong việc cung ứng dầu cho thế giới, có tác dụng như một lời tuyên chiến.

Ông Romney nói tiếp: “Duy trì vùng biển tự do đi lại là điều cấp thiết và thích đáng mà quân đội và hải quân của chúng ta phải thi hành.”

Ông Gingrich nói người dân Mỹ không muốn có chiến tranh với Iran nhưng ông nói rằng các chính sách của tổng thống đã khuyến khích giới lãnh đạo Iran.

Ông Gingrich nói: “Tôi nghĩ thực là một hiểm họa nghiêm trọng khi để cho phía Iran nghĩ rằng vị tổng thống này yếu thế đến mức họ có thể đóng cửa Eo biển Hormuz mà không phải gánh chịu hậu quả nào đáng kể.”

Cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum tuyên bố Hoa Kỳ phải sẵn sàng sử dụng vũ lực để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Santorum phát biểu: “Chính sách của Obama về Iran là một thất bại khổng lồ.”

Ý kiến bất đồng duy nhất về Iran là của dân biểu bang Texas, ông Ron Paul. Ông nói rằng không có gì biện minh cho việc Hoa Kỳ sử dụng sức mạnh quân sự chống lại Iran.

Ông Paul nói: “Không, dân chúng chưa sẵn sàng. Chúng ta không có tiền. Chúng ta đã có quá nhiều cuộc chiến tranh và mọi người muốn về nhà và chắc chắc không muốn gây chiến với Iran ngay lúc này.”

Trắc nghiệm quan trọng tiếp theo trong cuộc chạy đua để được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống là cuộc bầu sơ bộ ở bang Florida vào thứ ba tới. Cho đến nay đã có ba người khác nhau thắng trong ba cuộc bầu sơ bộ của đảng Cộng hòa – ông Rick Santorum thắng ở Iowa, ông Mitt Romney thắng ở New Hampshire và ông Newt Gingrich thắng ở South Carolina.

Loạt họp bầu và bầu sơ bộ sẽ tiếp tục cho đến tháng 6 – tiếp theo là Đại hội của đảng Cộng Hòa vào tháng 8, chính thức chọn người ra tranh cử với Tổng thống Obama trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

0 comments:

Powered By Blogger