Tuesday, January 24, 2012

Công an Trung Quốc đàn áp người Tây Tạng : Ít nhất một người chết

Lính Trung Quốc bắt người biểu tình Tây Tạng. Ảnh chụp tháng 12/ 2011.

Lính Trung Quốc bắt người biểu tình Tây Tạng. Ảnh chụp tháng 12/ 2011. http://www.freetibet.org

Thụy My

Hôm qua 23/01/2012, công an Trung Quốc đã nổ súng vào những người Tây Tạng không mang vũ khí, biểu tình gần tu viện Drakgo tại Tứ Xuyên, làm ít nhất một người chết và hàng chục người bị thương. Hôm nay khu vực này đang bị bao vây nghiêm ngặt, trong khi Bắc Kinh đã lên án « các nhóm ly khai nước ngoài » muốn gây bất ổn chính trị.

Đây là vụ đàn áp đẫm máu nhất từ trước đến nay đối với người Tây Tạng kể từ khi có các vụ nổi dậy chống Trung Quốc vào năm 2008, khiến chính quyền Bắc Kinh phải lên tiếng dù đang dịp nghỉ Tết âm lịch. Phát ngôn viên chính phủ Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay tuyên bố : « Mưu toan của các nhóm ly khai ủng hộ người Tây Tạng tại nước ngoài nhằm bóp méo sự thật và làm mất uy tín chính quyền Trung Quốc sẽ không thành công ».

Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, thì hôm qua lực lượng an ninh đã bắn vào một đoàn biểu tình tập hợp nhiều người Tây Tạng không hề có vũ khí, ở gần tu viện Drakgo, thuộc châu Cam Tư, trong khu vực tự trị Tây Tạng. Nhiều nhân chứng cho biết có hơn một chục người bị thương, và ít nhất một người chết – theo tổ chức Free Tibet, còn theo International Campaign for Tibet thì có ít nhất ba người chết. Chính phủ Tây Tạng lưu vong cho rằng có thể có đến sáu người biểu tình bị thiệt mạng.

Nhưng theo Bắc Kinh, thì một « băng đảng » gồm các nhà sư và hơn chục người khác trong đó có người cầm dao, đã dùng đá tấn công vào lực lượng an ninh, phá hủy hai xe cảnh sát khiến công an phải trả đũa. Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh : « Chính quyền Trung Quốc sẽ luôn tiếp tục đấu tranh chống tội phạm và duy trì an ninh công cộng ».

Tuy không nhìn nhận là công an đã bắn đạn thật, ông Hồng Lỗi công nhận có một người biểu tình bị chết, bốn người khác bị thương, về phía công an có năm người bị thương. Tổ chức Free Tibet cho biết, cuộc biểu tình trên nhằm phản đối vụ bắt giữ những người Tây Tạng phân phát truyền đơn với khẩu hiệu « Tây Tạng cần phải được tự do », khẳng định sẽ có thêm nhiều vụ tự thiêu mới, vào hôm qua.

Hôm nay chính quyền đã triển khai lực lượng đông đảo bao vây tu viện Drakgo, trong đó có cả các xe bọc thép. Một nhà sư ở tu viện cho AFP biết có từ một đến hai ngàn công an đang trực chiến xung quanh. Bên trong tu viện này có đến 32 người bị thương đang được chăm sóc, trong đó hai người đang trong tình trạng nguy kịch – một người đang bị đạn găm vào đầu.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde nhận định :

« Các tin tức đến từ cao nguyên Tây Tạng thuộc Tứ Xuyên hết sức hiếm hoi. Hơn 24 giờ sau vụ nổ súng, báo chí Trung Quốc vẫn chưa dành một dòng chữ nào cho các vụ đụng độ mới này, diễn ra hôm qua, thứ Hai tại vùng Cam Tư. Cũng như trong trường hợp các sự kiện tương tự, internet đã bị cắt ngay lập tức, để tránh tin này lan truyền đi trong một khu vực vốn đã bị giám sát nghiêm ngặt, như một cư dân tại đây đã thổ lộ với RFI :

« Các đền chùa và nơi cư ngụ của các nhà sư đều bị giám sát rất kỹ. Công an có mặt khắp nơi, kể cả bên trong chùa. Ở dưới kia, họ muốn xây dựng một căn cứ thật lớn để tăng cường lực lượng. Điện thoại của chúng tôi bị nghe lén và khi chúng tôi họp lại để cầu nguyện, cũng có những người đến thăm dò”.

Lời chứng trên đây được ghi lại tại Serdar vào mùa thu rồi. Chính tại địa phương nằm ở độ cao 4.000m này, mà khoảng hơn một chục nhà sư đã bị bắt hôm 16/1, sau khi diễu hành với chân dung Đạt Lai Lạt Ma và giơ cao các biểu ngữ đòi hỏi tự do hơn cho Tây Tạng, đe dọa chính quyền địa phương là sẽ tiếp tục tự thiêu. Đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm đối với chính quyền Trung Quốc.

Bắc Kinh lo sợ các vụ phản kháng này sẽ kích thích nhiều cuộc biểu tình mới, nhất là tại miền tây Trung Quốc. Trong vòng chưa đầy một năm, có ít nhất 16 nhà sư và tu sĩ Phật giáo đã tự thiêu, chủ yếu tại vùng Cam Tư”.

0 comments:

Powered By Blogger