Tuesday, January 24, 2012

Hoa Kỳ ủng hộ các biện pháp mới của Châu Âu nhằm trừng phạt Iran


Reuters

Tú Anh

Tổng thống Mỹ Barack Obama « hoan nghênh » các biện pháp của Liên Hiệp Châu Âu ban hành vào hôm qua 23/01/2012, từng bước cấm vận dầu hỏa Iran và trừng phạt các ngân hàng của chế độ Hồi giáo. Washington xem đây là dấu hiệu đoàn kết của cộng đồng quốc tế về hồ sơ hạt nhân của Iran. Hôm nay, Úc cũng lên tiếng tham gia chiến dịch.

Từ Washington, thông tín viên Raphael Reynes tường thuật :

Trong bản tuyên bố do Tòa Nhà Trắng phổ biến vào ngày thứ hai 23/01/2012, Tổng thống Mỹ xác định là ông xem loạt biện pháp trừng phạt mới của Châu Âu dấu hiệu “đoàn kết của cộng đồng quốc tế trước mối đe dọa nghiêm trọng của chương trình hạt nhân Iran”.

Tổng thống Obama cam kết là Hoa Kỳ tiếp tục gây sức ép với Teheran bằng những biện pháp trừng phạt khác như là ngân hàng Tejarat.

Theo bộ tài chính Mỹ, ngân hàng Tejarat, có cơ sở tại Paris, là ngân hàng thứ ba của chính quyền Iran. Các khoản tài chính của ngân hàng này tại Hoa Kỳ đã bị phong tỏa và những cá nhân hay công ty nào của Mỹ liên hệ với ngân hàng Iran này sẽ bị luật pháp truy tố.

Bộ Tài chính và bộ Ngoại giao Mỹ cũng khen ngợi các biện pháp mà Bruxelles thông báo vào hôm qua. Các biện pháp mới được xem là “phù hợp“ với biện pháp của Mỹ ban hành vào cuối năm ngoái, với mục tiêu “đánh vào lợi tức mà Iran thu được qua xuất khẩu dầu hỏa”.

Úc tham gia chiến dịch trừng phạt

Trong khuôn khổ đánh vào “túi tiền” của quan chức Iran, hôm nay, ngoại trưởng Úc Kevin Rudd thông báo Canberra sẽ tham gia vào chiến dịch cấm vận dầu hỏa Iran.

Theo nhận định của ngoại trưởng Rudd tại Luân Đôn vào hôm nay 24/01/2012, Úc ủng hộ châu Âu và muốn gởi môt “thông điệp bằng hành động” đến thành phần có quyền thế tại Iran là thái độ của họ không thể chấp nhận được.

Trong danh sách trừng phạt do Liên Hiệp Châu Âu công bố trên Công báo hôm nay, có tên ngân hàng Tejarat và ba nhân vật lãnh đạo lực lượng vệ binh hồi giáo Iran, cột trụ của chế độ.

Chính quyền Iran chưa phản ứng chính thức nhưng theo AFP, một số đại biểu quốc hội cho rằng loạt biện pháp trừng phạt mới chỉ làm giá dầu tăng lên mà không gây thiệt hại gì cho Iran.

Thật ra, giới thạo tin cho biết do vấn đề phong tỏa tài chính, Iran bán dầu mà không thu được tiền phải nhận “đổi chác” bằng thực phẩm hay các mặt hàng khác.

0 comments:

Powered By Blogger