Friday, March 18, 2011

Ăn cướp của dân

… Vì ông Hệ “là con nuôi” của vợ chồng ông Chủ tịch Nước Trần Đức Lương nên vụ việc xử lý theo bản thanh tra đã bị dập tắt. Rất nhiều người dân đã bị tiếp tục cướp đất trắng trợn và bị đàn áp đi tù như dùng dùi cui điện, mắc hàng rào điện…thậm chí còn dùng thủ đoạn đi xe máy đâm chết ông Giang Văn Bạo – người thường xuyên đi kiện đòi công lý cho dân. Công ty Bình Minh còn chạy lên tận Ông Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng để áp đặt từ trên xuống…

Bài phát biểu

Kính thưa toàn thể quý vị !

Ba Vì có 3 dân tộc Mường, Dao, Kinh sống quần tụ đoàn kết xung quanh chân núi Ba Vì. Chúng tôi tự hào có núi Tản, sông Đà. Thiên nhiên ban tặng cho con người nơi đây một tài sản vô giá. Dân cư xã Vân Hòa nơi chúng tôi sống hiện nay, người dân tộc Mường chiếm 80%, di cư từ Mường Bi, Hòa Bình cách đây cả nghìn năm. Sinh sống từ lâu đời chủ yếu làm nghề nông, hái lượm lâm sản rừng. Tuy 3 dân tộc sống chung, song mỗi dân tộc có bản sắc riêng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Ba Vì nói chung, Vân Hòa nói rieng là căn cứ vững chắc để bảo tồn lực lượng cách mạng được an toàn cho đến ngày thắng lợi.

Năm 1992, nhà Nước thành lập vườn Quốc gia Ba Vì và ra chính sách giao khoán đất trồng rừng. Từng hộ thành viên, người dân sở tại, Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đó là chủ trương của Nhà nước và Đảng rất đúng đắn, hợp với lòng dân và dân ra sức bảo vệ rừng. Chúng tôi đã có cuộc sống khấm khá hơn nhờ kết hợp được nông-lâm-vườn đồi rừng.

Vậy mà năm 1995, cái gọi là Tổ hợp Du lịch Hương Ổi nay là Công ty xây dựng DU lịch Bình Minh với dự án Khu Du lịch giải trí thể thao liên hợp từ năm 2000 đã được UBND tỉnh Hà Tây giao sai 450ha rừng kể cả lõi rừng nguyên sinh không xin phép Thủ tướng và tiếp tục đến nay đội lốt dưới các dự án thủy lợi, đắp hàng loạt đập như Vai Xô, Đồng Xô…đã cướp đất, cướp rừng của dân chúng tôi một cách tàn bạo. Ví dụ: Vườn Quốc gia Ba Vì lừa dân nói đổi sổ cũ lấy sổ mới làm dự án trồng cây ăn quả và không trả lại để chuyển nhượng cho Phùng Văn Hệ – Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch XD Bình Minh để kiếm lời. Ông GĐ vườn QG Ba Vì còn bày kế lập ra nhiều sổ đứng tên người nhà Phùng Văn Hệ để che mắt.

Đập Vai Xô năm 1997 được xây dựng thì quá trình cướp đất, cướp rừng trắng trợn càng dữ dội hơn. Đã nhiều năm nay hoàn toàn nước tưới tiêu từ đập Vai Xô lấy cớ là đắp đập cho dân phục vụ nông nghiệp nhưng toàn bộ đập thủy lợi này đã thuộc vào tay ông Hệ và khu Du lịch Thiên Sơn Thác Ngà. Hàng năm vào mùa vụ dân vẫn phải lên van xin và khu Du lịch của ông Hệ không chịu cấp nước cho dân nên đã gây hậu quả mất mùa liên tục. Với diện tích cấy lúa vô cùng ít ỏi, và hàng ngàn năm nay nước vẫn tự chảy vào đồng ruộng chúng tôi do độ dốc tự nhiên nên chúng tôi không hiểu nhà Nước chi tiền cho ông Hệ để trữ nước đãi vàng hay sao? Chưa kể các máy mọc hạng nặng đang móc, bừa, xới các bậc thang ruộng lúa theo Văn hóa Mường của chúng tôi hàng ngàn năm mới tạo được đang bị phá hoại một cách thương tâm (hiện nay đang tiếp tục làm thêm một đập là Đồng Xô).

Thêm vào đó, tuy có kết luận của thanh tra chính phủ số 204/QĐ-TTNN ngày 07/06/2002 đã kết luận những sai phạm rất rõ ràng của công ty Bình Minh. Nhưng vì ông Hệ “là con nuôi” của vợ chồng ông Chủ tịch Nước Trần Đức Lương nên vụ việc xử lý theo bản thanh tra đã bị dập tắt. Hơn nữa, rất nhiều người dân đã bị tiếp tục cướp đất trắng trợn và bị đàn áp đi tù như dùng dùi cui điện, mắc hàng rào điện…thậm chí còn dùng thủ đoạn đi xe máy đâm chết ông Giang Văn Bạo – người thường xuyên đi kiện đòi công lý cho dân.

Và đến nay, Công ty Bình Minh còn chạy lên tận Ông Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng để áp đặt từ trên xuống, lấy cớ tiếp tục mở rộng Khu Du lịch Thiên Sơn Thác Ngà dưới cốt 100 mà không có dự án minh bạch họp bàn với dân.Ông Hệ bằng mọi thủ đoạn cùng với ông GĐ vườn QG Ba Vì và một số Quan chức của huyện Ba Vì và TP Hà Nội để lấy tiếp đất rừng theo dự án mù mờ, cứ lấy đất của dân và rừng của Nhà nước đã giao khoán cho dân bảo vệ lâu dài rồi tính sau theo kiểu cướp như những năm 2000. Hộ ông Phùng Văn Kha bị cưỡng chế khi chưa cắm đất và không nhà cửa, ruộng vườn cũng bị lấy hết. Mọi người trong thôn ai cũng xót xa mà không biết kêu đi đâu!

Hiện nay, do đào xới, khai thác vàng trái phép nên bùn đất độc hại đã lấp hết dòng suối chạy vài cây số, hai bên là ruộng vườn của dân chúng tôi, làm tôm cá chết hết và trâu, bò không có nước uống ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân Mường chúng tôi tại các xóm Rùa, Xoan, Đa Cuống, Muồng Voi… rất nặng nề. Chúng tôi những người dân tộc Mường làm nông nghiệp tại xã Vân Hòa sẽ kiện tội ác môi trường này cho đến khi dòng suối, và các ruộng bậc thang chúng tôi được khôi phục lại nguyên trạng giống như vụ Vedan trong Nam.

Thưa quý vị là nạn nhân suốt hơn 10 năm nay của sự cấu kết có hệ thống giữa Ông Phùng Văn Hệ- đại diện cho Doanh nghiệp Bình Minh, Ông Đỗ Khắc Thành-Giám đốc Vườn Quốc Gia Ba Vì, cùng với một số quan chức tham nhũng của Huyện Ba Vì, xã Vân Hòa điển hình là ông Nguyễn Văn Lập, hiện giữ chức Chủ tịch và Bí Thư 15 năm nay không được lòng dân nhưng dùng mọi thủ đoạn để ở lại chức, trong lúc dân nghèo mất đất mất ruộng thì ông ta có biệt thự rất lộng lẫy ngay trong xã Vân Hòa vì vậy chúng tôi xin đề nghị Đảng và Nhà nước giúp đỡ chúng tôi khẩn cấp những việc sau:

1. Đình chỉ ngay dự án đắp đập Đồng Xô và thủy lợi đập Vai Xô phải do dân chúng tôi giám sát và quản lý. Thủy lợi đầu tiên phải phục vụ cho người dân Mường chúng tôi sống bằng ruộng đất nông nghiệp.

2. Thanh tra, điều tra các công trình xử lý bằng vốn Nhà nước nhưng không phục vụ cho dân sinh của xã Vân Hòa.

3. Điều tra xử lý nghiêm khắc việc phá rừng nguyên sinh bằng các công trình kiên cố trong vùng lõi như đường xá, nhà cửa, phục hồi lại nguyên trạng dòng suối đã bị hủy hoại và cảnh quan đồng ruộng.

4. Điều tra các vụ cướp đất, cướp rừng của dân suốt 10 năm nay và phải trả lại cho dân bản địa chúng tôi những diện tích đất rừng đã giao sai cho công ty Bình Minh. Vì chúng tôi là những người dân bản địa sinh sống bằng đất nông nghiệp và đã nhiều năm bảo vệ rất tốt rừng thì đáng được ưu tiên nhất trong các dự án phát triển. Thêm vào đó du lịch Thiên Sơn- Thác Ngà của ông Hệ không sử dụng những người dân hoặc con cháu của chúng tôi được bao nhiêu cả và đặc biệt những người bị thu hồi đất ruộng và rừng hoàn toàn không được lao động trong khu Thiên Sơn- Thác Ngà.

5. Xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm, bức hiếp dân, tham nhũng, lợi dụng quyền lực để trục lợi cá nhân.

Xin cám ơn và kính chúc các vị dồi dào sức khỏe và chúng tôi những người dân Mường sẽ hết lòng chung tay cứu vùng núi Ba Vì như vấn đề của buổi tọa đàm đặt ra hôm nay.

Vân Hòa ngày 14 tháng 03 năm 2011

Đại diện cho nhân dân các xóm Rùa, Xoan, Muồng Voi

Ông Đinh Văn Luân


0 comments:

Powered By Blogger