Sunday, October 27, 2013

Hàng Ngàn Người Dân Quãng Ngãi Xuống Đường Biểu Tình Chống Khai Thác Cát

Một biểu ngữ được người dân cầm giăng ngang đường “TOÀN DÂN KIÊN QUYẾT BẢO VỆ MÃNH ĐẤT NGHĨA AN ĐẾN CÙNG”.
Sáng ngày 27-10-2013, hàng ngàn người dân Quãng Ngãi tại xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa đã xuống đường biểu tình, bộc lộ phản đối đối với Công ty CP Trường Phát Lộc, đã không chấp hành lệnh ban hành của nhà cầm quyền là tạm ngưng hoạt động khai thác cát tại vùng biển cửa Đại.
Theo thông tin báo điện tử Việt Cộng cho biết liên tiếp trong 2 ngày: 23 và 24-10-2013, hàng đoàn người dân đã kéo đến UBND xã Nghĩa An, phản đối việc khai thác cát của 2 công ty: Công ty TNHH thương mại dịch vụ Ngọc Việt và Công ty CP Trường Phát Lộc, gây nguy hại trầm trọng đến môi trường và tài sản của người dân, và đòi hỏi nhà cầm quyền phải thực thi bồi thường thiệt hại cho các hồ nuôi tôm ven bờ. Có ít nhất 5 bờ hồ nuôi tôm đã bị nguy hại.
Trước sức phẫn nộ của người dân, nhà cầm quyền bắt buột ra lệnh cho 2 công ty khai thác trên phải tạm dừng ngay hoạt động. Nhưng 1 trong 2 công ty này lại bất chấp lệnh trên, vẫn tiến hành khai thác cát.
Do đó, lúc 5 gi sáng ngày 27-10, người dân thêm lần nữa lại đổ xuống đường, làm tắt nghẽn mọi giao thông trên Quốc Lộ 1 A, phản đối Công ty CP Trường Phát Lộc đã không chấp hành lệnh tạm ngừng khai thác cát.
 27-10-Anh-3-Dan-Nghia-An-3484-1382847572
Nhà chức trách địa phương đã phải huy động hàng trăm công an, cán bộ đến bao vây khu vực và điều tiết giao thông trên tuyến đường huyết mạch Bắc-Nam 1 A.
Khi phải đối diện với hàng rào công an đang cố gắng giải tán biểu tình, người dân đã nắm tay nhau, giăng hàng ngang, cùng hô to khẩu hiệu kiên quyết bảo vệ mãnh đất, và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Cộng ngưng ngay việc cho các công ty khai thác cát nguy hại tới an sinh, và môi trường.
Theo phỏng đoán, có khoảng 3,000 người xuống đường.
Trước đây vào năm 2009, nhà cầm quyền Việt Cộng có cấp giấy phép cho 2 công ty này khai thác cát với tổng số lượng là 50 triệu m3, trong thời gian từ tháng 8-2009 đến 8-2013, nhưng không hiểu vì lý do gì mà vào tháng 6-2010 (tức 10 tháng sau) việc khai thác này đã bị cấp trên ra lệnh dừng lại.
Năm nay, nhà cầm quyền Việt Cộng lại cấp thêm giấy phép khai thác cũng cho 2 công ty này, lần này được dự trù thực hiện từ năm 2013 đến 2017 kể từ ngày 30-7-2013 với tổng số lượng là 40.4 triệu m3 cát, nhưng sau khi tiến hành được gần 3 tháng, người dân xã Nghĩa An trở nên phẩn nộ trước việc khai thác cát đã làm sạt lỡ, xâm thực bờ biển 1 cách trầm trọng, ngoài ra còn gây trở ngại ra vào của các thuyền ngư dân, và còn làm nguy hại đến các bờ hồ nuôi tôm của người dân ven bờ.
23-9-Anh-5-Sat-lo.jpg
Bờ biển bị sạt lỡ, xâm thực do khai thác cát.
Được biết tổng tài sản nuôi tôm mà người dân bị thiệt hại ước tính khoảng 1.5 tỷ đồng. Riêng gia đình anh Phạm Văn Quốc đã lâm vào cảnh trắng tay khi hơn 65,000 con tôm mới 1.5 tháng tuổi đã bị trôi sạch ngay ra biển khi triều cường dâng cao, ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng.
Báo điện tử Việt Cộng có cho biết, trong cuộc xuống đường sáng nay, người dân có đem theo 3 con tin là công nhân của Công ty CP Trường Phát Lộc mà họ đã lùng bắt được vào tối đêm hôm trước.
Trong bản tin của báo điện tử Việt Cộng cũng cho biết 2 công ty: Ngọc Việt và Trường Phát Lộc khai thác cát tại đây là dùng để xuất cảng bán lại cho Singapore.
Dưới đây là đoạn video quay lại cảnh người dân Quãng Ngãi xuống đường tại xã Nghĩa An:

 
HieuLe-TuDoDanChu (dựa theo thông tin từ trang mạng xã hội và báo điện tử Việt Cộng)

0 comments:

Powered By Blogger