Friday, February 1, 2013

“Hố voi” nuốt cả tòa nhà ở Trung Quốc


Quang cảnh “Hố voi” nuốt tòa nhà ở Guangzhou. Photo courtesy: Reuters
Người ta từng thấy “lỗ voi” trên đường phố ở VN nuốt cả một xe taxi, nhưng nay kỷ lục phải thuộc về một thành phố phía nam Trung Quốc khi video cho thấy “lỗ voi” đã nuốt nhiều tòa nhà cùng lúc.
Chẳng những nuốt nhà cửa, cái lỗ kinh khủng này còn gây mất điện cho nhiều ngàn cư dân trong thành phố Guangzhou. Theo báo Shanghaiist, cái lỗ khổng lồ có diện tích 3,230 square feet và khá sâu.
Đoạn video cho thấy nhiều người đi lại trước miệng ống trước khi nó phình ra và “nuốt” một tòa nhà, như thể tòa nhà bị đặt mìn cho nổ với khói bốc mù mịt.



Cư dân các tòa nhà lân cận nhanh chóng được di tản và cảnh sát chận các ngõ đường. Báo Shanghaist tường thuật: “Hơi khí đốt nồng nặc, cách đó 30 mét vẫn cảm thấy và nhiều tiếng động điếc tai vẫn vang ầm vì đất đai tiếp tục gãy đổ và chìm xuống”“Lỗ voi” hay hố sụt (sinkhole) không phải là chuyện gì lạ lùng. Theo cơ quan U.S.Geological Survey thì nhiều hố sụt là do con người tạo ra, nhất là các hoạt động đặt nền hay ống nước khi xây dựng.
Tại những vùng đất nơi mà đất đai và đá bên dưới các nơi thị tứ không sao chịu nổi do bị tan rã vì nước ngấm lâu ngày cũng làm nảy sinh hiện tượng này.
Ngày nay hiện tượng hố sụt khá thường xuyên, nhất là ở Trung Quốc. Tại tỉnh Quảng Tây năm 2012, một hố sụt lớn đã xuất hiện khi một trường học đào giếng.
Tại Mỹ và Guatemala cũng có hiện tượng này. Tại tiểu bang Ohio, từng có một hố sụt khổng lồ đã làm một phần xa lộ tiểu bang bị sụp xuống.
Trần Vũ theo the Lookout

0 comments:

Powered By Blogger