HÀ NỘI -
Công ty mẹ, công ty con đều ngắc ngoải, thủy thủ đoàn của nhiều chiếc
tàu vận tải biển của đại gia quốc doanh Vinalines, gần như bị bỏ rơi
khắp nơi, từ tàu nằm ụ trong nước đến bị cầm giữ tại nhiều cảng nước
ngoài. Ngày Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013, báo Lao Ðộng cho hay như vậy. Vừa
không có tiền lương đã hơn một năm, tàu bị nước ngoài cầm giữ, lại hư
hỏng và không có nhiên liệu, thực phẩm, từ khoảng tháng 10, 2012 đến
nay, đã có nhiều bài viết báo động về tình trạng bi thảm của những người
này.
Thậm chí họ phải ăn những gói mì gói cũ mốc, ăn cháo cầm hơi. Nấu
nướng tạm bợ là đốt củi ngay trên bong tàu, trong khi các tàu trị giá
hàng triệu đô la này ngày một mục nát, rỉ sét. Trong số những con tàu
được đề cập, người ta thấy tàu vận tải biển New Horizon đang nằm ụ ở
trên vùng biển Karachi (Pakistan), tàu New Phoenix (tại cảng Ðại Liên,
Trung Cộng), Sea Eagle (tại một xưởng sửa chữa tàu ở tỉnh Triết Giang,
Trung Quốc), tàu Hoa Sen (tại xưởng chữa tài ở thành phố Chu San, tỉnh
Triết Giang, Trung Cộng), tàu New Energy (đậu trên sông Xoài Rạp, trong
nước) là một số trong những cái tượng trưng cho tình trạng thê thảm của
tình trạng vận tải biển của Việt Nam, Vinalines.
Một số những con tàu đang đắp chiếu bất đắc dĩ đó là những tàu của
quả đấm thép Vinashin chuyển sang bắt Vinalines ôm từ tháng 11, 2010 khi
Vinashin gần sập tiệm, buộc phải cưa ba để chia bớt gánh nợ và gánh
nặng. Trong bản tin ngày 21 tháng 2, 2013 trên tờ Lao Ðộng, Theo báo cáo
mới nhất của Cục Hàng Hải Việt Nam gửi Bộ Giao Thông Vận Tải, trong số
12 tàu neo đậu, hoặc bị tạm giữ lâu ngày ở nước ngoài, có tới 7 tàu của
Vinashinlines và đều là những tàu trọng tải lớn, và các Thủy thủ đoàn
gần như bị bỏ rơi.SBTN
0 comments:
Post a Comment