Saturday, February 23, 2013

TRUNG CỘNG ĐƯA HAI TÀU HẢI GIÁM TUẦN TRA BIỂN ÐÔNG

QUẢNG CHÂU - Trung Cộng  đưa 2 tàu hải giám rời căn cứ ở thành phố Quảng Châu hôm Thứ Hai tới tuần tra khu vực Biển Ðông, theo tin Tân Hoa Xã hôm Thứ Năm. Tân Hoa Xã cho biết hai tàu hải giám mang số 84 và 72 được Cục Hải Dương Trung Cộng  đưa xuống tuần tra khu vực Biển Ðông mà họ nói là tuần tiễu thường lệ để bảo vệ quyền lợi hàng hải của đất nước. Hành động này diễn ra một ngày trước khi đại sứ Trung Cộng  tại Manila là bà Mã Khắc Khanh trả lại văn bản vụ kiện và lời đề nghị cùng tới Ủy Ban Công Ước Quốc Tế về Luật Biển để phân xử tranh chấp chủ quyền biển đảo. Tàu hải giám của Trung Cộng  tương tự như cảnh sát biển của các nước khác nhưng một số tàu hoặc đóng mới, hoặc biến cải từ các loại tàu chiến hay tàu quét mìn, rải mìn.
Trên nguyên tắc chúng canh phòng, điều tra, bảo vệ các vùng biển chủ quyền của Trung Cộng  nhưng cũng có thể đóng luôn nhiệm vụ tình báo, làm đầu cầu cho các hoạt động quân sự tại các vùng biển đảo tranh chấp với các nước. Nhiều tàu trong số 8 chiếc tàu hải giám của Trung Cộng  thuộc đội hải giám đóng tại Quảng Châu đã được điều chuyển tới Biển Ðông, ngang nhiên vào các vùng biển của nước khác mà Bắc Kinh tự nhận là của mình trong phạm vi lưỡi bò. Tàu Hải Giám 84 là tàu trung bình, trọng tải 1,740 tấn trong khi tàu Hải Giám 72 là tàu nhỏ, trọng tải 890 tấn. Không thấy Tân Hoa Xã nói chi tiết các vùng nào hai tàu này sẽ được gửi tới hoạt động, khu vực Hoàng Sa hay khu vực Trường Sa.
Ngày 1 tháng 1, 2013 hai tàu Hải Giám 75 và 84 đã mở hàng tuần tiễu Biển Ðông rồi ngày 10 tháng 2 chiếc 75 quay lại nữa. Chính phủ Philippines loan báo vẫn tiếp tục đưa Trung Cộng  ra kiện ở tòa án quốc tế bất chấp Trung Cộng  có tới hay không. Phía Hà Nội chỉ thấy thỉnh thoảng cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao tuyên bố suông khẳng định chủ quyền biển đảo không thể tranh cãi khi thấy Bắc Kinh có những hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền biển đảo của nước mình.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger