Monday, February 25, 2013

TÀU CÁ CỦA NGƯ DÂN VIỆT NAM BỊ BẮT GIỮ

Tin Tổng Hợp - Một tàu cá của ngư dân Việt Nam bị hải quân quốc gia láng giềng trong khối Asean bắt giữ gần vùng biển Trường Sa, theo báo trong nước. Chín ngư dân trên một tàu cá thuộc tỉnh Phú Yên đã bị hải quân Malaysia bắt giữ theo nguồn tin từ Trung tâm Phòng, chống lụt bão ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên của Việt Nam, được tờ Pháp Luật trích dẫn hôm 23/2.
Theo tờ báo này, chiều tối hôm thứ Năm, theo giờ địa phương, tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động khai thác gần một đảo thuộc Trường Sa, thì bị bắt giữ. Malaysia là một trong số các quốc gia ở Asean và khu vực cùng đưa ra tuyên bố chủ quyền ở một số khu vực biển đảo trên Biển Đông, trong đó có Trường Sa, quần đảo mà Việt Nam luôn tuyên bố chủ quyền.

Đây không phải lần đầu xảy ra trường hợp các tàu cá của ngư dân Việt Nam bị hải quân, lực lượng tuần duyên hoặc chính quyền các quốc gia láng giềng trong khu vực bắt giữ trên các vùng biển tranh chấp. Riêng đối với Malaysia, trong bảy tháng đầu năm ngoái, Cơ quan Thực thi Hàng hải của nước này từng tuyên bố đã bắt giữ với tổng số lên tới 29 tàu cá Việt Nam mà Malaysia cáo buộc là hoạt động bất hợp pháp trong lãnh hải của họ. Tuy nhiên, truyền thông Việt Nam cũng nhiều lần đưa tin khẳng định các tàu cá của ngư dân Việt Nam đã bị bắt hoặc trong khi họ hoạt động trên ngư trường truyền thống thuộc các vùng biển mà Việt Nam tuyên bố, thực thi chủ quyền, hoặc trong các trường hợp khác là bị trôi dạt, hoặc gặp thiên tai.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger