Wednesday, January 4, 2012

Việt Nam đưa người biểu tình vào giam ở trại cai nghiện

Tin AFP


Việt Nam đưa người biểu tình vào giam ở trại cai nghiện.


Bà Bùi Thị Minh Hằng, 47 tuổi, đã từng tham dự một loạt biểu tình trong năm nay 2011, bị bắt sau khi tham dự một cuộc tụ tập nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 27 tháng Mười Một, luật sư của bà, ông Hà Huy Sơn cho hãng thông tấn AFP hay.

Bà bị chuyển qua trung tâm cải huấn Thanh Hà nằm ở tỉnh Vĩnh Phúc ngày sau đó nơi mà theo ông Sơn, bà Hằng sẽ bị giam hai năm và nhà nước cộng sản Việt Nam sẽ không đưa bà ra tòa.

Vị luật sư nói là ông đã đâm đơn kiện nhà cầm quyền địa phương nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ trả lời nào.

“Tôi muốn gặp thân chủ của tôi nhưng nhà cầm quyền đã ngăn cản tôi,” ông nói.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở ở Hoa Kỳ cho rằng những trung tâm cai nghiện của Việt Nam đã không cung cấp phương cách điều trị thích ứng và những trung tâm này có qúa nhiều sự hành hạ thể xác.

Bản báo cáo đặc biệt của Liên Hiệp Quốc mới đây lên tiếng kêu gọi Việt Nam đóng cửa những trung tâm này.

HRW xác nhận quyết định nhốt bà Hằng theo luật mà phó giám đốc HRW đặc trách vùng Á châu ông Phil Robertson nói là đã cho thấy “mặt thật của cái gọi là luật pháp của Việt Nam.”

“Người bị nghi ngờ được xem là có tội và viên chức nhà nước có quyền bắt giam tùy tiện bất cứ ai mà họ cho là người sinh chuyện, gây rắc rối,” ông Robertson nói với hãng thông tấn AFP.

Một tấm hình xứng với ngàn lời... Nguồn hình: btnh-2001
Việc bắt giam bà Hằng đã làm hơn hai chục người trí thức, bao gồm giáo sư, nhà văn và một vị tướng quân đội 96 tuổi gởi một lá thư ngỏ cho Chủ tịch Trương Tấn Sang vào cuối tháng Mười Hai để yêu cầu việc thả tự do ngay lập tức cho bà Hằng.

Những người ký tên trong bản thỉnh nguyện thư này nói là bà Hằng bày tỏ quan điểm của bà một cách ôn hòa và việc nhà nước đối xử với bà là vi phạm những quy ước quốc tế về nhân quyền.

Những cuộc biểu tình mang tích chính trị vẫn hiếm xảy ra ở Việt Nam dưới chính thể độc tài, nhưng sự gia tăng mối căng thẳng về những hành động của Trung Quốc được xem như hung hăng, xâm lược ở vùng biển Nam Hải đã cho thấy những cuộc biểu tình thường xảy ra hơn ở Hà Nội năm rồi.

Các nhà phân tích thời cuộc cho rằng những cuộc biểu tình đầu tiên được cho phép vì đã giúp cho nhà nước Việt Nam bày tỏ được sự bất bình với Bắc Kinh. Nhưng những cuộc biểu tình khác bị công an ngăn cấm, giải tán, và bà Hằng đã bị bắt giam ngắn hạn - tối thiểu trong hai trường hợp khác nhau.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm tháng Mười Một kêu gọi quốc hội nên có luật biểu tình vì luật hiện hành có những khiếm khuyết.

Bà Hằng ủng hộ đề nghị của Thủ tướng Dũng nhưng bà đã bị bắt trong lần xuống đường để bày tỏ sự ủng hộ lời kêu gọi của ông Thủ tuớng Nguyễn Tấn Dũng.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger