Wednesday, January 11, 2012

Phe đối lập Nga chuẩn bị tổ chức tuần hành rầm rộ

Tác Giả: James Brooke | Moscow

Gần 15.000 người đã đăng ký qua Facebook để tham gia biểu tình

Người dân Nga đã trở lại với nhịp sống bình thường sau 12 ngày nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Mặc dù sau một thời gian nghỉ lễ, phe đối lập chống Thủ tướng Vladimir Putin và những người chống đối kết quả cuộc bầu cử quốc hội tháng trước không cho thấy có dấu hiệu lui bước.


Hình: REUTERS / Ông Vladimir Ryzhkov, một trong những nhà lãnh đạo của một liên minh đối lập ở Nga


Mới ngày đầu tiên trở lại làm việc nhưng lãnh đạo Vladimir Ryzhkov đã tham dự vào cuộc phỏng vấn thứ năm của báo chí, vận động cho một cuộc tuần hành lớn để phản đối điện Kremlin. Ông nói:

”Chiến lược của chúng tôi là tổ chức những cuộc tuần hành vô cùng rầm rộ. Tuy không thường xuyên nhưng với hành động lớn với hệ quả chính trị thực sự.”

Ông Ryzhkov không hành động lẻ loi. Một tháng trước khi cuộc tuần hành diễn ra, gần 15.000 người đã đăng ký qua Facebook để tham gia biểu tình.

Trong một cuộc thăm dò công luận toàn quốc thực hiện trước khoảng thời gian nghỉ lễ, một nửa số người hưởng ứng đã tiên đoán các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục, và một nửa tiên đoán tình hình chính trị nước Nga sẽ suy thoái.

Chỉ có 36% những người được hỏi ý kiến nói họ sẽ bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4 tháng Ba. Con số này chỉ bằng phân nửa số 71% mà ông nhận được trong cuộc bầu cử năm 2004.

Ông Sam Greene, một chuyên gia Mỹ về khoa chính trị trường Kinh Tế Mới của Mascova nói điện Kremlin đang nhận ra rằng đảng đương quyền và những tổ chức ủng hộ cho họ thấy là họ trống rỗng. Ông nói:

”Họ tạo ra tất cả những định chế giả tạo, như đảng Nước Nga Thống Nhất. Rồi bất thình lình họ nhận chân ra rằng họ không có một căn bản quyền lực thực sự nào cả. Họ không có những cầu nối với cử tri để giới này có thể ra mặt ủng hộ cho họ.”

Trong ngày lễ, thủ tướng Nga im lặng một cách khác thường. Trong thông điệp năm mới, ông Putin tìm cách giảm thiểu sự chống đối chưa từng có từ trước đến nay về quyền cai trị của ông. Nêu lên rằng nước Nga đang ở giữa một cuộc bầu cử quốc hội tháng 12 và cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba, ông nói tình hình rối loạn hiện nay “là cái giá của dân chủ.”

Nhà lãnh đạo Nga, cầm quyền đã 12 năm nay, để công việc tiếp xúc với phe đối lập cho ông Alexei Kudrin, cựu bộ trưởng tài chính, đảm trách. Ông Kudrin kêu gọi mở đối thoại với phe đối lập, bầu lại quốc hội, và sa thải giới chức đặc trách bầu cử của Nga.

Nhưng ông Ryzhkov, nhà lãnh đạo đối lập, nói ông Kudrin đang lạc lõng một mình. Ông Ryzhkov nói tiếp:

”Sáng kiến của ông Kudrin là do cá nhân ông đưa ra. Ông không có trách nhiệm. Ông không được ông Putin giao quyền hành.”

Một lời kêu gọi đối thoại nữa được đưa ra ngày 7 tháng Giêng, lễ Giáng sinh của Thiên chúa giáo chính thống. Thượng phụ Kirill đã nhân cuộc phỏng vấn ông trên đài truyền hình Rossiya 1 để cảnh báo điện Kremlin về những nguy cơ không chịu lắng nghe người chống đối.

Ông cảnh báo nếu những người cầm quyền ở Nga vẫn mũ ni che tai không chịu lắng nghe ý kiến phản đối, theo nguyên văn lời ông, ”đó là một dấu hiệu rất xấu, một dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền không có khả năng thích ứng.”

Lấy từ bài học lịch sử, ông nói lần cuối mà nhà cầm quyền Nga không chịu lắng nghe ý kiến phản đối của quần chúng, phe cực đoan đã soán đoạt phong trào phản kháng của quần chúng và đẩy quốc gia vào chủ nghĩa cộng sản.

Thượng phụ Kirill nói nếu như không bị rơi vào gông cùm cộng sản qua cuộc cách mạng năm 1917, ngày nay nước Nga đã có một dân số đông gấp đôi, và có thể đi trước Hoa Kỳ trong nhiều lãnh vực khoa học.

Trước đó, một chức sắc cao cấp khác của giáo hội chính thống Nga, Tổng giám mục Vsevolod Chaplin cảnh báo rằng nếu như nhà cầm quyền không đáp ứng ý nguyện của những người phản đối, giới lãnh đạo quốc gia sẽ “từ từ bị nuốt chửng.”

0 comments:

Powered By Blogger