Sunday, January 1, 2012

Nóng ở Nghệ an : DÂN ĐẬP PHÁ CHUỒNG TRẠI Ô NHIỄM, HÀNG NGHÌN CON LỢN XỔNG CHUỒNG

Đến thời hạn chót mà việc di dời trại lợn gây ô nhiễm không được tiến hành, cho rằng chính quyền và phía công ty không giữ đúng lời hứa, sáng 31/12, hàng nghìn người dân xã Đại Sơn (Đô Lương- Nghệ An) đã xông vào khu chăn nuôi, tháo chuồng trại, thả hàng nghìn con lợn ra ngoài.


*
Hàng nghìn người dân bao vây trại lợn Thái Dương


Hàng nghìn người dân khu vực xung quanh Trại chăn nuôi của Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương đã kéo đến bao vây trại lợn yêu cầu công ty này di dời trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư. Trước đây, từ ngày 12-22/11/2011, hàng trăm người dân các xóm 6, 7, 8, 9 thuộc xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An đã bao vây khu chăn nuôi yêu cầu phía Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương phải giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường do quá trình chăn nuôi gây ra.

Cùng ngày một cuộc đối thoại giữa người dân, chính quyền các cấp và lãnh đạo Công ty Thái Dương do đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng chủ trí. Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định di dời trại lợn ra khỏi khu dân cư, thời hạn cuối cùng để thực hiện di dời là ngày 31/12/2011.

Tuy nhiên, sáng ngày 30/12/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc cho phép Công ty Thái Dương giãn thời gian di dời đàn lợn và thực hiện giảm đàn đến mức phù hợp công suất hệ thống xử lý nước thải, các công trình xử lý môi trường và sức tải của môi trường tại khu vực trại lợn.

Đến sáng ngày 31/12, cho rằng chính quyền và phía Công ty Thái Dương không thực hiện đúng cam kết, hàng nghìn người dân đã tiếp tục bao vây trại lợn. “Sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc di dời trại lợn, Công ty Thái Dương có di dời được một ít con nhưng rồi dừng lại. Đến nay thì hoàn toàn không có động tĩnh gì nữa cả”, một người dân cho biết.
*
Hàng nghìn con lợn xổng chuồng ra ngoài


Đến khoảng 9h sáng, hàng trăm người đã xông vào khu vực chăn nuôi tháo chuồng trại, thả đàn lợn ra ngoài. Rất nhiều lợn mẹ, lợn mang thai bị đánh đuổi ra khỏi chuồng trại. Không có chỗ trú ngụ, không có thức ăn nên hàng nghìn con lợn đang nằm la liệt ngoài cánh đồng xung quanh trại chăn nuôi.

Ông Lê Quang Thành - Tổng GĐ Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương cho biết: Hiện tại trong trại chăn nuôi có khoảng gần 3.000 con lợn mẹ đang mang thai và nuôi con. Ngoài ra còn có rất nhiều lợn đực giống, lợn hậu bị. Tất cả khoảng gần 9.000 con lợn hiện đã bị người dân đuổi ra ngoài đồng.

“Thời tiết rất lạnh, lại không được cho ăn và bị đánh đập nên hậu quả đối với gần 3.000 con lợn mẹ là rất lớn, hàng nghìn con lợn con cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe và dẫn đến bị ốm, chết ở trong thời tiết này khi bị thả ra ngoài đồng. Chúng tôi giờ rất rối trí…”, ông Thành cho biết thêm. Ngay khi sự việc xảy ra, ông Tổng giám đốc phải tức tốc về Nghệ An để giải quyết.

Lam Hoàng

Nguồn Blog Thắng xòe

Hiện tại Công an Nghệ an đang huy động một lực lưỡng rất lớn ở Đại sơn Đô lương để đảm bảo an ninh

http://cachmanghoalai.multiply.com/journal/item/5275/5275

0 comments:

Powered By Blogger