Sunday, January 15, 2012

Myanmar đi sau về trước với những cải cách dân chủ?

Tin MSNBC và AP


Clinton: Hoa Kỳ sẵn sàng phục hồi mối quan hệ ngoại giao với Myanmar


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ bà Hillary Clinton nói hôm thứ Sáu ngày 13 tháng Một là Hoa Kỳ sẵn sàng để bắt đầu tiến trình trao đổi đại sứ với Myanmar cùng lúc Hoa Kỳ khuyến khích chính phủ dân sự mới của Myanmar có nhiều cải cách hơn nữa.

“Đây là một ngày trọng yếu cho người dân Burma đủ mọi tầng lớp,” bà Clinton nói khi tuyên bố quyết định nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước theo sau quyết định thả tự do cho tối thiểu là 200 tù nhân chính trị của chính quyền Myanmar hôm thứ Sáu.

Trước đó, tổng thống Obama lên tiếng cho rằng quyết định thả tù nhân chính trị của nhà nước độc tài này là “một bước có gía trị và quan trọng hướng về cải cách dân chủ.”

Nilar Thein, một người hoạt động trong Nhóm Sinh viên Thế hệ 88 chào các bạn đồng nghiệp của mình ở phi trường Yangoon sau khi được thả ra khỏi nhà tù Theyet ở Myanmar. Chị là một trong hằng trăm tù nhân chính trị được thả tự do hôm thứ Sáu tuần rồi. Nguồn hình: AP
Sự việc xảy ra ngay sau khi ông Obama quyết định gởi bà Hillary Clinton đi Myanmar hôm tháng Mười Hai năm rồi như là phương cách làm sâu đậm sự cam kết hợp tác và tìm kiếm phương cách nhằm khuyến khích những dấu hiệu cởi mở của chính phủ mới ở Myanmar.

Lãnh tụ đảng Cộng hòa ở Thượng viện Hoa Kỳ ông Mitch McConnell, đơn vị tiểu bang Kentucky cũng sẽ viếng thăm Myanmar vào tuần tới.

Hoa Kỳ cho rằng thả tù nhân chính trị là một điều kiện quan trọng cho sự hợp tác sâu đậm hơn và cũng có khả năng giúp cho cấm vận chính trị và kinh tế được bãi bỏ.

Tổng thống Hoa Kỳ ông Obama nói là ông khen ngợi quyết định của tổng thống Myanmar ông Thein Sein, ông Obama cũng nhắc là người lãnh đạo phe đối lập ở Myanmar bà Aung San Suu Kyi cũng đã chào mừng những bước tiến bộ hướng về cải cách.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger