Sunday, January 8, 2012

Mỹ và Phương Tây chuẩn bị “kịch bản Iran”



Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ USS John C. Stennis tại eo biển Hormuz - Ảnh: Reuters
Mỹ và các nước phương Tây đang lên kế hoạch đối phó với nguy cơ Iran đóng cửa eo biển Hormuz và chiến tranh nổ ra làm đảo lộn thị trường dầu thô thế giới.

Mới đây, Hãng tin Reuters dẫn nguồn các quan chức Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tiết lộ nếu Iran triển khai quân để đóng cửa eo biển Hormuz, Mỹ và các nước phương Tây sẽ tung ra thị trường 14 triệu thùng dầu/ngày từ nguồn dự trữ khẩn cấp của các nước Mỹ, châu Âu, Nhật và các nhà nhập khẩu khác.
Con số này gần đủ để bù đắp trong vòng một tháng cho nguồn cung 16 triệu thùng dầu/ngày từ các nước Trung Đông bị chặn đứng khi Tehran phong tỏa eo biển Hormuz. Hồi tháng 6, Chính phủ Mỹ và các nước thành viên IEA đã cung ứng khoảng 60 triệu thùng dầu để bù đắp việc nguồn cung từ Libya bị nghẽn do chiến tranh.
Trước đó Iran đe dọa sẽ hành động nếu Mỹ đưa tàu sân bay đến eo biển Hormuz. Tehran cũng vừa tuyên bố tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận hải quân trên eo biển Hormuz trong tháng 2-2012. “Hiện Cộng hòa Hồi giáo Iran đang kiểm soát toàn bộ khu vực” - Hãng thông tấn FARS dẫn lời tư lệnh hải quân Iran Ali Fadavi tuyên bố.
Châu Á quay lưng với Iran
Theo báo New York Times, do sức ép từ phía chính quyền Mỹ, các nền kênh tế lớn tại châu Á bắt đầu giảm nhập khẩu dầu từ Iran. Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ và Hàn Quốc, trước đó nhập hơn 60% tổng xuất khẩu dầu của Iran, đều cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran và đang tìm kiếm các nhà cung cấp mới.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner sẽ đến thăm Trung Quốc và Nhật trong tuần tới, và sẽ yêu cầu Bắc Kinh và Tokyo giảm thêm nhập khẩu dầu từ Iran. “Đó là một ván cờ toàn cầu - New York Times dẫn lời chuyên gia dầu khí Daniel Yergin - Các khách hàng lớn trên thế giới đang triển khai kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào dầu Iran”.
Theo Bloomberg, Chính phủ Saudi Arabia đã lên tiếng tuyên bố sẽ tăng cường sản lượng dầu nếu nguồn dầu từ Iran sụt giảm. “Saudi Arabia và các nước OPEC luôn cung ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường - ông Sadad Ibrahim al-Husseini thuộc Tập đoàn dầu Saudi Aramco khẳng định - Có đủ nguồn cung để bù đắp cho sự thiếu hụt từ Iran”.
Giới chuyên gia nhận định Iran vẫn đủ sức tìm ra khách hàng mua dầu, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên Tehran sẽ phải giảm giá mạnh để lôi kéo khách hàng, do đó nguồn thu bị giảm đáng kể. Trong tình cảnh khó khăn, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã lên đường đi thăm các nước Mỹ Latin như Venezuela, Nicaragua, Cuba và Ecuador để tìm kiếm sự ủng hộ.
Các biện pháp cấm vận đang gây sức ép lớn lên nền kinh tế và người tiêu dùng Iran. Lạm phát tăng vọt, giá đồng rial giảm thảm hại, người dân lũ lượt xếp hàng ở các ngân hàng để đổi tiền tiết kiệm sang đồng USD. Hai tháng nữa, Iran sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội. Năm 2009, tổng tuyển cử Iran đã dẫn đến một làn sóng bạo động trên toàn quốc. Phương Tây hi vọng sức ép kinh tế sẽ khiến người dân phát động phong trào phản đối chính quyền Tehran.
Tàu chiến Anh đến vùng Vịnh
Theo Reuters, trước việc Iran liên tiếp tập trận trên eo biển Hormuz , mới đây Chính phủ Mỹ đã khẳng định sẽ làm mọi cách để đảm bảo vùng biển quốc tế này vẫn rộng mở. Giới chuyên gia quân sự đánh giá hạm đội 5 của hải quân Mỹ tại vùng Vịnh có sức mạnh vượt xa hải quân Iran. Anh cũng lên tiếng khẳng định mọi hành vi ngăn chặn giao thông ở eo biển Hormuz là “bất hợp pháp” và “vô vọng”.
Báo Anh Telegraph đưa tin hôm 7-1, chính quyền London đã cử tàu chiến Khu trục hạm HMS Daring, chiến hạm mới nhất và hiện đại nhất của hải quân Anh, đến eo biển Hormuz để đối phó với mối đe dọa Iran. Chiến hạm khu trục trị giá 1,54 tỉ USD được trang bị công nghệ “tàng hình”, sở hữu hệ thống rađa hải quân hiện đại nhất thế giới. Khu trục hạm HMS Daring cũng có khả năng bắn chặn mọi tên lửa trong kho vũ khí của Iran.
Báo Haaretz đưa tin trong lúc Iran diễu võ dương oai ở eo biển Hormuz, hải quân Israel cũng tuyên bố sẽ tổ chức “cuộc tập trận hải quân lớn nhất từ trước đến nay” cùng hải quân Mỹ ở vịnh Ba Tư trong vài tuần tới. Cuộc tập trận “Thử thách khắc nghiệt 12” nhằm mục tiêu thử nghiệm hệ thống phòng không Israel và Mỹ để đối phó với hỏa tiễn Iran. Mỹ sẽ triển khai hàng nghìn quân để hỗ trợ Israel trong cuộc tập trận.
Giới quan sát nhận định khu vực hiện đang trong trạng thái cực kỳ căng thẳng và nóng bỏng. Một tia lửa nhỏ, xuất phát từ hành động khinh suất từ bất kỳ phía nào, cũng có thể thổi bùng lên một cơn bão lửa chấn động khu vực và thế giới.
Sơn Hà
Theo Reuters

thegioinguoiviet

0 comments:

Powered By Blogger