Tuesday, January 24, 2012

Không quân Bắc Triều Tiên tập luyện nhiều hơn thường lệ

Tác Giả: Thụy My

Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận chung với Hoa Kỳ vào tháng 3

Kim Jong Un trong chuyến quan sát. Ảnh ngày 01/01/2012.
Reuters

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap vào hôm nay 24/01/2012, không quân Bắc Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động huấn luyện nhiều hơn bình thường trong mùa đông này, cho dù “lãnh tụ kính yêu” Kim Jong Il đã qua đời.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, các cuộc tập trận mùa đông của Bắc Triều Tiên bắt đầu từ cuối tháng 11 không cho thấy có gì bất thường. Tuy nhiên theo một viên chức chính phủ Hàn Quốc, thì số chuyến bay huấn luyện của không quân Bắc Triều Tiên có tăng thêm một ít.

Cũng theo Yonhap, thì Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận chung với Hoa Kỳ vào tháng 3, nếu Bình Nhưỡng không mềm dẻo hơn đối với Seoul.

Sau cái chết của Kim Jong Il ngày 17/12/2011, con trai ông này là Kim Jong Un đã lên “kế vị”. Chưa đầy ba mươi tuổi, nhưng Kim Jong Un đã được phong là lãnh đạo tối cao của một quân đội có đến 1,2 triệu quân nhân.

Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên cho biết, hôm qua Kim Jong Un đã chủ trì buổi tiệc chiêu đãi các sĩ quan cao cấp mừng Tết âm lịch. Trong dịp này lãnh đạo đảng là Choe Thae Bok đã nhấn mạnh năm 2012 đối với Bắc Triều Tiên sẽ là “một năm của chiến thắng, khi kỷ nguyên thịnh vượng bắt đầu”.

Chế độ mới ở Bình Nhưỡng đã hứa hẹn sẽ đưa quốc gia nghèo khó nhưng có vũ khí nguyên tử này trở thành “một quốc gia hùng cường và thịnh vượng” trong năm nay, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Il Sung, cha của ông Kim Jong Il.

Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ trừng phạt Seoul vì thái độ bất kính trong thời gian chịu tang “lãnh tụ kính yêu”.

Tuy nhiên theo cựu đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên, ông Stephen Bosworth, thì năm 2012 sẽ là một năm khá yên ổn. Ông không tin rằng tân lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong Un sẽ được giao thực quyền, và Bắc Triều Tiên chỉ có một chọn lựa là con đường ngoại giao.

Theo Stephen Bosworth, chế độ cộng sản Bắc Triều Tiên mang tính tập thể hơn nhiều người vẫn nghĩ, và ít có khả năng một người trẻ chưa kinh qua thử thách như Kim Jong Un có được quyền quyết định.

Ông nói: “Tôi không tin Bắc Triều Tiên sẽ lao vào một cuộc tự sát tập thể, và không nghĩ rằng các tướng lãnh và lãnh tụ cao cấp của đảng sẽ giao phó cho Kim Jong Un quyền hành ngang với ông Kim Jong Il trước đây”.

0 comments:

Powered By Blogger