Wednesday, January 25, 2012

Hoa Thịnh Đốn: Lễ Thượng Kỳ đầu năm NhâmThìn (2012)

Lễ Chào Cờ Đầu Năm 2012 - Falls Church, Virginia
Jan 24, 2012
by Tony Bui
Cộng đồng Người Việt Quốc Gia tại vùng Thủ Đô HTĐ và Phụ cận,
tham dự buỗi Lễ Chào Cờ Đầu Năm
tại Trung Tâm Thương Mãi Eden, Falls Church, Virginia...
ngày Mồng Một Âm Lịch, Năm Nhâm Thìn (23/ 1/2012)...
Hình ảnh do Thủ Đức Lê Tiến Dũng cung cấp.

Tuyết Mai

Virginia.- Hằng năm vào ngày Mùng Một Tết Nguyên Đán, Cộng Đồng VN
Vùng Washington, D.C., Maryland và Virginia có truyền thống làm Lễ Thượng Kỳ VNCH
tại Trung Tâm Thương Mãi Eden, Falls Church,VA. Năm nay lễ Thượng Kỳ được tổ
chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 23 Tháng 1, 2012, tức là ngày Mùng Một năm Nhâm Thìn.
Mặc dầu thời tiết mùa Đông vùng Đông Bắc Hoa Kỳ rất lạnh lẽo, lại thêm tuyết rơi nhẹ mà đã có hơn hai trăm đồng hương vùng Washignton,D.C., MD và VA đã không ngại mưa gió tề tựu ở kỳ đài trong Trung Tâm Thương Mãi Eden để tham dự Lễ Thượng Kỳ đầu năm. Đặc biệt hiện diện trong Lễ Thượng Kỳ này có Bà Penny Gross, Supervisor của Mason Disttrict; Ông Wyatt Shields , Falls Church City Manager và nhiều bậc trưởng thượng, thân hào, nhân sĩ, hội trưởng các hội đoàn, đoàn thể chính trị, cựu quân nhân các quân binh chủng Hải, Lục Không Quân, Thiếu sinh quân, Xây Dựng Nông Thôn…

Đây là một truyền thống tốt đẹp của CĐVN/HTĐ, MD&VA, có từ khi người Việt tỵ nạn bắt đầu đặt chân đến Hoa Kỳ, sau 30 Tháng Tư, 1975. Đây là dịp để người Việt tha hương tụ họp dưới lá cờ vàng để tưởng nhớ đến những quân, cán, cảnh đã hy sinh cho lý tưởng tự do và chính nghĩa Quốc Gia. Đây cũng là dịp để bày tỏ tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng một công đồng mạnh. Nhân cơ hội này đồng hương trong vùng có dịp gặp gỡ hàn huyên, chúc tụng nhau trong niềm vui đón mừng một mùa Xuân mới và cầu nguyện cho hồn thiêng sông núi, cho Tổ Quốc Việt Nam sớm có tự do dân chủ và đồng bào ta ở quê nhà sớm được an khang, thịnh vượng.

Tại lễ đài, các cựu quân nhân thuộc các Quân binh chủng Hải, Lục, Không Quân,Thủy Quân Lục Chiến, Nhảy Dù, Xây Dựng Nông Thôn, Biệt Động Quân, CSV SQ Trừ Bị Thủ Đức, CSV Võ Bị Quốc Gia , Thiếu sinh quân…đứng bên phải. Các phụ nữ trong áo dài vàng và áo dài xanh (phu nhân của các CSVSQ Thủ Đức) đứng hai bên lễ đài.

Đúng 12 giờ, nghi lễ thượng kỳ bắt đầu. Toán Quốc Quân Kỳ tiến vào vị trí hành lễ. Bắt đầu là lễ thượng kỳ Hiệp Chủng Quốc, vô cùng trang nghiêm. Sau đó là lễ thượng kỳ Việt Nam Cộng Hòa. Lá cờ vàng ba sọc đỏ thân yêu được từ từ giương lên cao trong lúc mọi người cùng cất cao giọng hát quốc ca VN. Tiếng ca trầm hùng vang dội cả một góc trời, phá tan cái không khí lặng yên, ãm đạm, giá buốt mùa Đông ở xứ người. Không khí trở nên ấm cúng và vô cùng cảm động.

Theo sau là một phút mặc niệm để tưởng nhớ công đức của tiền nhân đã dựng nước và giữ nước hơn bốn ngàn năm lịch sử. Phút mặc niệm cũng để tưởng nhớ, ghi ơn các quân cán cảnh VNCH đã hy sinh vì chính nghĩa Quốc gia, hy sinh cho sự an lành của đồng bào, cũng như đã bỏ mình trong ngục tù CS. Phút mặc niệm cũng để tưởng nhớ đến hằng trăm ngàn đồng bào đã bỏ mình trên đường đi tìm tự do.

Sau lễ Chào cờ là lễ niệm hương, quý bậc trưởng thượng gồm Ông Lý Văn Phước, Cố Vấn CĐVN vùng HTD, MD&VA; Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐVN Washington, D.C., MD&VA; Tiến sĩ Tạ Cự Hải, Tân Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH/HTĐ và Phụ Cận; Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích; Dược sĩ Nguyễn Mậu Trinh, Chủ Tịch Hội Người Việt Cao niên /HTĐ và phụ cận đã trang trọng dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc.

Trong khói hương nghi nhút, với thành tâm cầu nguyện của mọi người, hồn thiêng sông núi, anh linh của những người đã khuất như nương theo hương khói cùng về đây chứng giám cho những đứa con đất Việt dù lưu lạc chân trời nào, góc bể nào cũng luôn hướng về quê cha đất tổ, về Việt Nam, quê hương yêu dấu với lòng thiết tha cầu mong cho quê hương, sớm thoát khỏi ách độc tài CS và dân tộc sớm có được tự do, dân chủ, ấm no.

Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐVN Washington, D.C.,MD&VA có vài lời cùng đồng hương. Sau lời chúc tụng đầu năm, Ông Anh nhắc nhở chúng ta vui Xuân cũng không quên nghĩ đến đồng bào ruột thịt ở bên nhà đang sống khốn khổ dưới ách CS độc tài. Do đó hôm nay chúng ta cũng phải thành tâm hướng về quê hương, cầu xin Ơn trên phù hộ cho đất nuớc chúng ta sớm thoát khỏi ách CS, cho đồng bào chúng ta thực sự có được tự do no ấm. Đó là ước nguyện chung của tất cả chúng ta.

Ông Anh cũng cảm ơn Liên Hội CCSVNCH đã cho Toán Quốc Quân kỳ gồm nhiều anh em cựu quân nhân tham dự lễ, giúp cho buổi lễ Thượng Kỳ đầu năm năm nay hết sức trang trọng. Cuối cùng Ông Anh cảm ơn tất cả đồng hương đã không ngại mưa gió, lạnh lẽo đã đến tham dự Lễ Chào cờ đầu năm.

Kế đến Tiến sĩ Tạ Cự Hải, Tân Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH/HTĐ và Phụ cận, được mời lên phát biểu. Ông Hải thay mặt cho Liên Hội CCSVNCH/HTĐ &Phụ cận, chúc tất cả đồng hương, chiến sĩ tại HTĐ cũng như tại quốc nội một một năm Nhâm Thìn hạnh phúc và thịnh vượng. Ông Hải nhấn mạnh, cũng nhân dịp này ông muốn biểu dương sức mạnh của tình đoàn kết keo sơn giữa quân dân cán cảnh của VNCH vùng Thủ đô cũng như tại hải ngoại, trong công cuộc tranh đấu chung để dành lại độc lập, tự do và nhân quyền cho Việt Nam. Ông Hải nhắc lại, thế giới trong năm qua các quốc gia tại Trung Đông và Bắc Phi đã đứng lên tranh đấu cho tự do của họ và kết quả rất đáng khích lệ. Đó là một gương tốt cho quân, cán, cảnh VNCH và dân chúng tại hải ngoại, quyết tâm đoàn kết cùng nhau để tranh đấu cho tự do, nhân quyền và dân chủ tại VN.

Ông Hải xin tất cả đồng hương quân cán cảnh VNCH hãy cùng nhau đoàn kết để tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho VN cũng như sứ mệnh quan phục quê hương.


Theo sau, những vị khách ngoại quốc như Bà Penny Gross, Ông Wyatt Shields, Ông Alan Frank được mới lên phát biểu. Tất cả cùng “Chúc mừng năm mới” mọi người hiện diện.

Lễ Thượng Kỳ đầu năm năm Nhâm Thìn được chấm dứt vào lúc 12:45 trưa. Sau đó nhiều người được mời đến dự tiệc do CĐVN HTĐ, MD&VA khoản đãi ở Nhà hàng Thân Tài, Falls Church, VA.


0 comments:

Powered By Blogger