Monday, January 2, 2012

Giáo hội Chính thống Nga cũng phản đối ông Putin

Giới tu hành và chức sắc tôn giáo theo đạo Chính thống vốn được coi là những người bảo thủ và thân cận với phe cầm quyền


Thủ tướng Nga Putin thắp nến tại một nhà nguyện, 19/12/2011.
REUTERS/Alexsey Druginyn/RIA Novosti/Pool

Phong trào phản kháng chống lại chế độ độc đoán ở Nga do ông Putin đứng đầu có dấu hiệu nhận được một sự ủng hộ bất ngờ, từ phía Giáo hội Chính thống Nga.

Tại Nga, giới tu hành và chức sắc tôn giáo theo đạo Chính thống vốn được coi là những người bảo thủ và thân cận với phe cầm quyền, như vậy biến chuyển mới này là rất đáng chú ý.

Các phản kháng nhằm thẳng vào ông Putin vừa qua nhận được sự tán đồng từ phía nhiều chức sắc Chính thống giáo.

Le Figaro (14/12/2011) cho biết, linh mục tổng quản Alexandre Iliachenko, thay mặt giáo trưởng phụ trách các quan hệ giữa giáo hội với xã hội, tuyên bố : « Việc dân chúng bày tỏ khát vọng đã bị [chính quyền] coi rẻ.

Các công dân có thể và cần phải chống lại thái độ khinh mạn này. Khi chân lý và phẩm giá bị giẫm đạp, dân chúng có quyền thể hiện sự phẫn nộ ».

Linh mục tổng quản Vsevolod Tchaplin, chủ tịch ủy ban đối thoại về quan hệ giữa Giáo hội Chính thống giáo với xã hội, cũng đưa ra một quan điểm tương tự, trên trang mạng « Chính thống giáo và Hòa bình » - « Pravoslavie i Mir » (trang web đăng tải các tranh luận về các vấn đề đức tin và đạo đức của Giáo hội Chính thống Nga). Ông Vsevolod Tchaplin viết : « Các câu hỏi nghiêm túc và gây khó chịu đã được [dân chúng] nêu ra. Tôi hy vọng rằng, chính quyền sẽ trả lời những vấn đề này một cách nghiêm túc, và những câu hỏi này sẽ không bị bỏ qua ».

Chủ tịch ủy ban đối thoại giữa Giáo hội và xã hội của đạo Chính thống Nga cũng khẳng định :

« Tình hình hiện nay buộc chính quyền và tất cả các thành phần xã hội tiến hành một đối thoại quốc gia về thể thức bầu cử và các biện pháp kiểm soát mang tính văn minh đối với quá trình này ».

Trang Chính thống giáo và Hòa bình, với khoảng hơn 600.000 lượt truy cập hàng tháng, đã tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn các linh mục, nhà thần học, nhà sử học về vấn đề gian lận trong cuộc bầu cử Duma Nga và tính hiệu quả của các hành động phản kháng.

Đây là lần đầu tiên, kể từ khi Liên Xô sụp đổ đến nay, giới Chính thống giáo Nga có thái độ đối lập đến như vậy đối với chính quyền.

0 comments:

Powered By Blogger