Wednesday, January 11, 2012

Giải quần vợt Úc Đại Lợi - Australian Open

Australian Open là một trong tứ đại giải Quần Vợt của thế giới, lớn về giải thưởng và danh dự. Giải hạng nhất hơn cả triệu đô Úc. Australian Open được tổ chức ở trung tâm thành phố Melbourne vào trung tuần tháng Giêng Dương lịch và kết thúc vào tuần cuối tháng Giêng. Australian Open thu hút hàng trăm ngàn khán giả không chỉ ở Melbourne, Úc Đại Lợi mà khắp nơi trên thế giới đến coi. Đây chưa kể đến số người coi TV chiếu trực tiếp khắp nơi trên thế giới.

Theo tôi coi trực tiếp những trận đấu quần vợt không những thú vị mà còn hấp dẫn nữa, đôi lúc trái tim của tôi ngưng đập một hồi. Tiếng la hò cổ võ , tràng pháo tay cho những trái banh bỏ nhỏ, cú đánh backhand, forehand tuyệt vời,.., những trái banh cuối cùng để kết thúc trận đánh rất hồi hộp và hấp dẫn hơn coi trên Tivi rất nhiều. Lúc đầu tôi nghĩ đi coi Australian Open chắc khó khăn, tốn kém lắm và phức tạp nữa, nhưng sự thật không như tôi nghĩ. Do dự mãi và nghĩ không đi thử thì sẽ không bao giờ biết và còn thêm quan niệm là giải ở Úc mà khi nào coi chẳng được và thường dành cho những giới thượng lưu. Cuối cùng chúng tôi kéo nhau đi và giờ đây hầu như năm nào tôi cũng có mặt ở Melbourne và có thể nói là ghiền nữa là khác.

Sau đây là những kinh nghiêm rút tỉa được sau vài năm đặt chân đến xem Australian Open:

Điều trước tiên là bạn cần phải biết thi đấu quần vợt là vào lúc nào. Thông thường thì vào trung tuần tháng Giêng, nhưng có thể thay đổi tuỳ theo ban tổ chức và tất nhiên là được thông báo trước ít nhất hơn sáu tháng. Vào khoảng tháng 8 là lúc tốt nhất bạn vào http://www.australianopen.com.au để biết ngày thi đấu cho giải sắp đến. Vì rất đông khán giả đi coi nên vào mùa này mấy khách sạn đều mướn hết. Các bạn ở xa tốt hơn hết nên mướn khách sạn sớm để có được chổ ở gần và giá rẻ hơn.

Sân banh nằm ngay trung tâm thành phố Melbourne nên bạn mướn khách sạn ở gần đó bạn có thể đi lại bằng xe lửa hay xe lửa điện (tram). Nếu bạn đi bằng xe thì trong Công Viên Commonwealth Park rộng lớn chứa hàng ngàn chiếc xe, bạn có thể đậu xe ở đây cả ngày chỉ tốn trên dưới 10 đô. Từ đây bạn đi bộ khoảng 5-10 phút là vào đến sân banh.

Có hai sân banh lớn, mỗi sân đều có mái che. Sân chính là sân dành cho những trận chung kết hay cho những tay cao thủ hạn nhứt nhì, sân thứ nhì thì dành cho những tay đánh hay hạn nhì trở xuống. Ngoài ra, còn nhiều sân nhỏ ngoài trời và những sân dành để tập dợt. Ở đây, nếu may mắn bạn chiêm ngưỡng những tay đánh hạng nhất thế giới tập dợt trước khi thi đấu.

Có 3 loại vé: vé vào sân chính Rod Laver thì bạn được coi ở sân này và những sân ở ngoài trời, vé vào sân phụ Hisense thì bạn được vào coi ở sân Hisense và cũng được những sân ở ngoài trời và vé coi sân ngoài trời (ground pass) thì bạn được coi hết những sân ở ngoài trời với giá vé tương đối rẻ cho gia đình bốn người chưa tới $90 đô. Sân chính và sân phụ đều có mái che nên mát hơn. Vé vào hai sân nầy hơi đắt tiền, nhưng không đến nổi đắt lắm vào tuần đầu của giải. Vé sẽ được bán trước cho những thành viên của Australian Open vào cuối tháng 8 cho đến tháng 9. Đầu tháng 10 sẽ mở bán cho mọi người mua. Bạn nên mua vé sớm vào khoảng tháng 10,11 hay 12 để có chổ ngồi gần chút vì mua càng trể thì bạn không có còn nhiều chỗ trống đề lựa chọn.

Ở Melbourne vào mùa nầy thường nóng, đôi khi nhiệt độ lên đến gấn 40 độ C, bạn nên mang theo kem chống nắng (Sunscream) và uống thật nhiều nước. 11:00 là bắt đầu thi đấu cho đến khuya nên bạn có thể thong thả ăn sáng ở Richmond hay Footscray nơi có quán ăn Việt Nam và mua thêm một vài ổ bánh mì thịt, bánh giò để ăn trưa. Thật không gì bằng !

Sáng đi ăn phở ở Richmond, trưa đi coi đánh banh, chiều về ăn cơm tấm bì xường chả hay bún bò quế ở Footscray, tối về ngâm mình trong spa ở khách sạn và nhâm nhi vài ly champaign - Thật là một ngày thú vị trên thiên đường nho nhỏ ở xứ tự do nầy.

Úc Châu, tháng Giêng năm 2012


Ana Ivanovic





Venus Williams



Maria Kirilenko



Maria Sharapova



Novak Djokovic





Caroline Wozniacki










Jo-Wilfried Tsonga







Rafael Nadal



Serena Williams



Daniela Hantuchova



Roger Federer


0 comments:

Powered By Blogger