Monday, January 9, 2012

Cắt ngân sách, quân đội Mỹ vẫn nhất thế giới

Tác Giả: V.Giang

''Và đừng ai “tìm cách gây sự”

WASHINGTON (Reuters) - Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Leon Panetta hôm Chủ Nhật lên tiếng khuyến cáo thành phần đối nghịch với Mỹ trên khắp thế giới chớ tính toán sai lầm về kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng của Washington, nói rằng Mỹ vẫn sẽ có quân đội hùng mạnh nhất thế giới và đừng ai “tìm cách gây sự.”


Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta trên chương trình “Face the Nation.” Ông khuyến cáo thành phần đối nghịch với Mỹ rằng Mỹ vẫn sẽ có quân đội hùng mạnh nhất thế giới và đừng ai “tìm cách gây sự.” (Hình: AP Photo/CBS News, Chris Usher)


Ông Panetta, phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của hệ thống truyền hình CBS trước ngày có cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang New Hampshire, cũng nhắc nhở các ứng viên tổng thống phía đảng Cộng Hòa vốn đã chỉ trích chiến lược quân sự mới của Mỹ rằng quyết định cắt giảm $487 tỉ ngân sách quốc phòng đã được cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ tại Quốc Hội thông qua.

Một số nhân vật Cộng Hòa bày tỏ sự lo ngại về việc cắt giảm và ảnh hưởng đối với khả năng quân sự của Mỹ. Nhân vật đang dẫn đầu cuộc vận động để đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ, ông Mitt Romney, tố giác rằng chiến lược quân sự mới do Tổng Thống Barack Obama đưa ra hồi tuần qua là điều “không bào chữa được và cũng không thể tưởng tượng được” vì sẽ giảm thiểu khả năng quân sự toàn cầu của Mỹ.

Chiến lược mới, nhằm ấn định ưu tiên chi tiêu quốc phòng trong thập niên tới trong hoàn cảnh cắt giảm ngân sách, chú trọng vào khu vực Á Châu dù rằng Lục Quân và Thủy Quân Lục Chiến Mỹ sẽ giảm quân số để trở thành các lực lượng chiến đấu gọn nhẹ, cơ động hơn.

Một số chính trị gia khác phía Cộng Hòa cũng lo ngại về việc từ bỏ chỉ tiêu quân sự có từ thời Chiến Tranh Lạnh là Ngũ Giác Ðài có thể cùng lúc đối phó với hai cuộc chiến trên bộ. Các giới chức Ngũ Giác Ðài cho rằng quân đội Mỹ vẫn có thể tiếp tục phần nào thực hiện điều này.

Tham mưu trưởng Liên Quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, phát biểu trong chương trình “Face the Nation” rằng ông lo ngại một số quốc gia có thể hiểu lầm về cuộc tranh luận hiện nay ở Mỹ về thay đổi chiến lược và nhu cầu cắt giảm ngân sách quốc phòng.

“Có thể có một số quốc gia trên thế giới coi chúng ta là một quốc gia đang suy thoái, hay tệ hơn nữa là một sức mạnh quân sự đang suy thoái. Và đây là một điều hoàn toàn sai lầm,” Tướng Dempsey nói.

Ông cho hay rằng sự tính toán sai lầm đó có thể “tạo ra khó khăn” khi đối phó với các quốc gia như Iran và Bắc Hàn nhưng đồng thời cũng có thể khiến một số đồng minh của Mỹ lo lắng không biết là Mỹ còn tiếp tục duy trì mối quan hệ quân sự như trước hay không.

“Ðiều tôi muốn nói ngay lúc này là chúng ta sẽ tiếp tục sự hợp tác quân sự như từng có trước đây,” Tướng Dempsey khẳng định.

0 comments:

Powered By Blogger