Thursday, January 19, 2012

Bà Trần Ngọc Sương được đình chỉ điều tra

Bà Trần Ngọc Sương trước vành móng ngựa

Vào lúc 9h sáng 19/1/2012, Viện KSND thành phố Cần Thơ đã tống đạt quyết định về việc “Đình chỉ mọi hoạt động tố tụng” đối với bà Trần Ngọc Sương – nguyên Giám đốc Nông trường Sông Hậu.

Quyết định số 56/QĐ/KSĐT do Viện trưởng Viện KSND thành phố Cần Thơ Hồ Thanh Long ký ngày 17/1/2012.

Viện KSND thành phố Cần Thơ căn cứ khoản 1, điều 25 của Bộ Luật hình sự để ban hành quyết định mang nội dung “miễn truy cứu trách nhiệm hình sự” đối với bà Sương.

Cũng trong ngày 19/1, liên quan đến vụ án “Lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu, các thuộc cấp của bà Trần Ngọc Sương gồm: Trương Hồng Nhung – nguyên phó giám đốc, Đặng Thế Quốc Hưng – kế toán trưởng, thủ quỹ Nguyễn Văn Sơn và kế toán Hoàng Thị Bình đã được VKSND TP Cần Thơ triệu tập làm việc và được trao quyết định đình chỉ điều tra.

Theo cáo trạng, trong quá trình chỉ đạo, điều hành hoạt động của nông trường, bà Sương đã chủ trương thu các nguồn như: tiền bán cây bạch đàn, thu chuyển quyền sử dụng đất, thu thuế đìa cá, thu phí quản lý,… để lập quỹ trái phép hơn 10 tỷ đồng, cộng với số tiền tồn quỹ trái phép năm 2000 chuyển sang hơn 102 triệu đồng; như vậy tổng cộng là 10,135 tỷ đồng. Số tiền này được theo dõi bằng hệ thống sổ sách riêng không được hạch toán, không báo cáo tài chính theo quy định. Số tiền ngoài sổ sách dùng cho các phúc lợi tập thể, chi phí ngoại giao…

Quyết định cho rằng, bà Trần Ngọc Sương đã có hành vi phạm tội “Lập quỹ trái phép” nhưng xét hoàn cảnh lịch sử xảy ra sai phạm và những tình tiết giảm nhẹ, công lao đóng góp của gia đình và cá nhân của Trần Ngọc Sương nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 Bộ Luật Hình sự.

Bà Trần Ngọc Sương cũng cho biết thêm trên VNN, “lý do đình chỉ vụ án, tôi chưa hoàn toàn thỏa mãn” nên trước khi ký vào Biên bản bàn giao quyết định, bà đã ghi thêm ý kiến của mình “Tôi sẽ có ý kiến trình bày về nội dung quyết định đình chỉ, sau”.

Luật sư Nguyễn Trường Thành – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Trần Ngọc Sương cho biết: Như vậy, kể từ ngày ký quyết định 56, mọi hoạt động tố tụng đối với thân chủ của ông là bà Trần Ngọc Sương đã kết thúc.

Bà Trần Ngọc Sương trở lại là một công dân Việt Nam bình thường với đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Quyết định không nêu biện pháp hành chính nào đối với bà Trần Ngọc Sương, nên vụ án “Lập quỹ trái phép” ở Nông trường Sông Hậu đã chính thức khép lại.

Tổng hợp theo VietNamNet và Dân Trí

0 comments:

Powered By Blogger