Friday, December 30, 2016

Nước Nga thề sẽ đáp trả lại vụ các nhà ngoại giao bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ

Nước Nga thề sẽ đáp trả lại vụ các nhà ngoại giao bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ
SourceBBCPosted on: 2016-12-30


Các nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi nước Mỹ vào ngày Chủ Nhật
Nước Nga hứa sẽ đáp trả vụ trục xuất 35 nhà ngoại giao của họ khỏi thủ đô Washington, trong vụ tranh chấp cay đắng cho rằng có sự nhúng tay của Nga trong cuộc bầu cử tổng Mỹ vừa qua .
Một phát ngôn nhân của tổng thống Vladimir Putin nói rằng phản ứng của điện Kremlin sẽ tạo cho nước Mỹ sự "bất an đáng kể ".
Tuy nhiên ông này cũng gợi ý rằng nước Nga có thể phải chờ cho đến lúc ông Donald Trump lên làm tổng thống vì ông Trump là người không tin vào những cáo buộc có sự xâm nhập điện toán do Nga phát động.
Nước Nga đã phủ nhận bất cứ dính líu nào vào vụ này và gọi sự cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ".
Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại Giao Mỹ tuyên bố "không chấp nhnậ" 35 nhà ngoại giao Nga ở đại sứ quán Washington và lãnh sự quán San Francisco và ra thời hạn cho họ và gia đình phải rời nước Mỹ trong 72 giờ.


Biện pháp trừng phạt này đánh dấu một bang giao thấp kém mới giữa tổng thống Putin và Obama
Biện pháp trừng phạt đã được thông báo đển 9 danh tính và cá nhân gồm có 2 cơ quan tình báo Nga là GRU và FSB.
Và Mỹ sẽ cho đóng cửa hai cơ sở tại New York và Maryland - được các cơ quan tình báo Nga xử dụng.
Tổng thống Barack Obama đã thề có biện pháp chống lại Nga qua sự tốc cáo của chính quyền Mỹ cho rằng Nga đã điều khiển những vụ tấn công mạng chống lại Đảng Dân Chủ và cuộc tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton..
Phản ứng trước lời thông báo trên, phát ngôn nhâncủa điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chắc chắn rằng phản ứng tương xứng dựa theo nguyên tắc trả đủa là sẽ tạo mối bất an đáng kể cho phía Mỹ trên cùng phạm vi."
Nhưng, ông nói thêm, nước Nga sẽ không hành đông "hấp tấp" và ám chỉ đến sự thay đổi guồng máy lãnh đạo sắp đến của nước Mỹ.
"Những quyết định này của là tổng thống Obama, nhưng ông Trump sẽ trở thành lãnh đạo của nước Mỹ trong 3 tuần nữa," Ông Peskov nói. "Tất nhiên, vị này sẽ có trách nhiệm giải quyết theo kiểu này hay khác đi."
Phát biểu từ nơi khác. đại sứ quán Nga ở Anh Quốc đã gởi qua mạng một hình ảnh gọi chính phủ của tổng thống Obama là con vịt què.


Image copyright @RussianEmbassy
Vị tân cử tổng thống Trump đã bác bỏ lời cáo giác tin tặc, cho đó là "kỳ quặc" và nói rằng người Mỹ cứ "tiếp tục sinh hoạt của mình" " khi được hỏi về khả dỉ có trừng phạt qua lời thông báo của chính phủ.
Những email bị lấy cắp từ máy tính của người điều hành chiến dịch tranh cử của bà Clinton cũng như từ máy tổng đài của Ủy Ban quốc gia đảng Dân Chủ - mà một số chứa đựng tin tức nhạy cảm của họ - được trang mạng Wikileaks tung ra trong chiến dịch tranh cử .
Các cơ quan tình báo Mỹ gồm FBI và CIA, đã kết luận rằng mục đích của tin tặc là để gây tổn thất cho Bà Clinton và đảng Dân Chủ, và tạo thuận lợi cho ông Trump.

---------

0 comments:

Powered By Blogger