Tuesday, January 3, 2012

Đặc sứ Mỹ đến Bắc Kinh bàn về Bắc Triều Tiên

Tác Giả: Mai Vân

Bắc Kinh ủng hộ người thừa kế quyền hành tại Bình Nhưỡng là Kim Jong Un

Ngoại trưởng Mỹ Hillarry Clinton và trợ lý Kurt Campbell tại Hà Nội - Ảnh tư liệu
RFI / Đức Tâm

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ đặc trách Châu Á Thái Bình Dương đã ghé đến Bắc Kinh hôm nay, 03/01/2012. Hồ sơ thảo luận chính của ông Kurt Campbell với các lãnh đạo Trung Quốc là tình hình Bắc Triều Tiên sau cái chết của Kim Jong Il.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh xác nhận với hãng tin AFP : “Ông Campbell đến nơi hôm nay và có cuộc tiếp xúc với các viên chức cao cấp Trung Quốc về một loạt đề tài quan trọng trong quan hệ song phương, cũng như đến khu vực và tình hình chung thế giới, trong đó có nhũng diễn tiến mới nhất ở Bắc Triều Tiên và Miến Điện”. Tuy nhiên chi tiết nội dung thảo luận không được tiết lộ.

Tuy gợi lên những chủ đề chung như trên, nhưng rõ ràng là tương lai Bắc Triều Tiên là hồ sơ chính của ông Kurt Campbell, nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên đến Bắc Kinh sau cái chết của Kim Jong Il.

Tình hình Bắc Triều Tiên - một đất nước khép kín có vũ khí hạt nhân và nơi người dân vẫn lâm vào cảnh thiếu lương thực nghiêm trọng - đã gây nên nhiều lo ngại sau sự cố đột ngột nói trên diễn ra ngày 17/12/2011.

Ngay sau thông báo về cái chết của ông Kim Jong Il vào ngày 19/12, ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gọi điện thoại đến ngoại trưởng Mỹ về tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Kinh ủng hộ người thừa kế quyền hành tại Bình Nhưỡng là Kim Jong Un, và đồng thời muốn bảo đảm ổn định ở miền Bắc bán đảo Triều Tiên này.

Sau Bắc Kinh, ông Campbell sẽ đến Hàn Quốc và Nhật Bản trước khi trở lại Washington vào ngày 07/01.

0 comments:

Powered By Blogger